Giải trí

Huyền Châu: Hành trình phá kén từ "người đẹp VTV" đến "nữ doanh nhân đẹp"

Dần thoát khỏi cái bóng của một MC truyền hình và tự tin khoác lên mình lớp áo nữ doanh nhân, Huyền Châu Nguyễn là một cá nhân ưu tú thuộc thế hệ doanh nhân dám thay đổi và đang không ngừng khẳng định bản thân với những thành tựu đầy triển vọng trên thương trường dù chưa tới 3 năm.

Khiêm tốn để định vị năng lực bản thân

Xin chào Huyền Châu! Nổi danh trên truyền hình với danh xưng BTV, MC khả ái của VTV cũng như có mặt trong nhiều chương trình truyền hình đã có những tiếng vang nhất định, đến thời điểm này nếu nhìn lại, đâu là điều khiến chị cảm thấy hài lòng nhất khi đã từng tham gia truyền hình?

Đến với ngành truyền hình trong quá trình học kinh doanh & thời trang, tôi có cơ hội tham gia và đồng hành từ những ngày đầu tiên của kênh Info TV với mảng tin tức và tài chính, sau đó là loạt bản tin, gameshow, talkshow truyền hình… Đây là lĩnh vực mới hoàn toàn so với lĩnh vực tôi đang theo học. Lựa chọn hợp tác với nhiều dạng chương trinh truyền hình là chiến lược mà tôi đặt ra để bản thân có thể phát triển nhanh và mạnh mẽ trong lĩnh vực này.


Trở thành người làm truyền hình, tìm hiểu và liên hệ với những tin tức và nhân vật trong và ngoài nước suốt 16 năm, tôi đã có cơ hội được phát triển kĩ năng và kiến thức xã hội và kinh tế, từ đó có cái nhìn bao quát và thực tế khi xây dựng dự án kinh doanh của mình sau đó.

Nhìn lại chặng đường vừa qua, điều tôi cảm thấy hài lòng nhất khi tham gia vào VTV đó là được đồng hành với toàn thể cán bộ và nhân viên của VTV, đồng thời phát huy được điểm mạnh của mình để tạo ra được những dấu ấn trong truyền hình Việt Nam. Năm 2016, tôi rất vui khi được tạp chí VTV Award bình chọn vào "top" những gương mặt truyền hình được yêu thích nhất. Như một cái duyên, tôi đã được đồng hành và xuất hiện với những chương trình mình mơ ước như Chuyển động 24h, Cà phê sáng với VTV3, Robocon, Thời trang & cuộc sống…

Những thành tích tên tuổi Huyền Châu đã tạo nên trong thời trang ắt hẳn cũng được tích góp từ những kiến thức chị thu thập được trong quãng thời gian là một BTV, MC của VTV phải không?

Đúng vậy! Trong quá trình làm truyền hình, tôi từng tham gia sản xuất tin tức và phóng sự xã hội. Phóng viên là một ngành tưởng chừng chỉ liên quan nhiều đến sự quan sát và cảm xúc, nhưng thật ra lại là ngành nghề mang tính kỹ thuật cao về kiến thức xã hội và khi thực sự tham gia vào, tôi mới hiểu rằng nếu bản thân không nghiên cứu sâu về mọi lĩnh vực, kèm theo tư duy nhạy bén, và thấu hiểu cả tâm lý con người thì thật khó có thể truyền đạt một cách chính xác những gì mình cần. Đây là bài học mà tôi vẫn đang vận dụng hàng ngày, nếu muốn truyền đạt ý của mình một cách hiệu quả nhất thì cần phải dùng được ngôn ngữ giao tiếp gần gũi , cách diễn đạt quen thuộc nhất với người đối diện để khai thác được họ, hoặc nhận được sự quan tâm của họ.


Một điều may mắn nữa là truyền hình đem lại cho tôi nhận thức rất rõ về việc trao đổi thông tin một cách hiêu quả, cách thức khéo léo để có thể họp nhóm làm việc với nhiều thành viên của tổ chức, sao cho vẫn giữ được bình đẳng, thẳng thắn trong trao đổi nhưng vẫn có sự tôn trọng.

Khó khăn đó có lẽ xuất phát từ việc chị là một cán bộ trong một tổ chức, vậy khi đứng ra độc lập là một người làm chủ, một doanh nhân chị đã giao tiếp và thuyết phục những đối tác hay nhân viên của mình như thế nào? 

Khó khăn lớn nhất đối với tôi trong những ngày tháng khởi đầu là việc định vị được bản thân trong một tổ chức và làm thế nào để mọi người lắng nghe và đồng thuận, trao cho mọi người những kiến thức mà mình có được, đồng thời vừa học hỏi và bổ sung những kĩ năng mà mình thiếu. Khi tìm kiếm những nhân sự có chuyên môn, tôi nghĩ để thuyết phục được họ, điều đầu tiên bản thân cần phải làm là thay đổi được tư duy của chính mình, tôi hiểu tầm quan trọng của việc lắng nghe và hiểu được họ đang kỳ vọng ở tôi như thế nào.

Tôi có những tôn chỉ luôn áp dụng khi làm việc với những người có kinh nghiệm hơn mình, đó là "khiêm tốn" để lắng nghe, "thật thà" về quan điểm và cuối cùng là "dũng cảm" đối mặt khi đưa ra quyết định. Đến thời điểm này, tôi tin rằng những nguyên tắc mình áp dụng trong công việc đang phát huy tốt hiệu quả, giúp tôi xử lý hài hòa mọi vấn đề trong quá trình điều hành doanh nghiệp.

Cộng hưởng để cùng phát triển bền vững

Quản lý lĩnh vực thời trang và bán lẻ, kỳ vọng lớn nhất chị đặt ra cho bản thân mình là gì?

Hiện nay khi nhắc đến thời trang, phần lớn chúng ta thường sẽ nghĩ đến những hình ảnh những bộ trang phục xa hoa trên sàn diễn. Nhưng tôi nghĩ rằng, thời trang là ngành không thể thiếu đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Có những thứ diễn ra với tốc độ nhanh chóng, và điều chúng ta cần làm là chấp nhận sự thay đổi ấy và hướng nó phát triển theo một cách tốt đẹp hơn. Khi tham gia vào lĩnh vực này, tôi không có kỳ vọng trở thành số 1 hay đứng đầu. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn mỗi sản phẩm do HUYEN CHAU NGUYEN tạo ra đều sẽ là niềm tự hào về trí tuệ, sự sáng tạo, tạo ra một xu hướng và phong cách sống cho phụ nữ Việt ngày một chất lượng hơn.


Thế nhưng việc đạt được kỳ vọng này sẽ cần đến sự thấu hiểu và đồng hành của đội ngũ nhân viên. Chị làm thế nào để truyền tải cho họ thông điệp về những kỳ vọng một cách chính xác nhất?

Cuộc sống là một hành trình dài hạn mà hôm nay chúng ta làm gì thì chính con cháu đời sau của chúng ta sẽ thụ hưởng. Khi chúng ta đắp một viên gạch để xây dựng một tòa nhà, hãy làm thế nào để sau này khi bước ngang tòa nhà ấy, chúng ta lẫn con cháu chúng ta đều có thể mỉm cười tự hào vì sự góp phần của ta đã tạo ra thành quả ấy với những giá trị hữu hình rõ ràng.

Đó cũng chính là điều tôi luôn truyền tải để nhân viên có thể hình dung về câu chuyện của riêng họ, để họ có thể tự hào về những gì mình đã làm, đã đóng góp và khiến những người xung quanh cũng tự hào về họ. Tôi nghĩ rằng mình không cần phải đưa ra một khẩu hiệu hay tạo nên điều gì quá khác biệt, thay vào đó, tôi luôn truyền tải một cách chân thành nhất những gì mình đang nghĩ để có thể chạm tới trái tim họ và phần nào giúp họ hiểu được lựa chọn của mình sẽ mang đến cho bản thân những gì trong tương lai.

Qua những gì chia sẻ, có thể thấy chị là người luôn suy nghĩ đường dài. Liệu có phải chính những cảm nhận trong cuộc sống đã hình thành nên lối suy nghĩ mang tên Huyền Châu Nguyễn?

Tôi nghĩ mỗi người trong chúng ta đều sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường. May mắn thay, tôi là người được tiếp xúc với khá nhiều nền văn hóa khác nhau và vốn đam mê khám phá lịch sử, tôi đã có nhiều cơ hội tìm hiểu quá trình diễn biến của nền kinh tế ở nhiều nơi rồi từ đó tìm ra hướng đi phù hợp nhất để phát triển doanh nghiệp. Khi làm bất cứ việc gì, tôi luôn tạo ra cho mình một lộ trình rõ ràng và cố gắng rèn luyện lối suy nghĩ để thôi thúc bản thân tiến về phía trước theo kế hoạch đã vạch ra.

Nhiều người thường nói rằng muốn làm kinh doanh chúng ta luôn cần một cái đầu "lạnh". Còn chị thì sao, chị đánh giá lý trí của mình có "lạnh" không và mức độ "lạnh" đó như thế nào?

Tôi là người rất dễ xúc động với những điều nhỏ nhặt trong cảm xúc đời thường nhưng lại vô cùng bình tĩnh trước những vấn đề lớn lao khi tham gia kinh doanh. Tôi cho rằng, ở vai trò nào thì mỗi người cũng có một mục tiêu nhất định, và đó chính là lý do tôi luôn xác định vị trí của mình trước khi bước vào một nơi nào đó. Qua những gì đã trải nghiệm trong hành trình sự nghiệp, thậm chí chính tôi cũng ngạc nhiên về sự bình tĩnh của bản thân để có thể giải quyết mọi thứ một cách toàn vẹn. Vì vậy tôi nghĩ rằng dù "lạnh" hay không thì điều bản thân cần nhất chính là sự bình tĩnh trong mọi tình huống để phát huy năng lực một cách tốt nhất.

Thành công thuộc về người biết lắng nghe

Đã gần 3 năm thực tế điều hành doanh nghiệp, chị có nghĩ rằng lợi thế "thương hiệu cá nhân" là yếu tố để chị có được sự tự tin dấn thân hiện thực hóa những ước mơ?

Đối với tôi, thương hiệu cá nhân là một trong những thước đo cho sự tín nhiệm chứ không phải là sự tự tin. Mỗi người sẽ có cách nhìn nhận về nó khác nhau, và với tôi, trên cương vị một doanh nhân, thương hiệu cá nhân là công cụ tương tự như bất kỳ một công cụ quản lý nào khác trong doanh nghiệp. Đối với tôi, cuộc sống là một lộ trình và tôi đã trải qua một lộ trình rất nỗ lực để đi đến ngày nay. Tôi luôn ý thức có trách nhiệm gìn giữ cũng như sử dụng hình ảnh cá nhân một cách đúng mực để xứng đáng với những gì mà gia đình và bản thân đã phấn đấu tạo dựng.

Trong kinh doanh, người ta thường khuyên nhau rằng, để thành công hãy nghĩ lớn và bắt đầu từ những việc nhỏ. Nhưng chúng ta nên nghĩ lớn như thế nào để không bị ảo tưởng hay viễn vông?

Tôi nghĩ từ "ảo tưởng" được sử dụng khi một cá nhân cảm thấy bản thân luôn tài giỏi hơn người khác. Nhưng nếu bạn không phải là thiên tài như Elon Musk, hãy khiêm tốn lùi lại và thấu đáo xem xét. Hãy tìm hiểu xem liệu đã có ai từng chọn cách làm giống bạn chưa, và nếu có thì chắc chắn sẽ có những bài học kinh nghiệm mà bạn cần nghiên cứu trước khi quyết định hành động của mình.


Thế hệ người trẻ Việt đang khao khát thành công hơn bao giờ hết và kéo theo đó là hằng hà sa số những ý tưởng khởi nghiệp trong kinh doanh ra đời. Là người đã tạo dựng được cho mình những thành tựu nhất định, chị sẽ nói gì với họ để họ có cái nhìn thực tế về kinh doanh?

Khi nói chuyện với các bạn trẻ, tôi có thể cảm nhận được phần nào khả năng thành công của họ thông qua thái độ lắng nghe của họ đối với sự việc. Đôi khi, các bạn trẻ chỉ nghĩ đến việc mở rộng và tin rằng sản phẩm của mình đủ tốt, điều đó khiến các bạn quên đi nguyên tắc đầu tiên trong kinh doanh đó là khách hàng của bạn là ai và khách hàng trông đợi nhìn thấy điều gì nhất. Chúng ta cần phải biết nhu cầu của khách hàng là gì thay vì tập trung làm ra sản phẩm mà chỉ bản thân mong muốn, vì vậy việc lắng nghe để tìm hiểu những ý kiến đánh giá và chấp nhận những thay đổi là vô cùng quan trọng đối với các bạn trẻ khởi nghiệp.

Sau những năm trải nghiệm kinh doanh thực tế, chị đã tự tin khẳng định mình là một nữ doanh nhân chưa và danh xưng này mang lại cho chị sứ mệnh gì?

Nhìn lại chặng đường vừa qua với vô vàn cảm xúc, điều khiến tôi cảm thấy tự hào nhất khi bước chân vào con đường này là đã có thể tạo ra những sản phẩm đóng góp cho xã hội và việc làm cho những người xung quanh. Ở thời điểm hiện tại, có thể nói rằng tôi cảm thấy tự tin, thoải mái với vai trò và danh xưng "nữ doanh nhân".


Chị có lời chúc nào dành riêng cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt không?

Chọn ra một câu chúc đặc biệt dành cho những người phụ nữ tài giỏi không phải là việc đơn giản. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ rằng, trong cuộc sống, mỗi người phụ nữ chúng ta đều là những đóa hoa độc nhất. Vì vậy, thay vì để những cảm xúc đơn thuần như đố kỵ, tự ti chiếm lấy bản thân khi cứ tự so sánh với ai đó và cho rằng mình chưa đủ hoàn hảo, chúng ta hãy bước vào cuộc sống này với tâm hồn rộng mở như bước vào một khu vườn tràn ngập sắc hoa mà ta luôn tự hào mình là một đóa hoa trong đó, dù mang những màu sắc hay hương vị thế nào muôn hoa sẽ không ngừng tỏa hương và làm cho cuộc sống thêm phần phong phú và tươi đẹp.

3 từ mô tả bản thân chị?

Chân thành – Trách nhiệm – Tận tâm

Đến thời điểm này chị cảm thấy biết ơn điều gì nhất?

Đối với tôi môi trường là quan trọng nhất. Nếu không có những cộng sự thì tôi không thể tỏa sáng và là Huyền Châu của ngày hôm nay. Tôi biết ơn những người đã và đang làm việc cùng tôi trong nhiều năm qua

Thái độ sống tích cực theo quan điểm của chị là gì?

Trân trọng thời gian và cuộc sống bởi chúng ta chỉ có một lần và mãi là lần đầu được sống.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram