Chia sẻ

Thực đơn hàng ngày: Xôi thanh long

Với nguyên liệu chính là nếp và thanh long, món xôi thanh long không quá khó để thực hiện.

Nguyên liệu 

1kg nếp sáp

300gr đậu xanh không vỏ

700g thanh long ruột đỏ

Bột nghệ

400ml nước cốt dừa

1 bó lá dứa

Gia vị: Muối, dầu ăn, đường cát

Mẹo hay: Để chọn mua nếp sáp ngon nấu xôi, bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Nên chọn những hạt gạo nếp sáp to, tròn đều, mẩy, căng bóng và có màu trắng đục. Hạt gạo không bị sứt mẻ, vỡ, hoặc có màu vàng ố.
- Nếp sáp ngon có lớp vỏ lụa mỏng, mịn, khi sờ vào có cảm giác hơi sáp. Nếp sáp ngon có mùi thơm nhẹ, tự nhiên, không có mùi lạ.

Cách làm 

Bước 1 Ngâm nếp, đậu xanh

Đầu tiên, bạn cần ngâm nếp và đậu xanh trong nước sạch trong khoảng 4 - 5 tiếng để nếp và đậu được mềm, nấu mau chín hơn. Riêng đối với đậu xanh thì bạn có thể cho thêm ít bột nghệ vào để hạt đậu có màu vàng đẹp mắt.

Sau khi ngâm đủ thời gian thì bạn xả lại với nước sạch vài lần và để ráo.

Bước 2 Nấu xôi

Cho nếp vào trong thau, bạn thêm vào đấy 1.5 muỗng cà phê muối, 200ml nước cốt dừa rồi trộn đều.

Tiếp theo, bạn cho nếp vào trong xửng hấp rồi bắc lên bếp nấu trong khoảng 30 phút thì mở nấp xới xôi lên. Đậy nắp lại, bạn cho bó lá dứa vào nồi nước hấp bên dưới để hấp tiếp tục trong khoảng 15 phút nữa là chín.

Bước 3 Làm nhân đậu xanh

Cho 300g đậu xanh vào nồi, thêm 200ml nước cốt dừa, 300ml nước lọc, 1/2 muỗng cà phê muối rồi trộn đều. Sau đó, bạn bắc lên bếp nấu ở lửa vừa đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa và tiếp tục nấu đến khi hạt đậu chín mềm.

Khi hạt đậu chín mềm còn một ít nước, bạn hãy tán nhuyễn đậu xanh ngay trong nồi. Tiếp đến, bạn cho vào 50g dầu ăn, 150g đường cát rồi khuấy đều liên tục để sên đậu đến khi đậu xanh dẻo mịn.

Bước 4 Nấu thanh long

Bạn hãy dùng muỗng để cạo lấy phần thịt thanh long bên trong cho vào một cái rây lọc, dùng muỗng ép thanh long qua rây là bạn thu được nước ép thanh long.

Cho vào nước ép thanh long 70g đường cát rồi bắc lên bếp để sên ở lửa nhỏ đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Bước 5 Trộn xôi với thanh long

Bắc nồi xôi xuống bếp và bạn hãy xới xôi lên 1 lần nữa. Tiếp đến, từ từ bạn cho từng muỗng nước ép thanh long vào trong xôi và dùng tay trộn đều. Bạn hãy cẩn thận vì xôi vẫn còn nóng đấy nhé!

Bước 6 Đổ khuôn xôi thanh long

Bạn hãy quét 1 lớp dầu ăn lên trên khuôn để hạn chế xôi bị dính. Tiếp đến, bạn cho lần lượt vào khuôn xen kẽ 1 lớp đậu xanh, 1 lớp xôi rồi nén chặt và đổ ra là hoàn thành.

Bước 7 Thành phẩm

Món xôi thanh long khi nấu xong vẫn còn độ nóng, màu hồng vô cùng bắt mắt, không bị bay màu nên để được lâu.

Thưởng thức

Xôi thanh long có vị ngọt nhẹ từ thanh long, quyện cùng vị béo bùi của gạo nếp dẻo, tạo nên sự hài hòa và hấp dẫn. Đặc biệt không chỉ có màu sắc đẹp mắt mà mùi thơm của thanh long hòa quyện với mùi thơm của lá dứa tạo nên hương vị đặc trưng, khó quên.

Khánh Chi

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram