Ngày 9/9, Talk show Nguy Cơ phối hợp thực hiện bởi VnExpress và S-World sẽ lên sóng với sự góp mặt của Đạo diễn Charlie Nguyễn - nhà sản xuất phim, người sáng lập dự án phi tập trung hoá ngành làm phim FAM Central, và anh Nguyễn Thành Trung - người sáng lập và CEO của SKY MAVIS.
Hai vị khách mời sẽ có những nhận xét và chia sẻ về mức độ phổ biến cũng như sự tham gia của NFT (Non-fungible token) vào ngành công nghiệp giải trí, từ đó mang đến cho khán giả góc nhìn đa chiều của việc đầu tư vào blockchain trong lĩnh vực điện ảnh và trò chơi điện tử.
Định nghĩa NFT và xu hướng ứng dụng NFT vào ngành công nghiệp giải trí
Đối với nhiều người, blockchain vẫn còn là một chủ đề mơ hồ và khó hiểu. Vì vậy, để giải thích một cách dễ hiểu về khái niệm blockchain, anh Nguyễn Thành Trung đã so sánh NFT như Internet, nhưng sẽ có nhiều thuộc tính mà Internet không có. Về Public Blockchain, Blockchain công khai sẽ đảm bảo tính minh bạch và cộng đồng tham gia public blockchain sẽ kiểm soát được những sự kiện đang diễn ra. Bên cạnh đó, Public Blockchain mang tính cố định, những sự kiện đã diễn ra trên Blockchain sẽ không thay đổi được. Cuối cùng, về định nghĩa NFT, anh Nguyễn Thành Trung cho biết NFT là một dạng tài sản số của những sản phẩm khác nhau và mang tính duy nhất, có thể phân biệt rõ ràng với nhau.
Host Nguyễn Phi Vân có đề cập đến việc Mark Zuckerberg, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Facebook, có phát biểu rằng công nghệ nền có thể thúc đẩy sự phát triển của Metaverse (vũ trụ kỹ thuật số) là công nghệ VR (virtual reality – thực tế ảo), nhưng tỷ phú Vitalik, người đồng sáng lập Ethereum và Bitcoin Magazine, đã phản biện rằng công nghệ nền có thể làm được điều đó là blockchain, và Facebook có thể đã sai. Anh Nguyễn Thành Trung nghiêng về nhận định của tỷ phú Vitalik và cho biết blockchain mới là giá trị cốt lõi của metaverse, công nghệ VR chỉ là tầng trình diễn, một phương tiện để thể hiện metaverse. Giá trị cốt lõi của blockchain là nó có thể số hóa mọi thứ, và những sự vật, sự việc nằm trên blockchain được điều khiển, ràng buộc bởi những luật ở trong thế giới blockchain. Những luật đó là nhất quán và không thể nào thay đổi được, không thể nào vi phạm được.
Blockchain và tiềm năng cấu trúc hóa lại ngành công nghiệp giải trí
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết, quá trình việc cộng đồng hóa việc sản xuất một dự án điện ảnh và áp dụng công nghệ blockchain sẽ có sự tương tác của cả hai phía: bên sản xuất sản phẩm (ekip làm phim) và bên tiêu thụ sản phẩm (khán giả). Mô hình truyền thống là một bên làm, một bên thưởng thức nhưng bên làm không ăn khớp với bên thưởng thức thì coi như tác phẩm sẽ thất bại. Chưa có mô hình có sự tương tác, kết nối để tạo ra những tác phẩm thật sự mang tính cộng đồng.
Ngoài ra, blockchain còn là giải pháp cho những nhà làm phim độc lập, những nhà làm phim trẻ có tài năng, có những dự án sáng tạo nhưng không có đủ nguồn lực tài chính để triển khai dự án, và chưa có đủ sự nổi tiếng, dấu ấn trên thị trường để kêu gọi nhà đầu tư. Với hình thức blockchain, nhóm này sẽ có một không gian để khởi động dự án qua hình thức NFT – cộng đồng hóa những dự án của họ và nắm giữ những cơ hội hoàn toàn mới mẻ và rộng mở so với trước đây.
Theo số liệu mới nhất từ công ty phân tích tiền điện tử CryptoSlam, doanh thu của các token giao dịch trong game Axie Infinity hiện đạt giá trị 1,055 tỷ USD. Kể từ khi game ra mắt vào 2017, đã có 2,4 triệu giao dịch được thực hiện, 324.850 người mua, 936.065 sở hữu token và hơn 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.
Tuy nhiên, anh Nguyễn Thành Trung cho biết thêm, số lượng người chơi Axie Infinity tại Việt Nam chỉ chiếm 3-4% tổng số người chơi toàn thế giới. Nguyên nhân là từ ban đầu đội ngũ sản xuất của Axie Infinity bắt đầu ở thị trường quốc tế và không đẩy mạnh ở thị trường Việt Nam. Anh Trung giải thích rằng người Việt Nam có xu hướng thích đầu tư sinh lời nhanh và thiếu kiên nhẫn. Một thị trường không đầu tư thời gian và công sức một cách kiên nhẫn rất khó để đồng hành cùng Axie Infinity trong một thời gian dài.
Nguy và Cơ trong cuộc chơi công nghệ mới của ngành giải trí
Bất cứ sự đầu tư nào cũng đều có rủi ro. Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết, khi một nhà đầu tư không có đủ kiến thức để đánh giá một dự án điện ảnh (ekip, kịch bản, đạo diễn, nội dung…), bản thân đầu tư đã là một rủi ro. Để có thể đầu tư thông minh và tránh nhiều rủi ro trong tương lai, đạo diễn Charlie Nguyễn nhận xét, nhà đầu tư nên tìm hiểu và trang bị kiến thức nền tảng cho dự án mà họ chuẩn bị đầu tư. Bên cạnh đó, đạo diễn cho biết FAM Central, nền tảng kết hợp giữa NFT và DEFI dành cho lĩnh vực điện ảnh và ngành giải trí được xây dựng trên nền tảng Binance Smart Chain, dựa trên ý tưởng xây dựng các Metaverse, đóng vai trò như một "bộ lọc", có thể định hướng nhà đầu tư tránh những dự án nghệ thuật không khả quan để tránh thất thoát, để khán giả không thất vọng về đội ngũ sản xuất, và để nâng cao chất lượng của từng sản phẩm, từng dự án nghệ thuật.
Về phía anh Nguyễn Thành Trung, anh cho biết yếu tố cốt lõi của dự án game Axie Infinity là sự thú vị, vui vẻ, hấp dẫn trong trải nghiệm mà nó mang lại cho người chơi. Những yếu tố như mua bán, trao đổi vật phẩm là việc đến sau. Tuy nhiên, đối với những người chơi muốn biến trải nghiệm chơi game thành không gian đầu tư thì cần phải suy xét kỹ càng về những rủi ro.
Bên cạnh đó, host Nguyễn Phi Vân cũng đề cập đến khung pháp lý của công nghệ blockchain, NFT, tiền mã hóa, tài sản số, và cho biết nhiều người đã nhận định đây là thời đại "bong bóng NFT". Trả lời về vấn đề này, anh Nguyễn Thành Trung cho biết, hiện tại chưa có khung pháp lý rõ ràng cho việc đầu tư vào tài sản kỹ thuật số. Nếu nhà nước Việt Nam xây dựng những quy định và luật lệ trong đầu tư và giao dịch tiền tiền điện tử thì các nhà đầu tư sẽ có một tấm khiên để bảo vệ bản thân trong không gian tiền điện tử. Bên cạnh đó, anh Trung không nghĩ đây là thời đại của "bong bóng NFT". Một công nghệ hay một khái niệm mới xuất hiện trên thị trường sẽ luôn tạo ra được sự chú ý và độ nóng nhất định trong cộng đồng. Khi có sự chuyển dịch, công nghệ đó đã tạo được dấu ấn nhất định trên thị trường và là nền tảng để phát triển những công nghệ khác.
Linh An