Sống khoẻ

Mẹ cần nhớ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Mát xa hàng ngày cho trẻ sinh non đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ trẻ phát triển nhanh hơn, hệ thống miễn dịch được xây dựng tốt và sức khỏe tổng thể được cải thiện. Ngoài ra, còn rất nhiều mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh tuyệt vời khác đang chờ bạn, cùng khám phá nào!

1. Bấm huyệt để giảm stress cho trẻ

Nếu để ý bạn sẽ thấy nhiều bà mẹ theo bản năng sẽ chà xát chân hoặc tay con mỗi khi con thấy khó chịu. Thật ra với trẻ sơ sinh, hành động này của mẹ tương tự như những động tác mát xa vậy. Chúng giúp trẻ thư giãn và dễ ngủ hơn. Sẽ rất tốt nếu mẹ có thể làm điều này cho trẻ mỗi ngày.

Cách thực hành:

– Làm ấm bằng cách chà nhẹ bàn chân trẻ.

– Bắt đầu mát xa chân trẻ một cách nhẹ nhàng và chậm rãi, đừng quên để ý phản ứng của trẻ.


Vuốt ve không chỉ thể hiện tình yêu thương của người mẹ mà nó cũng đã được khoa học chứng minh là có khả năng cải thiện sức khỏe tâm thần của trẻ, giúp trẻ trưởng thành với những kết nối thần kinh mạnh mẽ.

3. Mát xa toàn thân giúp trẻ thư giãn và có sức khỏe tốt hơn

Mát xa toàn thân sẽ làm dịu tinh thần trẻ, đặc biệt nó rất hữu ích khi trẻ bị ợ hơi, chuột rút, đau bụng và táo bón. Hơn thế nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc mát xa hàng ngày cho trẻ sinh non còn giúp trẻ tăng trưởng và phát triển xương.

Cách thực hành:

– Chậm rãi và nhẹ nhàng xoa bóp cơ thể trẻ từ đầu đến chân.

– Lật người trẻ nằm úp xuống và lặp lại động tác xoa bóp tương tự.

– Trong quá trình mát xa, hãy nói chuyện với trẻ và nên giữ cách giao tiếp bằng mắt với chúng. Điều đó sẽ giúp chúng dễ chịu và cảm thấy an toàn.

Bạn có thể mát xa cho trẻ nhiều lần trong ngày miễn là trẻ thích. Bạn cũng có thể thử thoa thêm một số loại tinh dầu hoặc dầu em bé sau khi đã bôi thử một lượng nhỏ lên da trẻ để chắc rằng trẻ không dị ứng với chúng.

4. Tập bụng giúp cơ bắp trẻ khỏe hơn

Giúp trẻ tập bụng không chỉ là một cách để cha mẹ vui chơi cùng trẻ mà việc thực hành thường xuyên còn thực sự giúp trẻ xây dựng từ từ sức mạnh cơ bắp. Nhờ đó mà việc bò và ngồi sẽ dễ dàng hơn nhiều cho trẻ khi chúng lớn hơn.

Cách thực hành:

– Ban đầu, bạn chỉ cần giữ trẻ nằm úp trên ngực bạn trong khoảng thời gian ngắn. Việc này có thể thực hiện ngay sau khi mới sinh.

– Dần dần hãy kéo dài thời gian trẻ nằm úp ra một chút và phải chắc chắn là bạn vẫn đang kiểm soát tốt khoảng thời gian này.

– Đến khi quen rồi, trẻ sẽ sẵn sàng nằm úp trên sàn nhà. Lúc đó bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc khăn hoặc một tấm bông mềm gấp dưới nách trẻ để hỗ trợ chúng ngẩng đầu lên vì lúc này trẻ vẫn còn yếu nên việc tự ngẩng đầu vẫn còn khó khăn.

5. Đu đưa người trẻ và cho trẻ nghe tiếng ồn trắng để làm dịu trẻ

Đu đưa người trẻ được chứng minh là một trong những cách tốt nhất để làm dịu trẻ khi chúng khóc. Các thiết bị phát ra tiếng ồn trắng như: máy sấy, máy giặt… cũng có tác dụng tương tự và giúp trẻ dễ ngủ và ngủ lâu hơn. Theo các chuyên gia, những âm thanh tĩnh này giống với âm thanh trẻ nghe trong bụng mẹ.

Cách thực hành:

– Cho trẻ ngồi thoải mái lên một chiếc ghế được đặt trên thiết bị phát ra âm thanh tĩnh hoặc có khả năng làm rung. Nhớ để mắt đến trẻ để chắc chắn chiếc ghế không di chuyển ra khỏi vị trí ban đầu.

– Khởi động máy và để các rung động của thiết bị từ từ làm dịu trẻ.

6. Đưa trẻ theo cùng nếu bạn có lái xe để giúp trẻ ngủ ngon

Với trẻ, nằm trong chiếc ô tô đang chuyển động giống như việc nằm trong bụng mẹ và điều này khiến chúng cảm thấy an tâm và yên bình. Tracy Cassels, một nhà phát triển tâm lý cho rằng, động cơ của ô tô là một dạng tiếng ồn trắng mà các em bé rất quen thuộc. Nó tương tự như âm thanh bao bọc trong bụng mẹ.

7. Trộn Baking soda để trị vết muỗi và côn trùng đốt

Đặc biệt là trong những tháng mùa hè, muỗi và côn trùng có thể gây khó chịu cho những đứa trẻ. Các soda kiềm có trong hỗn hợp tự nhiên gồm Baking soda và nước sẽ trung hòa và làm giảm vết sưng do axit, từ đó giúp giảm đau và ngứa.

Cách thực hành:

– Chỉ cần trộn một muỗng canh baking soda vào nước để tạo ra một hỗn hợp đặc vừa đủ để thoa lên da.

– Thoa hỗn hợp lên vết cắn và để yên đó.

– Sau đó lau sạch da trẻ bằng một miếng bông ấm.

8. Cho trẻ ăn không phải lúc nào cũng là cách dỗ trẻ hay

Cứ thấy trẻ khóc là cho trẻ ăn chính là cách làm của nhiều mẹ. Nhưng theo chuyên gia của Harvard, việc này rất dễ hình thành trong trẻ mối liên hệ không lành mạnh giữa khóc và ăn, dễ khiến trẻ bị thừa cân. Trẻ khóc không nhất thiết là trẻ đói, có thể trẻ đang mệt, buồn chán hoặc khó chịu.

Thay vào đó, các mẹ có thể thử:

– Nếu trước đó không lâu bạn đã cho trẻ ăn thì giờ bạn có thể nói chuyện hoặc chơi với trẻ.

– Bạn cũng có thể thử ôm hoặc vuốt ve trẻ để giúp trẻ thư giãn.

– Cũng có khả năng bạn cần phải thay tã đấy.

Mong rằng 8 mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh này sẽ giúp ích được cho các bà mẹ trong việc nuôi dưỡng đứa con bé bỏng của mình thật khỏe mạnh.

Bách Nguyên (Theo suckhoegiadinh)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram