Chia sẻ

Tấm gương học giỏi giúp bố mẹ thoát khỏi cái nghèo

Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ly đã nhen nhóm ý thức quyết tâm học hành để giúp bố mẹ thoát khỏi cái nghèo.


Từ nhỏ Ly đã hiếu học và muốn được đi học

Ly sinh ra và lớn lên tại thôn Pố Lồ, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn (Hà Giang) trong một gia đình nghèo, đồng bào người dân tộc Mông. Bố mẹ của Ly, cũng như nhiều cặp trai gái người Mông khác, chưa đến tuổi 18 đã gặp nhau ở hội Gầu Tào. Chị gái Ly lớn hơn Ly 2 tuổi nhưng đã nghỉ học sớm rồi lấy chồng ở gần thôn. Bố mẹ Ly đều không biết chữ. Gia đình 5 người nhà Ly trước đây dựa vào những nương ngô trên đồi, nuôi thêm 2 con lợn, 1 con bò cùng mấy còn gà để duy trì sinh hoạt cơm, ngô tối thiểu. Cũng vì bố mẹ không có kiến thức làm ăn nên cái nghèo, đói cứ đeo đẳng.

Mang tiếng là thị trấn nhưng từ trung tâm thị trấn Đồng Văn đến thôn cũng mất gần 7 km đường núi. Ở đây có 80 hộ, tất cả đều là người Mông."Từ nhỏ, thay vì được đi học liên tục như các bạn, nhiều lúc em phải nghỉ học, cùng bố mẹ lên nương. Biết hoàn cảnh gia đình nên em luôn ý thức quyết tâm học hành để thoát khỏi cái nghèo. Từ lớp 3 em đã xin bố mẹ xuống trường dưới trung tâm thị trấn để học nội trú. Cuộc sống tự lập ban đầu rất khó khăn. Trẻ con rời xa gia đình mọi thứ đều phải tự làm, từ việc ăn uống, học tập hay sinh hoạt cá nhân. Lúc đầu không làm được thì được cô giáo, các bạn hướng dẫn rồi sau dần cũng tự làm được hết", Ly tâm sự.


Ly có niềm say mê với môn Sử, điều đó giúp em đạt giải cao cả 2 năm liền

Năm 2018, Ly thi trúng tuyển vào trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Hà Giang. 3 năm học tại đây, Ly là lớp trưởng. Ly đã 2 lần đi tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và cả 2 lần đều đoạt giải Nhì.

"Trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa ngại học môn Lịch sử thì em lại rất yêu thích. Vì nó giúp em hiểu về quá khứ, biết được hiện tại", Ly chia sẻ.

Do nhà cách trường hơn 150 km nên mỗi năm Ly chỉ có thể về nhà vào những dịp nghỉ dài ngày như nghỉ hè và Tết Nguyên đán. Về đến nhà, ban ngày em lên nương phụ giúp bố mẹ trồng ngô. Nương trồng ngô của gia đình cách nhà cũng hơn 3 km, đường núi đá khó đi, không thể đi xe máy, phải đi bộ nên cứ sáng sớm gia đình lại cùng nhau lên nương, ăn trưa ngay tại nương, đến tối mới về. Đêm về khi cả nhà chìm vào giấc ngủ cũng là lúc Hạng Mí Ly chăm chỉ ôn lại bài.

Ly cho biết, em mơ ước trở thành một chiến sĩ biên phòng. Với ước mơ ấy, em đang không ngừng phấn đấu để cố gắng thi đỗ vào trường Học viện Biên phòng.

"Em quyết tâm vào Học viện Biên phòng cũng là nghĩ đến gia đình. Em nghe nói thi vào trường sẽ rất khó, tỷ lệ chọi cao, học hành cũng vất vả, nền nếp nghiêm nhưng được cái môi trường rèn luyện tốt, gia đình không phải lo lắng tiền cho em ăn học, sau này ra trường cũng có cơ hội việc làm luôn. Bố mẹ em không được học hành, nên em luôn cố gắng để bố mẹ em hãnh diện vì con cái. Nếu đỗ vào trường em sẽ có công việc ổn định, sau này giúp bố mẹ đỡ khổ, không phải sống trong cảnh nghèo khó nữa", Ly tâm sự.

Khánh Chi (tổng hợp)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram