Giải trí

'Lượm đây I 2024: MARELIUS' với các hoạt động thu gom, tái chế nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng

Vừa qua, Striped Project đã tổ chức thành công LƯỢM ĐÂY I 2024: MARELIUS - sự kiện đầu tiên của chặng hoạt động thứ 10 - với các hoạt động thu gom, tái chế nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng.

Hơn 3,6 tấn giấy, 655 kg sách truyện, 2 tấn quần áo cũ cùng 83,6 kg chai lọ được quyên góp chính là “những con số biết nói” chứng minh cho thành công của sự kiện nhờ tới sự chung tay đóng góp từ các em và bạn học sinh, sinh viên cùng với các bậc phụ huynh.

Sự kiện đã để lại nhiều dư âm đáng nhớ, lan tỏa thông điệp sâu sắc về bảo vệ môi trường, cùng với sự tham gia, ủng hộ của người dân từ khắp nơi trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.

Striped Project là dự án về môi trường và cộng đồng được thành lập vào tháng 6 năm 2015 bởi nhóm học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội, với mục đích để khắc phục một phần tình trạng sử dụng giấy, và các tài nguyên gỗ một cách lãng phí hiện nay.

Được đánh giá là một trong những dự án học sinh hàng đầu về môi trường hiện nay, Striped Project góp phần giáo dục người trẻ về loại tài nguyên được sử dụng hàng ngày, rộng rãi đó là giấy. Đối tượng dự án hướng đến không chỉ là trẻ em mà hơn cả, còn là lớp học sinh, sinh viên và người dân trong việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tài nguyên gỗ.

Kể từ khi thành lập vào năm 2015 đến nay, dự án đã và đang có những chuỗi sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường tới các học sinh và phụ huynh tại nhiều trường học, gây dựng được lòng tin tới các công ty, tổ chức có uy tín trong nước, cũng như các phương tiện truyền thông.

"Lượm đây" là sự kiện thường niên của Striped Project, với sứ mệnh nâng cao nhận thức và tạo dựng thói quen tái chế ở từng cá nhân trong xã hội. Tại đây, người tham gia sẽ ủng hộ chai lọ cũ, sách vở, báo và các loại giấy cùng quần áo đã qua sử dụng tới nơi tập kết. Qua đôi bàn tay khéo léo của BTC, những vật dụng tưởng như bỏ đi đó sẽ trở thành những vật dụng có ích và đáng yêu để làm quà tặng đặc biệt cho các em trong Ngày Tình nguyện (tháng 2/2025)  - chuyến đi thiện nguyện của dự án.

Sự kiện đã được tổ chức thành công tại Trường THCS Đống Đa - Số 28 P. Lương Định Của, Đống Đa, Hà Nội với quy mô khách tham gia lớn cùng sự góp mặt tham gia của gần 120 bạn học sinh thuộc đội ngũ Ban Tổ chức trên toàn thành phố. Cùng với đó, năm nay Striped Project tổ chức thêm các trạm thu gom tại các khu dân cư trên địa bàn Thành Phố Hà Nội từ ngày 2/6 - 4/6 bao gồm khu chung cư Royal City - Thanh Xuân, Hà Nội và Richland Southern Tower - Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ đó, những trạm thu gom sẽ đưa sự kiện tới gần hơn với người dân trên Thành phố và giúp người dân thuận tiện sắp xếp thời gian và đi lại. Ngay sau đó, những sản phẩm thu gom sẽ được tổng hợp lại. Một phần sẽ được đưa tới nơi tập kết để xử lý đúng cách, phần còn lại sẽ được các thành viên trong dự án tái chế thành những vật dụng xinh xắn để bày bán tại hội chợ tái chế "Giờ phe" (tháng 11/2024). Qua đó, Striped Project mong muốn khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường qua các trải nghiệm mới lạ và bổ ích về công việc tái chế.

Em Mai Tuệ Linh, một trong số người dân tham gia quyên góp cho sự kiện chia sẻ: “Tôi biết đến Lượm Đây qua bạn bè, hôm nay tôi và bạn mang sách vở cùng quần áo cũ của năm học trước đến sự kiện để quyên góp. Thay vì lựa chọn bỏ đi những đồ dùng cũ của mình thì chúng tôi quyết định mang đến đây vì khá hứng thú với thông điệp mà dự án mang lại và hy vọng những món đồ nhỏ xinh của mình có thể mang lại giá trị cho cộng đồng”.

Lấy cảm hứng từ kiệt tác văn học vượt thời đại của tác giả Jules Verne “Hai vạn dặm dưới đáy biển”, kết hợp cùng tựa game “Subnautica”, Striped Project mong muốn dựng lên một “Hành trình 20.000 hải lý du hành dưới đại dương sâu thẳm” trên con tàu Nautilus vĩ đại do thuyền trưởng Nemo cầm lái. “MARELIUS" không chỉ là chặng hành trình khám phá đại dương vô tận kỳ thú, mà còn là cơ hội đưa con người trở về cội nguồn, trở về nơi tận cùng sâu thẳm để khai sáng vô vàn điều kỳ diệu trong vẻ nguyên sơ của thiên nhiên tươi đẹp. Từ đó, Striped Project hy vọng "Lượm đây I 2024: MARELIUS" sẽ là cơ hội để tạo nên cầu nối gắn kết giữa con người với thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên từ các hành động nhỏ nhất thông qua việc thu gom chai lọ, quần áo đã qua sử dụng cùng các loại sách vở, báo và các loại giấy khác đến từ mỗi cá nhân.

Em Nguyễn Đặng Hà Anh, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, Trưởng ban Tổ chức dự án Striped Project chia sẻ: “Sự kiện Lượm Đây I 2024 lần này là cơ hội để chúng tôi lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới mọi người, khuyến khích mọi người tham gia, hỗ trợ thu gom các nguyên vật liệu không còn sử dụng để tái chế. Ngoài ra, chúng tôi mong muốn tổ chức một sân chơi hoạt động bổ ích giúp các bạn học sinh học hỏi, trau dồi bản thân trong mùa hè này”.

Từ đó, qua việc tổ chức sự kiện "Lượm đây I 2024: MARELIUS", Ban Tổ chức Striped Project mong muốn gửi gắm thông điệp: chúng ta không chỉ cần phải sống chan hoà cùng thiên nhiên, mà còn cần có ý thức gìn giữ, “làm đẹp” môi trường từ những hành động dù là nhỏ bé nhất và không lãng quên người bạn chân thành của ta - thiên nhiên.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram