POP MART hợp tác cùng Bảo tàng Quốc gia Singapore và Tổng cục Du lịch Singapore (STB) ra mắt triển lãm SKULLPANDA: CAGE-UNCAGE.
Mang đến không gian tương tác sống động và gợi mở, triển lãm cho phép người hâm mộ từ khắp thế giới đắm chìm trong phong cách và dụng ý nghệ thuật định hình nên nhân vật chính, qua đó tiếp cận tầng sâu giá trị của những vật phẩm sưu tầm.
Sau màn ra mắt thành công tại Trung tâm Gate M West Bund Dream ở Thượng Hải, Trung Quốc, SKULLPANDA: CAGE-UNCAGE sẽ mở cửa đón công chúng quốc tế tại Singapore từ ngày 12/12/2025 đến 22/2/2026.

SKULLPANDA: CAGE-UNCAGE, triển lãm SKULLPANDA đầu tiên tại Singapore, đánh dấu lần hợp tác ba bên đầu tiên giữa POP MART, STB và Bảo tàng Quốc gia Singapore. Thông qua hoạt động triển lãm của bảo tàng đương đại, mốc son hợp tác này khám phá sự tinh tế trong nghệ thuật tạo hình, cũng như tầng ý nghĩa cốt lõi trong văn hóa và thiết kế đồ sưu tầm. Đồng thời, sự kiện làm tăng sức hấp dẫn của Singapore như một điểm đến giàu trải nghiệm thú vị cho khán giả trong nước và quốc tế. Điểm nhấn độc đáo trong lần tổ chức thứ hai của SKULLPANDA: CAGE-UNCAGE là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ thú chơi chim hót của Singapore, hứa hẹn là nét chấm phá bản địa đặc biệt cho trải nghiệm lần này.
Vượt khỏi văn hóa sưu tầm, hướng tới trải nghiệm nghệ thuật
Triển lãm được thực hiện bởi POP MART và nhà thiết kế - nghệ sĩ người Trung Quốc Xiong Miao - người sáng lập xưởng nghệ thuật North Studio và tác giả của bộ nhân vật SKULLPANDA gốc ra đời năm 2018. SKULLPANDA: CAGE-UNCAGE xoay quanh nhân vật cùng tên - vốn là tác phẩm đại diện cho chính người nghệ sĩ luôn chất chứa những bất định và trăn trở về cuộc sống. Triển lãm còn tận dụng kinh nghiệm dày dặn trong việc thiết kế ý tưởng trò chơi của Xiong Miao để biến món đồ chơi sưu tầm thành phương thức biểu đạt giàu tính nghệ thuật và nặng sức kể. Không gian triển lãm tương tác đa giác quan làm rõ tầm nhìn nghệ thuật sâu sắc đằng sau nhân vật, đồng thời khuyến khích khách tham quan chiêm nghiệm những khả năng và những lựa chọn đầy thử thách qua sáu chủ đề chính gắn liền với cuộc sống thường nhật: Cảm xúc, Sự sung túc, Quy tắc, Sự khám phá, Cuộc sống và Định hướng.
Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và mô hình khổng lồ mang hình ảnh SKULLPANDA, tham gia những trải nghiệm tương tác, và đắm chìm vào không gian nơi những hình ảnh đời thường như khung cửa, ổ khóa và chìa khóa được biến hóa thành ngôn ngữ thị giác, gợi mở những suy ngẫm về sự giam cầm, tự do, lựa chọn và hành trình khám phá bản thân.
Văn hóa đại chúng là cầu nối tới tệp khán giả mới đa sắc màu

Triển lãm lần này là bước tiếp theo của Bảo tàng Quốc gia Singapore trong hành trình kết nối với lịch sử đương đại của Đảo quốc thông qua sức hút trường tồn của văn hóa sưu tầm. Trước đó vào năm 2024, triển lãm Play:Date – Unlocking Cabinets of Play đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của Bảo tàng với thương hiệu đồ chơi POP MART. Sự thành công của Play:Date - Unlocking Cabinets of Play mở lối cho sự ra đời của SKULLPANDA: CAGE-UNCAGE - sự kiện củng cố mối quan hệ đối tác giữa hai tổ chức thông qua việc đào sâu vào xu hướng phát triển của văn hóa sưu tầm. POP MART – nhà tiên phong trong ngành đồ chơi nghệ thuật – cùng nhân vật SKULLPANDA với phong cách hình ảnh ấn tượng và thế giới nội tâm sâu sắc chính là những minh chứng tiêu biểu cho văn hóa này.
Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt độc quyền tại Singapore được lấy cảm hứng từ thú chơi chim hót và thể hiện qua lăng kính SKULLPANDA. Đây là một tập tục truyền thống tồn tại suốt nhiều thập kỷ, đồng thời là một khía cạnh ít được biết đến trong di sản Singapore. Tác phẩm giúp du khách quốc tế khám phá, qua đó tôn vinh thú vui có khả năng gắn kết cộng đồng tương tự như văn hóa sưu tầm này.
Linh An

