Giải trí

NXB Kim Đồng ra mắt truyện tranh "Tý Quậy"

NXB Kim Đồng vừa chính thức ra mắt tập 14 của "Tý Quậy" - bộ truyện tranh Việt “kinh điển”, được nhiều thế hệ trẻ em yêu thích tìm đọc suốt gần ba thập kỉ qua.

"Tý Quậy" là một “tượng đài” của làng truyện tranh Việt, tính đến nay đã có hàng triệu bản in của series này đến tay bạn đọc - một con số rất ấn tượng đối với tác phẩm truyện tranh nội địa.

Mang theo hoài niệm về thời thơ ấu tinh nghịch, họa sĩ Đào Hải (1958 - 2014) đã sáng tạo ra thế giới truyện tranh độc đáo xoay quanh cuộc sống của nhân vật Tý và Tèo - hai người bạn học chung lớp, sống cùng khu tập thể, rất thông minh nhưng nghịch ngợm, với vô vàn tình huống oái oăm, dở khóc dở cười xuất phát từ những trò quậy phá có một không hai. Đằng sau mỗi câu chuyện phản ánh chân thực tình cảm, suy nghĩ, tâm lí tuổi học trò, tác phẩm luôn gửi gắm những bài học, thông điệp sâu sắc, nhân văn về giáo dục.

Họa sĩ Đào Hải tâm niệm: “Thật không khôn ngoan khi dạy trẻ phải suy nghĩ những gì, mà nên hướng cho tuổi thơ cách suy nghĩ”. Thông qua thế giới của Tý Quậy, ông đã truyền tải những quan điểm giáo dục rất “cấp tiến”, đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Với "Tý Quậy", bạn đọc nhỏ tuổi có thể tìm thấy hình ảnh của chính mình qua những trò nghịch ngợm vui nổ trời, những góc nhìn, lí luận “theo kiểu trẻ em”, những hành động có thể còn bốc đồng, thiếu suy nghĩ, chưa ngoan… nhưng cuối cùng, chính các em mới là người tự rút ra cho mình bài học một cách tự nhiên, tự thay đổi để tiến bộ, không cần đến những phương cách giáo điều hay khuôn mẫu.

Đã tròn 10 năm kể từ ngày họa sĩ Đào Hải đi xa, các cộng sự của ông vẫn luôn ấp ủ, tâm huyết để phát triển bộ truyện, vì thế những tập sách mà họa sĩ Đào Hải đã viết và vẽ như mạch nguồn chảy mãi, chảy trong ngòi bút của những người viết và vẽ những tập tiếp nối của bộ sách này.

Về "Tý quậy", tập 14 vừa mới ra mắt, điểm mới nổi bật là những câu chuyện, tình huống mang đậm hơi thở xã hội đương đại, bởi độc giả nhí của "Tý Quậy" ngày nay đang sống trong môi trường có nhiều thay đổi, với sự tác động mạnh mẽ của công nghệ, vì thế mà trở nên hiện đại hơn rất nhiều so với thế hệ độc giả của "Tý Quậy" “đời đầu”. Có thể thấy trong tập này câu chuyện về trào lưu Flex đến hơi thở cuối cùng, sự bùng nổ của thương mại điện tử và những mặt trái của “mua hàng online”, bên cạnh đó vẫn là những câu chuyện về tình yêu thương dành cho gia đình, bạn bè, động vật nuôi, những tình huống dí dỏm về học hành, thi cử, trường lớp… đã làm nên “thương hiệu” Tý Quậy gần ba thập kỉ qua.

Nhà báo Dương Thúy Quỳnh, người có mối duyên viết lời cho "Tý Quậy" tập 12 và 14 chia sẻ rằng, ý tưởng của Tý Quậy thường đến từ rất nhiều câu chuyện có thật trong đời sống đương đại, đồng thời quá trình sáng tác tiểu phẩm cho “Góc hài hước tuổi thơ” trên Đài Tiếng Nói Việt Nam cũng giúp cô có thêm các chất liệu để xây dựng kịch bản "Tý Quậy". Tuy nhiên, với những đòi hỏi rất cao của NXB Kim Đồng về mặt nội dung, ý tưởng, cô và các biên tập viên đã phải làm việc trong nhiều năm để có thể xây dựng được một kịch bản "Tý Quậy" ưng ý, chọn lọc những tình tiết đặc sắc nhất. Về phần tranh vẽ, họa sĩ Nguyễn Quang Toàn - một người em rất mực ngưỡng mộ họa sĩ Đào Hải - đã luôn dành hết tâm sức, cẩn trọng trong từng nét vẽ, khung tranh để vừa giữ được hồn cốt bộ truyện, vừa thổi vào đó hơi thở của đời sống hôm nay.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram