Sống khoẻ

Tiêm vaccine COVID-19 có thể bảo vệ con người trong bao lâu?

Hiện nay, những điểm nóng như TP.HCM đang tiến hành tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân, nhất là những đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP. Vì thế, phần lớn người dân đều quan tâm, liệu rằng vaccine COVID-19 có thể bảo vệ con người trước dịch bệnh trong bao lâu?

Vaccine COVID-19 có thể bảo vệ con người trong bao lâu?

Theo Washington Post, hiện vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi "Việc tiêm vaccine COVID-19 có thể bảo vệ con người trong bao lâu?". Vì các loại vaccine COVID-19 hiện nay chỉ mới được cấp phép sử dụng khẩn cấp trong thời gian gần đây. Do vậy, các chuyên gia cần có thêm thời gian để theo dõi, cũng như đánh giá hiệu quả lâu dài của vaccine COVID-19.

Mặc dù vậy, một số nghiên cứu đánh giá cho thấy, sau tiêm mũi 1 vaccine  COVID-19 của AstraZeneca từ 3-4 tuần, một tỷ lệ nhất định người được tiêm có kháng thể và được bảo vệ. Đặc biệt, hiệu quả của vaccine AstraZeneca là 79% trong việc phòng ngừa COVID-19 có triệu chứng, và 100% trong việc phòng ngừa bệnh nặng. Trong một cuộc thử nghiệm của hãng Pfizer cũng cho thấy, việc tiêm 2 liều vaccine COVID-19 của họ vẫn có hiệu quả cao trong ít nhất 6 tháng và có thể lâu hơn.

Vì thế, sau mũi tiêm thứ 1 khoảng 12 tuần thì người dân sẽ tiêm mũi thứ 2. Và đặc biệt lưu ý, người dân cần tiêm đủ 2 mũi vaccine để có được hiệu quả bảo vệ đối với SARS-CoV-2.

Nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo, cho đến nay chưa có vaccine nào hiệu quả bảo vệ đạt 100%. Vì thế, sau tiêm vaccine COVID-19 bạn vẫn cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc và đầy đủ thông điệp 5K "Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế". Nhất là trong bối cảnh xuất hiện và lây lan nhanh chóng của các biến thể COVID-19 thì việc tuân thủ quy tắc 5K chính là việc làm đơn giản và hiệu quả nhất để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trước đại dịch COVID-19.


Khi tiếp xúc với kháng nguyên từ vaccine, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ bắt đầu phản ứng với các kháng nguyên được đưa vào cơ thể và chuẩn bị để chiến đấu. Điều này khiến một số người gặp các triệu chứng phổ biến như sốt, mệt mỏi, đau cơ, ớn lạnh. Điển hình như vaccine COVID-19 của AstraZeneca, nhà sản xuất cũng khuyến cáo rằng, các phản ứng rất phổ biến sau tiêm chủng như: đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt (sốt nhẹ hoặc sốt từ 38 độ C), ớn lạnh, sưng và đỏ tại vị trí tiêm… Thông thường, các triệu chứng vừa kể trên sẽ kéo dài không quá 2 hoặc 3 ngày.

Các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine COVID-19 là hiếm gặp. Tuy nhiên, sau khi tiêm nếu gặp phải các triệu chứng như sốt cao > 39 độ C, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng huyết áp hoặc tụt huyết áp hoặc kẹt huyết áp… thì cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Những lưu ý khi đi tiêm vaccine COVID-19?

Đê hành trình tiêm vaccine COVID-19 diễn ra suôn sẻ, bạn nên tham khảo những lưu ý sau

– Ăn uống đầy đủ trước và sau khi đi tiêm

– Thực hiện thông điệp 5K trước, trong và sau tiêm vaccine COVID-19.

– Mang theo Chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế

– Sổ khám bệnh, giấy ra viện, đơn thuốc, phiếu tiêm các vaccine khác… sử dụng trong thời gian gần đây (nếu có).

– Các vật dụng chống dịch cá nhân như: Khẩu trang, tấm chống giọt bắn, gel rửa tay, bút bi….

– Tải ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh.

– Sau khi tiêm vaccine COVID-19, cần ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng.

– Khi về nhà hoặc nơi làm việc, cần chủ động theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 3 tuần sau tiêm.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram