Giải trí

"Không chuyển đổi số thì đứng ra khỏi hàng" với sự góp mặt của Shark Đỗ Liên

Ngày 15/7, Talk show Nguy Cơ #4: "Không chuyển đổi số thì đứng ra khỏi hàng" được phối hợp thực hiện bởi VnExpress và S-World. Chương trình có sự góp mặt của Shark Đỗ Liên với những chia sẻ xung quanh câu chuyện startup Việt nắm bắt xu thế trong thời đại số, tầm quan trọng trong việc chuyển đổi số.

Startup Việt nắm bắt xu thế theo thời đại số 

Là người đã đảm nhiệm vị trí trí giám khảo của chương trình Shark Tank và là Shark nữ chính trong 2 mùa gần nhất, Shark Liên cảm thấy rất ấn tượng khi mỗi năm các startup đều có nhiều khởi sắc khác nhau, đặc biệt trong việc hướng đến công nghệ. Đây là một tín hiệu cực kỳ lạc quan bởi chỉ có thay đổi mới có thể bắt kịp với xu thế của thế giới. Shark chia sẻ: "Tôi thấy Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang rất cương quyết và rất quyết liệt trong câu chuyện chúng ta phải chuyển đổi số. Khi mà đã có Chính phủ số thì đi kèm đó sẽ là công dân số và các doanh nghiệp phải là doanh nghiệp số. Cho nên các bạn khởi nghiệp, các bạn trẻ đã bắt được xu thế, bắt được cái nhịp này rất tốt. Tôi nghĩ là trong mùa 3 đã có rất nhiều các bạn trẻ nói về câu chuyện số hóa nhưng đến cái mùa 4 này thì gần như chương trình đa phần nói về vấn đề công nghệ. Rất đáng mừng cho đất nước Việt Nam khi có các thế hệ nối tiếp, các bạn đã bắt kịp được với xu thế của thế giới".

Ngành bảo hiểm và câu chuyện chuyển đổi số – lấy minh bạch làm cốt lõi

Ngành Bảo hiểm đã tồn tại qua nhiều thế kỷ, đồng thời cũng là người đã chọn Bảo Hiểm là một nghề cho mình trong suốt 30 năm qua, Shark Liên nhận định, việc chuyển đổi, thay đổi một tư duy được truyền qua nhiều thế kỷ như vậy là không đơn giản. Nhất là đối với lĩnh vực bảo hiểm, sự tiếp cận với bảo hiểm của người dân Việt Nam vẫn còn quá mới.


Shark chia sẻ, chuyển đổi số của bảo hiểm, đã sử dụng ứng dụng một phần vào trong sự quản lý, quản trị của doanh nghiệp của mình. Nhưng hơn ai hết, với hơn 30 năm trong ngành, muốn tiếp tục tồn tại, bắt buộc phải có chuyển đổi số. Nó có khó khăn, nó có phải thách thức đến cỡ nào thì buộc doanh nghiệp phải thay đổi. Cái đặc thù của trong lĩnh vực dịch vụ tài chính bảo hiểm, chuyển số là khó nhất. Nhưng thật sự nếu đồng lòng, quyết tâm, thì sẽ làm được.

"Thay máu" hay thay đổi tư duy?

Theo nữ doanh nhân, chuyển đổi số để giúp doanh nghiệp có thêm trải nghiệm, quản trị, đặc biệt là minh bạch tất cả mọi thứ. Nhưng cuối cùng, quay trở lại vẫn là con người. Shark cho hay: "Con người chúng ta viết ra cái phần mềm đấy mà. Thế thì với bất kể doanh nghiệp nào cũng vậy, tôi cũng vậy, đang phải đối mặt vấn đề là cái người để vận hành, để sử dụng cái công nghệ đấy để áp dụng vào trong cuộc sống thực tế thì nó vô cùng quan trọng. Rất nhiều người nói là tôi sẽ thay máu. Ok, thay máu đi! Thay máu chúng ta bỏ máu đi đâu? Chúng ta lấy máu ở đâu để chúng ta thay? Trong khi đặc biệt cái lĩnh vực Bảo hiểm của chúng tôi thì nó chưa có một trường lớp, các trường đại học nó cũng chỉ có một cái khoa về Bảo hiểm dạy căn bản về bảo hiểm là gì, định nghĩa nó thôi… nhưng chưa có một chuyên môn, đại học hoặc là một cái gì đó rõ nét. Thậm chí là Luật Bảo hiểm có nhưng mà chúng ta cũng lâu lắm rồi chúng ta chưa sửa đổi. Nó có vô vàn những cái khó khăn. Cứ lúc nào chúng ta cũng bảo thay nhưng mà cái vấn đề bây giờ rõ ràng có rất nhiều người đã cống hiến ở trong lĩnh vực Bảo hiểm vài chục năm, bây giờ chúng ta không thể dễ dàng để đẩy cuộc sống của gia đình, của riêng người đó đã đành rồi, nhưng mà còn cả một gia đình đang ở phía sau. Cho nên cái sự thay đổi, những câu chuyện về chuyển số, chúng ta nói thì nó rất là dễ, nhưng thật sự là nó không dễ".

Tuy phải đối diện với nhiều khó khăn xoay quanh câu chuyện chuyển đổi số, Shark vẫn thể hiện sự cương quyết, quyết tâm thay đổi. "Chúng ta không có chuyển đổi số là chúng ta bị tụt hậu và chúng ta thậm chí là tự loại bỏ mình rồi", bà nói.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram