Đẹp plus

Mẹo bảo vệ da không lo nổi mụn trước những món ăn dầu mỡ ngày Tết

Tết là dịp mọi người đều bận rộn, giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn kèm theo đó là chế độ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ngọt. Ngoài ra, việc trang điểm nhiều cũng như di chuyển du xuân liên tục khiến da càng dễ trở nên thô ráp hơn, nám sạm và nổi mụn.

Giảm lượng đường, dầu mỡ và thức uống có cồn

Với sức quyến rũ từ bánh chưng, giò chả, mứt Tết,… thì ta khó lòng mà bỏ qua được. Tuy nhiên, chúng lại gây ra sự dư thừa chất béo trong cơ thể khiến gia tăng tuyến bã nhờn, làm mụn xuất hiện dễ dàng hơn. Do đó, hãy nhớ hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, đồ béo và thức uống có cồn, có ga. Thay vào đó, bạn nên uống nước đầy đủ, sử dụng đồ ăn chứa nhiều chất xơ và đừng quên bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất để giúp làn da thêm khỏe mạnh và ngăn được mụn từ bên trong.

Đắp mặt nạ

Bước đắp mặt nạ là không thể thiếu để giúp da luôn trắng mịn vào dịp Tết rồi. Bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ tiện dụng hoặc nếu có thời gian thì hãy tự làm từ các nguyên liệu tự nhiên như trái cây, rau củ nè. Dù loại nào thì cũng đều bổ sung dưỡng chất, giúp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da hiệu quả. Hãy chăm chỉ đắp mặt nạ 2 – 3 lần/ tuần để da sáng mịn và khỏe đẹp nhất.

Rửa mặt sạch 2 lần mỗi ngày

Rửa mặt là công đoạn vô cùng quan trọng để loại bỏ dầu nhờn dư thừa, bụi bẩn và vi khuẩn. Thói quen này vừa giúp ngăn ngừa mụn mủ hình thành do lỗ chân lông bị bịt kín vừa ngăn chặn mụn phát triển, viêm nhiễm hay nghiêm trọng hơn. Để làm sạch da hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ Ph trung hòa hoặc sữa rửa mặt đặc trị mụn có chứa hoạt chất axit salicylic – thành phần có công dụng làm sạch lỗ chân lông, ngăn mụn bùng phát. Đặc biệt, nếu bạn đang sở hữu làn da dầu thì lời khuyên hữu ích nhất là bạn nên sử dụng sữa rửa mặt làm sạch nhờn, còn da khô thì sử dụng sản phẩm dành riêng cho da khô thường chứa chất làm ẩm hoặc có gốc kem.

Dù cũng mang đến công dụng làm sạch nhưng tốt nhất bạn nên tránh sử dụng xà bông để rửa mặt, bởi một số thành phần trong sản phẩm này có thể là nguyên nhân làm bít lỗ chân lông gây mụn mủ. Còn nếu như bạn chỉ sử dụng nước ấm thì hãy chú ý đến độ nóng của nước, nước quá nóng có thể làm rát da và lấy đi lớp dầu tự nhiên.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn cũng nên tránh lạm dụng việc rửa mặt. Bởi thường xuyên rửa mặt sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên, khiến da khô đi và bắt buộc da phải tiết nhiều dầu hơn dẫn đến tình trạng mụn bùng phát. Do đó, bạn chỉ nên rửa sạch mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối.

Tẩy trang trước khi đi ngủ

Một trong những nguyên nhân gây mụn mủ có thể là do bạn đi ngủ mà chưa loại bỏ lớp trang điểm. Lớp trang điểm này sẽ bịt kín lỗ chân lông, khiến da không thở được và rồi khiến mụn mủ sinh sôi. Vì vậy, ngăn ngừa mụn tốt nhất là bạn nên loại bỏ sạch lớp trang điểm bằng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm tẩy trang trước khi đi ngủ.

Trong trường hợp bạn sử dụng mỹ phẩm chống nước, chống trôi thì nên sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng, sữa rửa mặt có tính tẩy nhẹ để có thể lấy đi hoàn toàn lớp trang điểm này.

Ngủ đủ 7 – 8 tiếng một ngày

Giấc ngủ sẽ quyết định sức khỏe của bạn. Ngủ sâu và đủ giấc sẽ giúp bạn có tinh thần thư thái, cơ thể khỏe mạnh. Không nên ngủ sau 11 giờ đêm vì đây là thời gian cơ thể bài tiết chất độc hại. Khi chất độc không được bài tiết da sẽ xấu và xuất hiện nhiều mụn. Bạn nên ngủ từ 7 – 8 tiếng một ngày và ngủ trước 22 giờ. Ngủ đủ giấc và ngủ sớm sẽ khiến da bạn đẹp lên rất nhiều.


Nghiên cứu của Đại hoc Missouri-Columbia chỉ ra rằng uống ít nhất 2 cốc nước mỗi ngày sẽ thúc đẩy máu vận chuyển tuần hoàn trên da và trên khắp cơ thể và đến da bạn giúp kích thích tuần hoàn máu.

Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp cơ thể giải độc và giúp giữ ẩm cho da ở cả bên trong lẫn bên ngoài. Da bạn sẽ trông khỏe mạnh và tươi trẻ hơn khi được cung cấp đủ nước.

Sử dụng dầu dưỡng da

Đa số các bạn vẫn lầm tưởng rằng dầu dưỡng da sẽ khiến da thêm bóng bẩy, bít tắc lỗ chân lông nên dẫn đến bị bí và gây mụn nhiều hơn. Thực tế, chúng lại là cánh tay đắc lực giúp phục hồi và làm dịu mụn đó. Có nhiều loại dầu thiên nhiên chứa các acid béo có lợi, hoàn toàn không gây bí bách lỗ chân lông và tốt cho da mụn như: dầu argan, rosehip seed, jojoba,… giúp trung hòa dầu thừa, làm bề mặt da thêm thông thoáng cũng như dưỡng ẩm rất tốt.

Sử dụng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời có thể đốt cháy hoặc làm da bạn sạm đi và để lại những đốm nâu  đen trên da. Hơn nữa, nắng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da. Nó làm suy yếu sức khỏe làn da của bạn bằng cách phá hủy lớp trung bì là thành phần giúp bảo vệ và tạo nên độ dẻo dai cho da.

Vì vậy, bạn hãy luôn sử dụng kem chống nắng mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn cũng đừng quên xem kĩ thành phần thường được viết trên mặt sau của lọ kem.

Nếu bạn đang bị mụn, hãy tìm một loại kem chống nắng với những thành phần dịu nhẹ như avobenzone, oxybenzone, methoxycinnamate, octocylene và oxit kẽm.

Ngoài ra, bạn hãy chú ý đến những loại kem chống nắng có ghi dòng chữ "noncomedogenickhông gây mụn" ("noncomedogenic") trên nhãn. Đó là những sản phẩm không gây bít những lỗ chân lông và không gây mụn cho bạn.

Kem chống nắng phải luôn luôn hiện diện trong túi xách của bạn. Bạn hãy thoa kem chống nắng trước khi ra đường 15 phút và thoa lại sau mỗi 2 giờ.

Thấm dầu thừa

Nếu da của bạn là da dầu thì thấm dầu thừa là cách ngăn ngừa mụn mủ được khuyên bởi các chuyên gia. Công đoạn này không chỉ lấy đi được lượng dầu nhờn dư thừa mà còn loại bỏ được vi khuẩn, tế bào da chết ngăn sự hình thành của mụn. Một số biện pháp mà bạn có thể sử dụng là thuốc bôi (chứa axit salicylic, benzoyl peroxide), mặt nạ đất sét hay tiện lợi nhất là giấy thấm dầu.

Không dùng mỹ phẩm bừa bãi

Tránh các sản phẩm dưỡng da có chứa dầu, không trang điểm quá dày… Khi bị mụn cần tạm ngừng dùng các loại mỹ phẩm.

Tránh nặn, bóp mụn

Nặn mụn sẽ khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn, có thể gây viêm nhiễm, sẹo xấu. Có thể dùng biện pháp tự nhiên như lột da mặt bằng mặt nạ trứng gà nhưng chỉ nên thực hiện khi mụn đã chín, nhân mụn đã cô đặc.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram