Vừa qua, Panasonic Việt Nam đã nhìn lại hành trình của chiến dịch “Cùng Gen G sống xanh đi” và trao giải Quỹ sáng kiến Đại sứ Gen G, tại sự kiện “Ngày hội sống xanh cùng Gen G” tổ chức tại Hà Nội.
Tại sự kiện, có sự tham gia của đại diện top 20 sáng kiến về môi trường và lọt vào vòng chung kết chương trình Đại sứ Gen G, trong đó 8 sáng kiến được vinh danh và được Quỹ sáng kiến hỗ trợ thực hiện. Ngày hội cũng đã thu hút sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ trong dịp cuối tuần với trong không gian năng động, với nhiều hoạt động phong phú tràn ngập tinh thần sống xanh, sống bền vững.
Ông Oka Hiroyuki - Giám đốc công ty Panasonic Việt Nam
Đây là chiến dịch nằm trong chuỗi hành động hướng tới hiện thực hóa cam kết Panasonic GREEN IMPACT (tạm dịch: “Tác động xanh của Panasonic”) của Tập đoàn, được công bố từ đầu năm nay, với tuyên bố về mục tiêu trung hòa phát thải CO2 trong tất cả các công ty thành viên của Panasonic trên toàn cầu vào năm 2030 và giảm 300 triệu tấn phát thải CO2 trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2050, tương đương 1% lượng phát thải CO2 trên toàn cầu hiện nay, đồng thời góp phần vào định hướng của Chính phủ Việt Nam là đạt mức phát thải CO2 bằng 0 vào năm 2050.
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường
Chiến dịch đã mang đến chuỗi hoạt động đa dạng, thú vị từ trực tuyến và trực tiếp, đã thu hút sự ủng hộ và tham gia đông đảo của các bạn trẻ trên khắp cả nước trong, trở thành một phần của “Gen G” – một khái niệm mới về Thế hệ Tiên phong trong lối sống xanh.
Giao cùng các đại sứ Gen G
Sự kiện đã nhìn lại hành trình đáng nhớ của chiến dịch với nhiều con số ấn tượng:
- Hơn 4,8 triệu lượt xem với loạt video tìm hiểu và truyền cảm hứng về phong cách sống Xanh cùng Hina Nguyễn: qua những video clip ngắn nhưng mang đậm tính truyền cảm hứng, Hina và các Đại sứ Gen G khác đã giới thiệu đến khán giả trẻ cách thực hành lối sống xanh mỗi ngày thông qua những bí quyết đơn giản nhất trong trang trí nhà cửa, nấu nướng, tự làm đồ thủ công và tiết kiệm năng lượng…
Workshop về các vật phẩm tái chế
- Tổng số 305.085 lượt tham gia từ 175.005 người tham gia hoạt động “Đố vui sống Xanh cùng Gen G” diễn ra trong 4 tuần. Được trang bị kiến thức, 579 bạn trẻ đã tích cực tham gia Thử thách sống Xanh và thực hiện được 2358 các hành động xanh như tái sử dụng và tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng… với lượng giảm phát thải CO2 ước tính đạt tổng cộng 5,4 tấn CO2/tuần. Các hoạt động này nằm trong chuỗi hoạt động online truyền cảm hứng về sự bền vững và trang bị từ kiến thức đến hành động.
Vinh danh 8 ý tưởng được lựa chọn của chương trình
- 79 sáng kiến về môi trường của các bạn trẻ từ 18 đến 29 tuổi trên khắp Việt Nam được gửi về tham gia Chương trình Đại sứ Gen G. Trong đó, 20 sáng kiến tiềm năng đã lọt vào vòng Chung kết và 08 sáng kiến được lựa chọn để nhận được sự hỗ trợ triển khai của Panasonic thông qua Quỹ Sáng kiến Gen G, vượt dự kiến ban đầu là 05 sáng kiến. Trong suốt hành trình, gần 500 các bạn trẻ tham gia đã được tạo cơ hội trau dồi kinh nghiệm và kiến thức thông qua Hội thảo trực tuyến, đặc biệt là Khóa đào tạo trực tiếp và chuyến tham quan nhà máy Panasonic và tìm hiểu về các sáng kiến, công nghệ xanh tại đây.
Bên cạnh Lễ Tổng kết chiến dịch và Trao giải Quỹ Sáng kiến Đại sứ Gen G, các đại diện nhóm thanh niên có sáng kiến lọt vào vòng chung kết của chương trình đã được trao cơ hội để giới thiệu dự án tới cộng đồng và giới truyền thông, đồng thời được học hỏi thêm kinh nghiệm từ khách mời, chuyên gia trong phần tọa đàm sống xanh của sự kiện.
Sự kiện “Ngày hội sống Xanh cùng Gen G” đã trở thành không gian cuối tuần ý nghĩa của giới trẻ, đặc biệt là những người yêu thích lối sống xanh và khỏe mạnh. Tất cả các khách tham quan đã thực sự thích thú với các hoạt động trải nghiệm hoàn toàn miễn phí bao gồm workshop trồng cây, workshop làm đồ trang trí từ gỗ tái chế, workshop làm túi, ví từ vải vụn.
Tại sự kiện, khách thăm quan còn có cơ hội trải nghiệm “mua sắm xanh” tại Khu hội chợ với hàng loạt các gian hàng các sản phẩm xanh, tái chế, đồ cũ thân thiên với môi trường và đổi quà sống xanh tại bàn thu gom pin và đổi rác tái chế.
Là Tập đoàn luôn tiên phong việc mang đến các giải pháp để giải quyết các vấn đề toàn cầu, Panasonic đã giới thiệu các hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững triển khai trên khắp thế giới và Việt Nam, tập trung vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, giảm phát thải và giải pháp không khí toàn diện tại khu triển lãm xanh.
Ngoài ra, sự kiện cũng trưng bày và triển lãm những sáng kiến thanh niên về môi trường nằm trong top 20 sáng kiến lọt vào vòng chung kết chương trình Đại sứ Gen G.
Bên cạnh chiến dịch lần này, Panasonic đã và đang liên tục thực hiện nhiều sáng kiến vì môi trường tại Việt Nam như chương trình “Sống khỏe, góp xanh cùng Panasonic” cũng khởi động trong năm 2022. Đây là chương trình trồng rừng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của các đối tác và khách hàng của Panasonic trên toàn quốc. Chương trình hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và tiếp tục hành trình “Vì một Việt Nam xanh và khỏe mạnh”, góp phần trồng 1 tỷ cây xanh trên toàn quốc, hiện thực hóa mức phát thải CO2 ròng của Việt Nam bằng 0 vào năm 2050 như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố tại UN COP26 năm 2021, đồng thời góp phần hiện thực hóa cam kết Panasonic Green Impact.
Tại Việt Nam, Panasonic không ngừng đẩy mạnh thực hiện các chương trình trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực môi trường. Trong đó, hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường luôn được chú trọng với đa dạng các hoạt động như: lớp học về môi trường cho học sinh địa phương hay chương trình làm phim Kid Witness News được tổ chức để tuyên truyền, khơi dậy và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến các thế hệ mai sau.
Linh An