Tiếp nối thành công của cuốn sách “199 mấy – Hồi ấy làm gì?”, Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt ấn sách tranh mới mang tên “Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy” do tác giả Trang Neko và họa sĩ X.Lan thực hiện, tái hiện lại thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000.
Bốn năm sau khi ra mắt "199 mấy – Hồi ấy làm gì?", hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề “Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy”.
Cuốn sách “Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy” tập hợp gần 50 tranh vẽ minh họa của họa sĩ X.Lan, dựa trên lời kể dí dỏm, thú vị của tác giả Trang Neko, chia thành 3 phần chính.
Phần I – Lớn rồi, đánh dấu sự trưởng thành đầu tiên của một đứa trẻ: chuyển cấp. Những cô bé, cậu bé không còn được đưa đi đón về nữa mà bắt đầu tự đạp xe đi học. Con đường đất gập ghềnh, trắc trở lại cộng thêm những mùi hương “mặn mòi” từ các đám ruộng ven đường đi học trở thành ấn tượng khó phai thuở ấy.
Từ cấp một lên cấp hai cũng có nghĩa là trách nhiệm học hành gia tăng. Những lớp học thêm, phụ đạo trở nên kém hấp dẫn hơn so với các quán thuê truyện tranh, quán net. Câu chuyện về việc đặt “nickname” Yahoo thật kêu được lưu truyền mãi đến nhiều năm sau sẽ khiến độc giả thích thú và tủm tỉm nhớ lại tên nick đầu đời của mình.
Phần II – Những trò hay ho, thời xưa khắc có, là những trò mà có lẽ chỉ những ai đi học thời xưa mới trải qua: tranh nhau đọc những tờ báo quốc dân như Hoa học trò, Mực tím, Nhi đồng, Thiếu niên tiền phong; chép lời bài hát; khắc hình trên thước kẻ; chuyền thư ngăn bàn…
Khi bước vào cấp hai, dưới mắt các bậc phụ huynh, đám trẻ này đã chạm chân vào lứa tuổi ẩm ương. Nhưng chúng không hề “ẩm ương” một mình mà sẽ luôn có đồng đội cùng nhau trải qua những ngày tháng ấy. Một tờ báo nhưng nhiều người cùng đọc, có người chỉ đọc truyện ngắn và mục đố vui, có người lại chỉ ngắm poster thần tượng. Những cuốn sổ bài hát được đám học sinh tỉ mẩn chép tay, cắt dán ảnh của ca sĩ trang trí rực rỡ. Nhóm bạn hẹn nhau trang điểm giống thần tượng “tóc nâu môi trầm” bằng cách pha màu son trộn phấn, thậm chí là cả nhọ nồi! Cả lớp cùng nhau chọn mẫu chọn kiểu cho đồng phục lớp, để khi cuối cấp có những bức ảnh lưu giữ tuổi học trò đầy nghịch ngợm.
Phần III – Ngày xưa ra sao, ngày nay vẫn vậy, ngược lại, là những điều mà có lẽ học sinh thời nào cũng trải qua. Có những nỗi ám ảnh bất biến theo thời gian, dù là học sinh thời nào thì vẫn luôn cảm thấy bất an mỗi khi thời khắc ấy đến.
Giờ kiểm tra miệng im phăng phắc, né tránh ánh mắt của người giáo viên đáng kính, rất hiếm khi có người dám xung phong giơ tay lên bảng “cứu cánh” cho các thành viên còn lại. Chức vụ sao đỏ vừa là vị trí được mơ ước nhất nhưng cũng đồng thời bị ghét nhất. Cuốn sổ ghi đầu bài không lúc nào thiếu vắng những lỗi lầm trước các trò nghịch ngợm của đám học sinh. Và còn cả buổi họp phụ huynh đầy sóng gió cùng sự khác biệt giữa bố và mẹ khi đi họp.
Được đi học, được trải qua những trò ngớ ngẩn của tuổi học sinh là một trong những điều đáng nhớ đối với cuộc đời mỗi người, nhưng không phải lúc nào cũng chỉ toàn chuyện vui. Ở phần cuối cuốn sách có một phần rất đặc biệt: những nỗi sợ vô hình. Có lẽ ai cũng từng trải qua cảm giác nơm nớp lo sợ khi quên sách vở ở nhà, hoặc bị điểm kém không dám về nhà. Có những điều trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi, mà đến khi trở thành người lớn, trở thành cha thành mẹ, người ta lại quên mất và dồn áp lực lên những đứa trẻ của mình.
Thông qua cuốn sách “Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy”, nhóm tác giả mong muốn làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi. Để từ đó, chúng ta có thể bao dung, thấu hiểu hơn với những đứa con đang ở độ tuổi học trò, và trở thành một người bạn thực sự với các em.
Linh An