Giải trí

Đạo diễn Vạn Nguyễn – Người mang âm nhạc Trịnh Công Sơn đến gần khán giả hơn

Nhạc Trịnh Công Sơn bất hủ và đi vào lòng người theo từng tháng năm, để làm nên những đêm nhạc của ông không thể thiếu người yêu dòng nhạc ấy như đạo diễn Vạn Nguyễn. Anh đã đem tình yêu của mình với nhạc Trịnh Công Sơn gửi gắm vào những đêm nhạc tưởng nhớ ông, đầy chất thơ và nhạc quyện hòa.

Điều gì khiến đạo diễn Vạn Nguyễn yêu nhạc Trịnh Công Sơn đến vậy?

Tôi nghe Trịnh Công Sơn bắt đầu khi tôi học lớp 6, ngày đó nhà tôi có một chiếc catset của Nhật, món đồ xa xỉ nhất mà gia đình tôi có được từ tiền về hưu của cả bố và mẹ cùng gom lại, và đứa trẻ ranh 12 tuổi ấy chỉ dám ki cóp để mua từng cuốn băng nhựa quay quay có 2 cái lõi để cuộn dây băng về hai phía lật đi là mặt A, lật lại là mặt B…

Tôi đã thuộc lòng "Dấu chân địa đàng", "Diễm xưa", "Tình xa", "Thương một người", "Cát bụi", "Phôi pha", "Hạ trắng", "Gọi tên bốn mùa…", thuộc đến từng câu, từng lời, từng hơi thở của bài hát. Dẫu rằng lý trí thì chẳng hiểu gì vì một đứa con trẻ làm sao mà hiểu được lời nhạc của một nhạc sĩ tốt nghiệp tú tài Triết học phương Tây, nhưng lòng thì thấm, tâm thì nuốt lấy như thể cây cỏ uống sương mà không hiểu vì sao lại thèm khát hạt sương đến thế. Và nhạc Trịnh Công Sơn đã hóa thành chân tơ kẽ tóc trong tâm tưởng tôi với đời này, một cách tự nhiên như thế nào đến chính tôi cũng không biết nữa…


Tôi lớn dần với thế giới riêng đầy hoài niệm mà vốn dĩ hoang vu như bản năng trời sinh, góc vườn nhận thức thế giới quan chỉ theo cách của riêng mình và những run rẩy trong đường tình một cách vụng dại từ bản năng nguyên khởi chi chít gai đâm càng làm cho khu vườn riêng ấy cô lẻ, tịch liêu… Thứ ánh sáng duy nhất hắt vào trong góc vườn, thứ ánh sáng tôi đã tiếp nhận từ vô thức và đến với tôi lặng lẽ bao dung như tôn giáo, ngọt thấm và nhẹ êm như cánh hoa là hai dòng suối của âm nhạc Trịnh Công Sơn và Văn Cao, để tôi cứ sống với nguồn dinh dưỡng tâm hồn ấy bao nhiêu năm mà gần như không cần bước chân đi đâu tìm thêm một điều gì nữa .. Riêng với nhạc Trịnh Công Sơn, tôi vay mượn cả lẽ sống cả cõi tình, cả niềm đau, sự thống khổ và những xé vụn thả trôi như chính dòng suối mặn mòi mang vùi che đi suy cảm.. Tôi đã vùi lòng với nhạc Trịnh Công Sơn để ngụp lặn trong cõi tình côi mà ngôi ngả tràn trề tắm tưới như ánh trăng khuya chan chứa xuống cảnh đời..


Đạo diễn Vạn Nguyễn cùng ca sĩ Phùng Quốc Huy – Quán quân âm nhạc 2012

Phải là người yêu thích nhạc Trịnh Công Sơn tha thiết như anh mới dùng nhiều tâm huyết cho những đêm nhạc của ông?

Mười tám năm ngày Trịnh Công Sơn ra đi, nhưng chưa khi nào tôi thấy mình rời xa linh hồn cao khiết ấy. Bao nhiêu lần tôi vào viếng mộ anh là bấy nhiên lần như một cánh sao khuya tìm về chân trời hé rạng để níu dưới bóng nhạc của anh những trùng trùng duyên ái bao dung, sâu ngọt, vị tha và chất chứa để lại thêm một lần trong cuộc đời nhỏ bé, tôi viết lên những dòng kịch bản về âm nhạc Trịnh Công Sơn… Nhạc của anh vẫn và sẽ chảy giữa đời như dòng máu nóng trong cơ thể, như dòng nước hiền trong lòng đất mẹ, như ánh sáng dẫn gợi ban mai thắp rọi một khu vườn… Những khi cô đơn nhất, buồn đến trống không tưởng như mất đi cảm giác là khi một cách vô thức tôi lại mở và nghe nhạc Trịnh Công Sơn, dù là bất kỳ ai hát, hay là một bản độc tấu, dù là từ một dàn loa đắt tiền hay chỉ qua một chiếc loa nhỏ cũ kỹ… tất cả đều ăm ắp mang theo những xúc cảm từ giai điệu ấy, lời thơ xối ngọt sâu tận gốc rễ tâm hồn để những than van lẻ loi được ấm lên như nắng sớm, và những nỗi buồn cứ thế chiêu đi, cuốn đi để đọng lại chút suy tư thật gọn ghẽ sáng tỏ về tình yêu và niềm thân ái với cuộc đời… Tôi đã đi qua tháng năm với biết bao nhiêu lần những hân hoan như thế!


Tình yêu là đề tài bất tận với thế gian, sợi chỉ tình yêu cũng kéo dài xuyên suốt trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn nhưng mỗi lần lại khác biệt và lần nào cũng mới mẻ và thi vị. "Trịnh ca 3 – Cõi nhạc cõi tình" sẽ là một "siêu show" đáng nhớ nhất của những người trót say đắm dòng nhạc mang tên một nhạc sỹ tài hoa ấy. Đêm nhạc sẽ có điều bất ngờ bởi những biến đổi kịch bản và sân khấu mang đậm chất thi ca của nhạc Trịnh. Với những câu chuyện đời được kể bằng âm nhạc, "Cõi nhạc cõi tình" sẽ lại một lần đưa quý vị đến một miền mà tôi gọi bằng ba chữ theo cách của riêng tôi "Miền của Trịnh"!

Linh An

 

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram