Chia sẻ

Người trẻ bây giờ sợ hãi hôn nhân, vì sao?

Hiện tại càng ngày càng có nhiều người trẻ đối với hôn nhân luôn ôm thái độ cự tuyệt hay bởi vì quen với cuộc sống một mình, hoặc là bởi vì kinh tế phát triển nhanh chóng khiến người trẻ tuổi lo sợ gánh vác không nổi trách nhiệm gia đình. Vậy rốt cuộc nguyên nhân thật sự là gì?

Mấy ngày trước tôi có một người bạn chia sẻ rằng cô ấy năm nay cũng đã 28 tuổi rồi, luôn bị người nhà hối thúc chuyện kết hôn nhưng vẫn không có ý định muốn gả đi. Người nhà cô ấy cũng sắp xếp vài cuộc ra mắt, trong đó quả thật xuất hiện nhiều chàng trai tốt nhưng mỗi lần nghĩ đến kết hôn cô ấy đều lựa chọn khéo léo từ chối đối phương. Mặc dù đã sắp bước tới tuổi 30 nhưng cô ấy rất hưởng thụ cuộc sống độc thân, một mình cũng có thể trải qua một cuộc sống rất phong phú, rất tự do. Hôn nhân đối với cô ấy đến nghĩ cũng không dám nghĩ tới.

Thực tế đúng là hiện nay có rất nhiều người trẻ tuổi đều đối với hôn nhân ôm thái độ cự tuyệt, có lẽ bởi vì họ quen với cuộc sống độc thân, cũng có lẽ bởi vì kinh tế ngày nay phát triển quá nhanh khiến những người trẻ sau khi kết hôn gánh không nổi gánh nặng chi tiêu của gia đình. Nguyên nhân thật sự là gì thì cùng đọc qua 3 câu chuyện sau đây.

Khi yêu thì kiên nhẫn, kết hôn lại vì chuyện vụn vặt mà mất kiên nhẫn với nhau

Bạn của tôi từng hẹn hò khi học đại học, bạn trai đối với cô ấy rất tốt nhưng bởi vì cách thức giáo dục của gia đình không giống nhau mà có vài quan điểm cả hai sinh bất đồng. Ví dụ như cô ấy thích ăn cơm ở những quán ăn ngon, có chút sang chảnh và đẹp mắt. Thế nhưng bạn trai cô ấy thì khá tiết kiệm, thích hàng đẹp giá rẻ. Mà thực chất thì hai bên gia đình của bọn họ thực chất điều kiện cũng không kém nhưng lại vì những chuyện nhỏ nhặt ấy mà ồn ào, không vui.


Nỗi ám ảnh hôn nhân từ chính gia đình

Tôi có một người bạn, cô ấy từ khi mười mấy tuổi đã đối với hôn nhân cực kỳ hoảng sợ. Đó là vì cô ấy từng chứng kiến mẹ mình bị cha đánh tới nằm trên đất không dậy nổi, chén đũa đập vỡ tung đầy nhà. Có khi cha cô ấy còn đem mẹ cô nhốt ngoài cửa không cho vào nhà, mẹ cô ở bên ngoài la lớn, cô muốn ra ngoài mở cửa lại bị cha nạt đến hoảng sợ. Từ lúc đó trở đi, cô ấy liền thề rằng đời này sẽ không kêt hôn, không hi vọng bản thân lại rơi vào bi kịch gia đình tương tự.

Cô ấy nhiều năm sau đó, khi đã trưởng thành cũng gặp được người yêu thương cô ấy, cô ấy cũng có tình cảm. Thế nhưng vừa nghĩ tới cuộc hôn nhân kinh hoàng của cha mẹ cô liền khiến cô trở nên sợ sệt, đối với chuyện tình cảm đương nhiên sinh tâm lý cự tuyệt. Cho nên mới nói gia đình cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành tâm lý của mỗi người. Người trưởng thành nếu có bóng đen tâm lý đáng sợ về hôn nhân sẽ khó có niềm tin, sẽ lo sợ nên họ thà chọn cuộc sống một mình chứ không muốn đánh cược vào cuộc hôn nhân không chắc chắn hay sợ rằng sẽ trở thành bản sao của cha hay mẹ mình.

Sợ những lo lắng cơm áo gạo tiền đè nặng

Kinh tế ngày càng phát triển đặt lên người trẻ gánh nặng cực kỳ lớn về việc cơm áo gạo tiền, những lo toan của cuộc sống tạo nên áp lực cực kỳ lớn cho họ. Sau khi kết hôn, có con thì gánh nặng lại càng thêm nặng. Vốn dĩ thời đại ngày nay, để sống một mình thoải mái người trẻ đã phải cực kỳ nỗ lực, sau khi kết hôn, có con thì dù thu nhập cả hai có cao đến đâu cũng cực kỳ vất vả vật lộn với cuộc sống. Đương nhiên vì như vậy mà áp lực cuộc sống cũng trở nên cực kỳ lớn.

Vậy nên nếu như sống một mình khiến cuộc sống trở nên ngày càng thoải mái, lại không có nhiều ràng buộc thì những người trẻ tuổi sẽ chẳng bao giờ lựa chọn kết hôn để khiến cho chất lượng cuộc sống trở nên thấp dần và phải lo toàn đủ thứ đau đầu. Có nhiều người trẻ hiện nay khi nhìn vào chi phí kết hôn, sinh con và nuôi con khôn lớn liền cảm thấy rằng sống một mình hết đời phải chăng tốt hơn nhiều, ít ra sẽ không vì con cái mà thêm buồn phiền, lo lắng.

Ngoài ra, thế giới ngoài kia có quá nhiều cuộc hôn nhân bỗng nhiên đổ vỡ, có quá nhiều câu chuyện ngoại tình, có quá nhiều vụ phân xử ly hôn ồn ào, tranh đoạt tài sản sau khi ly hôn đầy phức tạp ngoài kia càng khiến cho những người trẻ càng thêm không có hứng thú với hôn nhân. Cuộc sống độc thân cho họ sự tự do mà họ muốn, sự ổn định khiến cho họ không muốn có thêm mối lo, họ có thể đi dạo mua sắm bất kỳ khi nào họ thích, ngày nghỉ có thể nhàn nhã đi du lịch mà không có ai quản, cũng sẽ không ai có thể ý kiến ngoại trừ gia đình thúc giục kết hôn thì thực chất vẫn không có gì phải phiền lòng.

Thực chất thì tôi cảm thấy hôn nhân chính là đem hai người buộc chặt vào nhau, cho đối phương cảm giác an toàn. Mà nếu như bản thân cho thể cho chính mình được cảm giác an toàn thì kết hôn đối với mỗi một người trẻ mà nói là chuyện có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Đương nhiên, họ sẽ cảm thấy không kết hôn vẫn là tốt nhất, họ có thể tự mình hưởng thụ cuộc sống.

Tôi chỉ muốn nói rằng, bất kỳ cuộc hôn nhân nào cũng không thể bảo đảm trăm phần trăm hoàn mỹ, cho dù bạn chọn kết hôn hay không kết hôn thì hạnh phúc vẫn mãi mãi nằm trong tay bạn. Bạn nếu như gặp được người thích hợp, như vậy hôn nhân đối với bạn hay đối với gia đình bạn mà nói chính là chiến thắng rồi. Ngược lại nếu như bạn chọn sai người, như vậy hôn nhân đó chẳng khác nào một bàn thua thảm bại. Còn làm thế nào phân định được thắng thua có lẽ phải xem năng lực của bạn và mắt nhìn của bạn.

Đương nhiên là nếu như bạn vốn có thể có đủ năng lực khiến bản thân có thể trải qua những ngày tháng phong phú, hạnh phúc thì cho dù không kết hôn thì bạn cũng có thể nắm giữ cho mình một cuộc sống hoàn mỹ tốt đẹp. Kết hôn hay không chủ yếu là bạn có hạnh phúc hay không mà thôi. Đó không phải là lựa chọn bắt buộc cho bất kỳ ai miễn bạn hạnh phúc là được.

Khánh Chi (tổng hợp)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram