Sống khoẻ

Nguyên nhân khiến nam giới giảm số lượng tinh trùng

Thuốc lá, trầm cảm, béo phì có thể là lý do khiến số lượng tinh trùng của nam giới giảm so với cách đây vài chục năm.

Một nghiên cứu năm 2017 đã phân tích các mẫu tinh trùng của gần 43.000 người đàn ông từ khắp nơi trên thế giới cho thấy số lượng tinh trùng đã giảm hơn một nửa trong 40 năm qua. Nguyên nhân có thể do một số thói quen hoặc tình trạng sức khỏe.

Theo Insider, sử dụng thường xuyên thuốc uống cũng là một nguyên nhân như thuốc để điều trị phì đại tuyến tiền liệt và rụng tóc hay các chất ức chế để điều trị trầm cảm và lo lắng cũng có thể gây hại cho tinh trùng hoặc ngăn không cho nó di chuyển qua đường sinh sản.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Neuroendocrinology Letters cho thấy trầm cảm và lo lắng ở nam giới có liên quan đến việc giảm thể tích tinh dịch và mật độ tinh trùng .
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) như chlamydia, lậu, giang mai nếu không được điều trị sớm sẽ làm suy giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.
Các độc tố môi trường như thuốc trừ sâu và kim loại nặng có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Current Urology Reports cho thấy việc tiếp xúc với độc tố môi trường có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch , nồng độ tinh trùng, khả năng vận động và hình thái.
Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí tiết niệu Trung Âu cho thấy những người đàn ông giữ điện thoại di động ở túi trước có số lượng tinh trùng thấp hơn với những người để ở vị trí khác.

Năm 2015, một nghiên cứu khác trên Tạp chí Quốc tế về Sinh sản và Vô sinh đã kiểm tra khả năng vận động của tinh trùng và phát hiện tinh trùng đã tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động chỉ trong một giờ sẽ dẫn đến suy giảm khả năng vận động của tinh trùng.

Nghiên cứu năm 2007 của Đại học California San Francisco cho thấy tiếp xúc quá lâu với bồn nước nóng hoặc nước nóng có thể tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới.

Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard được công bố vào năm 2018 trên tạp chí Human Reproduction cho thấy những người đàn ông chủ yếu mặc quần rộng có nồng độ tinh trùng cao hơn 25% và số lượng tinh trùng nhiều hơn 17% so với những người báo cáo mặc đồ lót chật. Ngoài ra, các đối tượng báo cáo mặc đồ lót chật có nồng độ hormone kích thích nang trứng (FSH) trong huyết thanh cao hơn 14%, đây là một loại hormone được sản xuất trong tuyến yên để giúp kích thích sản xuất tinh trùng.
Thuốc lá chứa THC, hoạt chất trong cần sa làm giảm sản xuất tinh trùng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và cản trở việc sản xuất testosterone.


Bách Nguyên (Theo Suckhoe)

 

 

 

 

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram