Đẹp plus

Tác hại của ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại di động tới làn da

Tiếp xúc kéo dài với ánh sáng xanh cũng có thể làm suy yếu thị lực của bạn. Ánh sáng phát ra từ màn hình có thể tiêu diệt các tế bào cảm quang (tế bào nhạy cảm với ánh sáng) trong võng mạc.

Chúng ta đều biết các tia UV có hại từ mặt trời và những ảnh hưởng xấu của nó đối với làn da. Tuy nhiên, không nhiều người biết một thực tế là ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính xách tay và điện thoại di động cũng gây ra tác hại không nhỏ đối với da của bạn.

Cuộc sống hiện đại khiến thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, tivi và đặc biệt là điện thoại thông minh ngày càng nhiều. Thời gian kéo dài với các thiết bị điện tử như vậy có nghĩa là tăng tiếp xúc với ánh sáng xanh và càng tăng những tác động xấu tới làn da.


1. Gây lão hóa da

Ánh sáng xanh hoặc HEV (High Energy Visible) về cơ bản được tìm thấy dưới ánh sáng mặt trời, nhưng nó cũng được phát ra bởi đèn LED, đèn huỳnh quang, màn hình máy tính, điện thoại thông minh và màn hình máy tính bảng – những vật dụng chúng ta tiếp xúc liên tục hàng ngày.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng năng lượng cao này có thể gây ra sự hình thành sắc tố, viêm da, xuất hiện các nếp nhăn và lão hóa sớm.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng năng lượng cao này có thể gây ra sự hình thành sắc tố, viêm da, xuất hiện các nếp nhăn và lão hóa sớm.

2. Làm tăng sắc tố gây ung thư da

Ánh sáng từ màn hình máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh có thể làm phá vỡ collagen, dẫn đến các mảng đen và tăng sắc tố.

Theo các chuyên gia, tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng có thể gây tổn hại DNA, dẫn đến đột biến DNA sau đó có thể gây ung thư da và lão hóa

3. Làm suy giảm thị lực và gián đoạn giấc ngủ

Tiếp xúc kéo dài với ánh sáng xanh cũng có thể làm suy yếu thị lực của bạn. Ánh sáng phát ra từ màn hình có thể tiêu diệt các tế bào cảm quang (tế bào nhạy cảm với ánh sáng) trong võng mạc.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh cũng có thể làm giảm nồng độ melatonin và gây gián đoạn giấc ngủ, một liều thuốc thần kỳ cho sức khỏe của làn da.

Cách bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh sáng xanh

Thông thường mọi người đều thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác nhau để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, nhưng không nhiều người trong số đó biết về ánh sáng xanh và tác hại mà chúng gây ra. Một lượng ánh sáng xanh nhất định từ mặt trời có lợi cho chúng ta, nhưng thứ ánh sáng nhân tạo phát ra từ điện thoại thông minh và máy tính xách tay lại không có bất kỳ tác dụng tích cực nào. Vì chúng ta đang sử dụng điện thoại mọi lúc, mọi nơi và bạn không thể tránh hoàn toàn việc sử dụng chúng nên có một số điều bạn có thể làm để bảo vệ làn da của mình khỏi ánh sáng xanh.

1. Sử dụng kem chống nắng

Cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh sáng xanh là bôi kem chống nắng có hàm lượng SPF tốt. Kem chống nắng không chỉ để chống ánh nắng mặt trời, bạn cần sử dụng nó ngay cả khi bạn ở trong nhà và cứ sau hai giờ lại bôi lại.

Cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh sáng xanh là bôi kem chống nắng có hàm lượng SPF tốt.
Các bác sĩ da liễu  khuyên dùng kem chống nắng vật lý phổ rộng có chứa oxit kẽm và sắt dioxide để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UVA và ánh sáng xanh. Bởi công thức này cũng chứa chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn các gốc tự do được tạo ra bởi tia UV và ánh sáng xanh.

2. Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh

Một cách khác để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh sáng xanh là che điện thoại và máy tính bảng bằng tấm chắn lọc ánh sáng xanh. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều  trên các trang thương mại điện tử. Đây là một lựa chọn hợp lý giúp bạn bớt lo lắng về việc chăm sóc da.

3. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Theo các chuyên gia về gia liễu, sử dụng các chất chống oxy hóa tại chỗ có thể bảo vệ chống lại tác hại của ánh sáng xanh từ các thiết bị.

Bạn có thể tăng cường bảo vệ da chống lại các tác hại từ môi trường bằng cách sử dụng các chất chống oxy hóa tại chỗ cũng như có một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa.
Các chất chống oxy hóa như vitamin E có trong da sẽ được sử dụng hết khi tiếp xúc với các gốc tự do vượt mức. Bạn có thể tăng cường bảo vệ da chống lại các tác hại từ môi trường bằng cách sử dụng các chất chống oxy hóa tại chỗ cũng như có một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm trái cây và rau quả tươi như quả việt quất, dâu tây, atisô, đậu cải xoăn, rau bina.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram