Sống khoẻ

Lý do nên làm 'chuyện ấy' với một người

Các chuyên gia cho biết: Tần suất quan hệ tình dục cao hơn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bàng quang và âm đạo, càng có nhiều bạn tình càng có nguy cơ mắc ung thư cao...

1. Tác dụng phụ của việc quan hệ tình dục quá nhiều

Theo TS. Sherry A. Ross, tại Santa Monica: Việc quan hệ tình dục quá nhiều có thể gây những tác dụng phụ. TS. Ross giải thích rằng tần suất quan hệ tình dục cao hơn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bàng quang và âm đạo do sự cân bằng pH âm đạo bị phá vỡ. Độ pH âm đạo trở nên mất cân bằng khi vi khuẩn từ âm đạo và hậu môn tìm đường vào bàng quang.

Trong một số trường hợp, việc quan hệ tình dục nhiều có thể cần được chăm sóc y tế. Gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng hoặc viêm âm đạo nào, như: tiết dịch bất thường, ngứa, đau và có mùi vùng kín...

2. Càng nhiều bạn tình càng có nguy cơ cao mắc ung thư

Trong một nghiên cứu được công bố trên BMJ Sexual and Reproductive Health, các nhà nghiên cứu đã đánh giá dữ liệu từ Nghiên cứu theo chiều dọc của Anh quốc về Lão hóa, theo dõi những người từ 50 tuổi trở lên sống ở Anh. Các đối tượng bao gồm 2.537 đàn ông và 3.185 phụ nữ - độ tuổi trung bình là 64 và gần 3/4 đã kết hôn. Họ phải trả lời các câu hỏi về số lượng bạn tình mà họ có và chia thành các nhóm số lượng bạn tình như sau: từ 0 đến 1; 2 đến 4; 5 đến 9 và 10 trở lên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ người có số lượng bạn tình tăng lên thì tỷ lệ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cũng tăng theo. Những phụ nữ báo cáo có từ 10 bạn tình trở lên có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cao hơn 91% so với những phụ nữ không có hoặc chỉ có một bạn tình. Trong khi đó, những người đàn ông tuyên bố đã có ít nhất 10 bạn tình có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cao hơn 69% so với những người đàn ông không có.

Virus u nhú HPV được coi là nguyên nhân gây ra gần như các bệnh như: ung thư cổ tử cung, dương vật...

3. STI và nguy cơ ung thư

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), còn gọi là các bệnh nhiễm qua đường tình dục (STI).

Các STI do vi khuẩn bao gồm:

Bệnh giang mai

Bệnh lậu

Hạ cam

Bệnh hột xoài

U lympho bướu cổ

Nhiễm Chlamydia, mycoplasmal và ureaplasmal

Các STI do virus bao gồm

Mụn cóc sinh dục và hậu môn tràng (Virus u nhú ở người - HPV)

Herpes sinh dục

U mềm lây (do virus Molluscum contagiosum gây ra)

Nhiễm HIV

Nhiễm trùng ký sinh có thể lây truyền qua đường tình dục bao gồm

Bệnh do trichomonas (do nguyên sinh vật gây ra)

Bệnh ghẻ (do bọ ve gây ra)

Rận mu (do lice gây ra)

STI (nhiễm trùng qua đường tình dục) có thể dẫn đến ung thư, trong đó virus u nhú HPV được coi là nguyên nhân gây ra gần như các bệnh ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn và dương vật. Ở Hoa Kỳ, HPV nguy cơ cao gây ra 3% các ca ung thư ở phụ nữ và 2% các ca ung thư ở nam giới. HPV lây truyền từ các thương tổn trong quá trình tiếp xúc da-da. Các loại ảnh hưởng đến vùng sinh dục thường truyền qua đường tình dục hoặc âm đạo xâm nhập qua đường hậu môn, nhưng có thể liên quan đến tiếp xúc bộ phận sinh dục bằng ngón tay, miệng hoặc không thâm nhập.

TS. Lee Smith, đồng tác giả và độc giả nghiên cứu về hoạt động thể chất và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Anglia Ruskin ở Vương quốc Anh cho biết: "Chúng tôi cho rằng có mối liên quan giữa số lượng bạn tình và nguy cơ ung thư, vì nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến một số bệnh ung thư, và thực tế, số lượng bạn tình càng cao đồng nghĩa với việc tiếp xúc nhiều hơn với STI".

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ có thể có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn so với nam giới có cùng số lượng bạn tình vì mối liên hệ giữa một số bệnh lây truyền qua đường tình dục và ung thư ở phụ nữ mạnh hơn.

Tại sao lại có sự khác biệt về số liệu nghiên cứu giữa hai giới? Tiến sĩ Smith cho biết: "Có thể mối liên hệ giữa một số bệnh lây truyền qua đường tình dục và ung thư mạnh hơn ở phụ nữ, chẳng hạn như HPV (virus gây u nhú ở người) và ung thư cổ tử cung so với HPV và ung thư dương vật". Một số chủng HPV, STI lây truyền qua tiếp xúc gần với da hoặc bộ phận sinh dục, có thể gây ra những thay đổi tế bào ở cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Tiến sĩ Smith khẳng định: Một số lợi ích sức khỏe của quan hệ tình dục bao gồm giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện giấc ngủ, tập thể dục, tăng sự thân mật và gắn kết, và bảo vệ nhận thức. Và không ai đưa ra trường hợp rằng có nhiều bạn tình sẽ gây ung thư; nghiên cứu chỉ phát hiện ra mối liên hệ hoặc mối tương quan giữa những người có nhiều bạn tình hơn và các trường hợp ung thư.

So với những người ngủ với 0-1 người, những người có từ 10 bạn tình trở lên trước đó có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp đôi. Điều đó có nghĩa là số lượng bạn tình cao hơn có tương quan với nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

4. Hậu quả của các hành vi không lành mạnh khác

Tầm quan trọng của nghiên cứ này là xác định những nhóm người cần được sàng lọc ung thư. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho biết các đối tượng nghiên cứu mắc bệnh ung thư "cũng có nhiều khả năng uống rượu và hút thuốc hơn, điều này cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn, vì vậy có thể một nhóm các hành vi không lành mạnh này đang làm tăng nguy cơ mắc bệnh". Tiến sĩ Smith nói.

Nhưng vì nguy cơ ung thư cao hơn có thể liên quan đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn nên giảm nguy cơ mắc một trong những bệnh này bằng cách sử dụng bao cao su (không hoàn toàn chắc chắn 100%, nhưng vẫn tốt hơn là không có gì). Bạn cũng nên đi xét nghiệm thường xuyên để nếu bạn mắc STI, bạn có thể điều trị hoặc quản lý nó sớm hơn.

Vì nguy cơ ung thư cao hơn có thể liên quan đến STI, hãy đảm bảo đời sống tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su, đi xét nghiệm STI thường xuyên và tiêm vaccine HPV.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram