Sống khoẻ

Thói quen đi nắng về có thể gây họa lớn

Khi đi ngoài trời nắng nóng về, hầu như ai cũng có thói quen muốn giải nhiệt, làm mát cơ thể. Tuy nhiên, có những việc chúng ta vẫn hay làm mà không hề biết rằng nó đang đẩy ta vào những mối nguy cực lớn.

Đợt nắng nóng đỉnh điểm vừa qua tại miền Bắc đã khiến không ít người nhập viện. Các bệnh nhân chủ yếu là đột quỵ, say nắng, say nóng, sốc nhiệt…

Thời tiết quá nóng nực khiến những ai phải ra đường đều chỉ muốn nhanh nhanh trở về nhà, và việc đầu tiên khi về tới nhà là tìm mọi cách hạ nhiệt cho bản thân. Tuy nhiên, cần lưu ý những thói quen có thể gây hại lớn đối với sức khỏe như sau:

1. Uống nước lạnh giải nhiệt

Đi nắng về vừa nóng vừa khát, thân nhiệt tăng cao trong khi lại mất nước do ra mồ hôi nhiều, một ly nước mát lạnh là niềm ao ước và giúp chúng ta hạ nhiệt nhanh chóng, như cách mà nhiều người thường nói là uống vào tới đâu mát tới đó.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, thói quen ăn uống đồ lạnh không tốt cho người mới đi từ ngoài nắng nóng về.
Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng, thói quen ăn uống đồ lạnh không tốt cho người mới đi từ ngoài nắng nóng về. Bởi nước lạnh có thể làm giảm thân nhiệt đột ngột, gây ra tình trạng viêm họng, mất tiếng…

Trong trường hợp bị mất nước, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi vừa trở về nhà, hãy uống nước lọc hoặc oresol để bù lại lượng nước đã mất.

Theo các chuyên gia, khi đi nắng về có thể uống các loại nước như nước lọc, nước cam chanh hoặc sữa. Các loại nước đá, nước dừa hoặc kem thì nên tránh.


Không ít người cho rằng đi nắng về mà được tắm ngay sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng và họ có thế hình thành thói quen đi ngoài nắng về là lao vào nhà tắm.

Thực tế, thói quen này tiềm ẩn nhiều mối họa khó lượng bởi khi cơ thể đang ở nhiệt độ cao, việc hạ nhiệt vội vàng khiến bạn dễ bị sốc nhiệt và mắc ngay các triệu chứng như choáng váng, đau đầu… Nhiều người thậm chí phải đi cấp cứu vì thói quen tắm ngay sau khi đi nắng này.

Đi ngoài nắng nóng về mà vội vàng lao vào phòng tắm dễ khiến bạn bị sốc nhiệt và mắc ngay các triệu chứng như choáng váng, đau đầu…
Sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột khiến cơ thể bạn chưa kịp thích nghi, có thể gây nên những tổn hại sức khỏe đáng tiếc như đột quỵ, ngất xỉu…

Bởi vậy chúng ta không nên tắm ngay mà nên nghỉ ngơi, để mồ hôi tự khô khoảng 30 phút sau đó rửa tay, đặc biệt là vùng chân vì hơi nóng từ đầu, mặt và toàn thân sẽ chuyển xuống chân và thoát ra ngoài qua các lỗ chân lông. Khi nào cảm thấy thân nhiệt dịu dần mới bắt đầu rửa mặt giúp cơ thể hạ nhiệt đều và không gây tổn hại đến sức khỏe.

3. Lao vào trước quạt hoặc phòng điều hòa mát lạnh

Đây là thói quen thường gặp ở mọi người khi thời tiết năng nóng. Đang đi nắng về muốn hạ nhiệt cơ thể nhanh là ngồi ngay trước quạt hoặc vào phòng điều hòa mát lạnh. Tuy nhiên thói quen này thực tế lại không hề tốt bởi khi thân nhiệt đang cao mà ngồi luôn trong phòng lạnh hoặc quạt sẽ khiến mạch bị co, gây nên hiện tượng cứng cổ, vai gáy… thậm chí liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên vì gặp lạnh đột ngột.

Việc lao ngay vào phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt sau khi đi nắng về cũng có thể dẫn đến hiện tượng sốc nhiệt.
Theo các chuyên gia y tế, ở môi trường quá nóng ở bên ngoài và bước vào xe hơi hoặc phòng có nhiệt độ điều hòa thấp có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Hiện tượng sốc nhiệt xảy ra phổ biến khi nhiệt độ bên ngoài đạt khoảng 39 độ C. Dấu hiệu nhận biết một người bị sốc nhiệt là thân nhiệt cao, không có mồ hôi, khó thở, da nóng đỏ và khô, có hành vi kỳ lạ, ảo giác…

Bởi vậy, khi đi nắng về, hãy để cơ thể hạ nhiệt xuống mức bình thường. Có thể nghỉ ngơi nơi thoáng khí, nơi có bóng mát hoặc bật quạt số nhỏ và cho quay chứ đừng để quạt chĩa thẳng vào người.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram