Chia sẻ

Thực đơn hàng ngày: Bún cá thu sứa Nha Trang

Cùng bắt tay vào bếp làm món đặc sản bún cá thu sứa Nha Trang thôi nào!

Món bún cá thu sứa Nha Trang rất đặc sắc từ cách làm, nước dùng đến miếng cá thơm ngon.

Nguyên liệu (Cho 4 người)

Sứa tươi 100 gr
Đầu cá thu 300 gr
Chả cá thu 300 gr
Thơm 1/4 trái
Hành tây 1 củ
Bún tươi 500 gr
Xà lách 100 gr
Cà chua 1 quả
Giá 150 gr
Nước cốt chanh 1 ít
Hành tím băm 1 muỗng canh
Hành lá 20 gr
Dầu màu điều 2 muỗng canh
Nước mắm 3 muỗng canh
Ớt băm 1 muỗng cà phê
Tỏi băm 2 muỗng canh
Gia vị 1 ít
(muối/tiêu/đường/hạt nêm)


1, Sơ chế sứa
Sứa khi mua về đem ngâm với nước cùng với một chút nước cốt chanh trong 4 – 5 tiếng hoặc qua đêm. Sau đó đem xả nhiều lần bằng nước sạch. Đem sứa đi cắt sợi và cắt thành lát vừa ăn, chần sơ, để ráo.

Mách nhỏ:
Bạn không chần sứa quá lâu vì sẽ khiến thịt sứa bị mất nước, teo lại.

2. Sơ chế và ướp cá thu
Cá thu mua về cắt bỏ vây, mang cá, bỏ máu bám trên xương cá, hoặc bạn có thể nhờ người bán làm sạch sẵn. Sau đó ngâm cá thu với nước muối pha loãng trong 15 phút, sau đó rửa cá lại với nước sạch từ 2 – 3 lần để cá không còn tanh nữa rồi để cá ráo nước, đem cắt thành khúc vừa ăn.
Khi cá đã ráo, ướp cá với 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng cà phê ớt băm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu, sau đó trộn đều rồi ướp trong vòng 10 phút.

3. Sơ chế các nguyên liệu khác
Thơm gọt vỏ, sau đó cắt thành lát dày khoảng 1 – 2 cm.
Cà chua rửa sạch, đem cắt múi cau.
Hành tây đem lột vỏ ngoài, rửa sơ qua nước sạch, sau đó cắt thành sợi nhỏ.

4. Xào nguyên liệu
Bắc chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu màu điều, khi dầu nóng cho 1 muỗng canh hành tím và 1 muỗng canh tỏi băm rồi phi thơm. Sau đó cho phần cà chua và thơm đã sơ chế trước đó vào xào trong 3 phút rồi tắt bếp.

5. Chiên cá thu và chả cá
Bắc chảo khác lên bếp và cho dầu vào ngập chảo, dầu nóng cho cá thu vào chiên vàng đều, sau đó gắp ra cho ráo dầu.
Chả cá thu đem ướp với 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường và 1 chút tiêu để đậm đà hơn. Sau đó đem chiên vàng giòn.

Mách nhỏ:
Chả cá thu có thể mua loại chả làm sẵn hoặc mua cá tươi về tự làm chả cá tại nhà để đảm bảo vệ sinh. Có thể chia phần chả cá làm 2 phần, 1 phần đem chiên, 1 phần đem cho vào khuôn thoa với lòng đỏ trứng vịt, hấp chín, để nguội và thái thành miếng vừa ăn.

Mẹo chiên cá không bị bắn dầu
Để cá không bị dính chảo thì nên cho cá vào lúc dầu vừa sôi không để lúc dầu quá sôi hoặc chưa kịp sôi.

Chiên với số lượng vừa phải, không quá nhiều để tránh nhiệt độ dầu bị giảm và cá không giòn ngon được và dễ bị dính vào nhau.
Nếu cá bị dính chảo, bạn hãy tắt bếp, nghiêng dầu về một phía, để yên đợi chảo nguội là cá sẽ tự bong ra.

6. Nấu nước dùng
Đem 300gr đầu cá thu chần qua nước sôi. Bắc nồi nước khoảng 1.5 lít nước rồi đợi sôi, sau đó cho đầu cá thu vào nồi, cho thêm hành tây đã thái sợi, nấu khoảng 10 phút. Kế tiếp cho thơm và cà chua đã sơ chế trước đó vào nồi, nấu thêm khoảng 20 phút.
Nêm thêm 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh bột nêm, sau đó khuấy đều. Cho cá thu chiên vào nồi nấu thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Mách nhỏ:
Nước dùng có thể ninh với thời gian lâu hơn để xương cá ra chất ngọt hơn. Có thể nấu nước dùng từ đêm hôm trước, để hôm sau tiến hành nấu luôn cho nhanh.

7. Hoàn thành
Cho bún, rau, sứa, cá vào tô sau đó chan nước dùng vào, rắc hành lá cắt nhỏ lên là hoàn thành.

8. Thành phẩm
Món bún cá sứa Nha Trang nóng hổi, nước dùng đậm đà ngọt vị cá, thơm kèm theo là độ giòn và tươi của sứa. Món ăn được ăn kèm với rau xà lách, giá, nước mắm ớt, chanh.

Khánh Chi

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram