Giải trí

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam: Dám chịu thất bại để làm cái mới

Tập mới nhất của talk show "The Next Power" sản xuất bởi S-World và VnExpress phát sóng là cuộc trò chuyện giữa host là "shark" Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch và CEO IBP cùng ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn Asanzo, thương hiệu điện tử, điện lạnh và điện gia dụng đến từ Việt Nam.

Chỉ trong vòng ba năm, tập đoàn được mệnh danh là "thánh gióng" ngành điện tử Asanzo đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp: cuộc chiến với truyền thông về nguồn gốc xuất sứ sản phẩm và đại dịch COVID-19 khiến thị trường đóng băng. Tại cuộc khủng hoảng đầu tiên, sau khi cơ quan chức năng đưa ra các thông báo rằng hoạt động của Asanzo là "phù hợp quy định", không lừa dối khách hàng, thương hiệu ti vi Việt Nam này dần dần quay trở lại tại các siêu thị điện máy. Ngay trong tâm dịch, hãng cũng mạnh tay đầu tư dây chuyền sản xuất máy lạnh mới, cố gắng tự chủ về linh kiện trước khan hiếm nguồn cung,


"Doanh nghiệp của chúng tôi dám chịu thất bại để được những cái mới", ông Tam chia sẻ tại The Next Power. "Như một con đại bàng muốn thành công thì nó phải thay nguyên bộ lông để tồn tại thì doanh nghiệp của tôi cũng sẽ theo hướng như vậy".

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, Asanzo là Tập đoàn điện tử có thị phần trong mảng tivi đứng đầu trong số các thương hiệu "made in Vietnam" (16%), chỉ đứng sau những ông lớn quốc tế như LG, Sony hay Samsung. Với việc tập trung vào thị trường nông thôn Việt Nam ngay từ ngày mới thành lập năm 2014, ông chủ Asanzo định hướng phát triển Asanzo thành một tập đoàn điện tử đa ngành hàng gồm 5 lĩnh vực tivi, điện lạnh, điện gia dụng, smartphone và các mặt hàng điện tử khác như laptop, máy tính bảng…

"Doanh nghiệp cũng được cái gen tương tự như người chủ của nó. Đâu đó người chủ có một tinh thần dám thay đổi thì chắc chắn doanh nghiệp đó cũng có chiến lược cho cái việc dám thay đổi",  bà Trương Lý Hoàng Phi nhận định.

Chậm lại để thay đổi bền vững

Bôn ba buôn bán làm ăn từ năm 18 tuổi, chủ tịch Phạm Văn Tam thừa nhận có rất nhiều thời điểm ông thua lỗ, thậm chí trắng tay, tuy nhiên những khó khăn vừa qua của Asanzo là "to nhất từng gặp". Có thời điểm ông dành 4 tháng "không làm gì mà chỉ ngồi" ở một trang trại do tập đoàn đầu tư ở Hòa Bình, chỉ liên lạc với gia đình qua điện thoại trong bối cảnh đất nước chứng kiến hàng trăm nghìn người mắc bệnh, thậm chí tử vong do dịch bệnh.

"Lúc đấy, tôi mới nghĩ là thôi, sống chậm lại để thay đổi lại bản thân ở cách làm sao tính ra những gì bền vững nhất", ông nói. "Trước đây cá nhân tôi rất vội vàng, làm cái gì cũng muốn cho xong, muốn hoàn hảo cho thật tốt, nếu không được tôi sẽ đập bỏ, thì bây giờ tôi sẽ phải tính toán lại hơn, đấy là những thay đổi".


Đối với Asanzo, "học phí" mà tập đoàn dám chấp nhận đánh đổi để thay đổi bền vững đó là tài chính, miễn sao nhân viên và cá nhân lãnh đạo thay đổi được, thậm chí có những kinh nghiệm có được sau thất bại khiến "mất tiền mà vẫn vui". Ông Tam tin rằng dù mất cả nghìn tỷ nhưng miễn doanh nghiệp còn tồn tại sẽ còn làm ăn, sẽ còn phát triển. "Nhưng con người mà mất lòng là rất đau đớn. Đối với tôi, người dùng mà quay lưng với tôi đó mới là cái ác nhất, là án tử, chứ không phải là tiền", vị Chủ tịch nhấn mạnh.

Việc này thể hiện ở việc trước đây Asanzo tập trung vào làm những việc đem lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp, hướng tới sự tăng trưởng, còn giờ thì tập trung lợi ích cho cả 3 bên: nhân viên/công nhân, khách hàng, và doanh nghiệp. Có thời điểm ông Tam chấp nhận doanh nghiệp làm sai, chấp nhận bị thiệt để rèn luyện nhân viên có "sức đề kháng rất tốt" khi phải trải qua những thất bại. Mặt khác, các lãnh đạo dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn từ các doanh nghiệp bên ngoài, giúp nhân sự có hiểu biết đa chiều về sự phát triển mạnh, yếu của tổ chức mỗi thời kỳ.

"Tôi mong muốn luôn chia sẻ cho nhân viên trước, khi họ có ngọn lửa trong lòng là đóng góp cho công ty, thì khó khăn gì họ cũng vượt qua", ông Tam chia sẻ tại The Next Power. "Gần như là nhân viên nào đã trải qua cùng với tôi tôi, tin chắc rằng đề kháng các bạn sẽ cao hơn những người chưa bao giờ vấp ngã".

Đối với khách hàng, Asanzo tạo ra QR Code để theo dõi từ những sản phẩm nhỏ nhất và đánh giá ảnh hưởng của chúng đến người tiêu dùng, cho phép người dùng trực tiếp tương tác với nhà sản xuất thông qua "super app" (siêu ứng dụng).

"Tất cả nhân viên của chúng tôi phải thay đổi tư duy quản trị bằng việc nhắn với người dùng, luôn luôn có thông tin người dùng để chăm sóc họ", ông Tam chia sẻ. "Chúng tôi muốn tạo ra hệ sinh thái cùng những khách hàng, người tiêu dùng và những nhà cung cấp để tạo ra hệ sinh thái làm ăn bền vững hơn".

Hệ sinh thái tuần hoàn cho người nông dân

Cuối năm 2021 vừa qua Asanzo công bố đầu tư 2,000 tỉ đồng nuôi bò và làm phân bón hữu cơ. Đây được coi là bước đi táo bạo với một tập đoàn nổi tiếng với lĩnh vực kinh doanh điện tử. Tuy nhiên, nếu nhìn vào nhóm khách hàng mục tiêu là người nông dân, ông chủ Asanzo cho rằng đây chiến lược hiện thực hóa mục tiêu hình thành "hệ sinh thái chia sẻ tuần hoàn" của Asanzo: mang lại thu nhập tốt hơn cho người dân và từ đó họ sử dụng các sản phẩm khác của doanh nghiệp.

"Chúng ta không nên chỉ nghĩ chúng ta mang đến được gì cho người nông dân, mà nên nghĩ ngược lại là cùng họ để phát triển thì đó mới là mục tiêu lớn", ông  nói. "Doanh nghiệp nào cũng muốn giữ khoảng trống để kiếm lợi nhuận, không muốn chia sẻ với người dân. Khi chúng ta nghĩ đến chia sẻ, thì mới làm chung được với nhau".


Đối với nông sản, tập đoàn cũng thu mua trái cây tận gốc mà không qua trung gian. Thay vì xuất khẩu sang Lào, Campuchia thì tập trung ở miền Nam, thay vì qua Trung Quốc thì tập trung ở miền Bắc để tiện đường, khẳng định trong vòng 10 tiếng, sản phẩm trong hệ sinh thái của Asanzo có thể xuất khẩu được đến khắp nơi. Mặt khác, ông chủ Asanzo thể hiện tâm huyết muốn xây dựng thương hiệu vùng miền cho sản vật của Việt Nam như trái thanh long, sầu riêng,…

"Lúc làm về sản xuất, thì tôi nghĩ đó là vất vả, nhưng khi tôi vừa làm sản xuất, vừa xây dựng thương hiệu thì lại càng vất vả hơn gấp nhiều lần", ông Tam nói. "Khi làm nông nghiệp, tôi thấy khó khăn gấp nhiều lần, nhưng tôi tiếc lợi thế của xứ nhiệt đới như mình. Bản thân tôi cũng là một người doanh nhân Việt Nam, tôi cũng nghĩ cho bà con, cho khách hàng Việt Nam… Cái nào cũng có đường đi, quan trọng chúng ta có nhìn ra hay không".

Đánh giá nông nghiệp là một ngành nhiều thử thách, ông chủ Asanzo cho biết tập đoàn chấp nhận mất thời gian nhiều năm để xây dựng niềm tin cũng như thay đổi thói quen trong nông nghiệp cố hữu của người dân trước đây ví dụ như về việc sử dụng phân bón hữu cơ thay phân bón hóa học. Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải đầu tư, đánh đổi trước để tiên phong ứng dụng những phương pháp, mô hình mới cho bà con làm theo.

"Tôi luôn luôn nghĩ mình là nhà vận hành để hiểu nghề hơn. Tôi không muốn là nhà đầu tư ngồi đó nhìn", ông Tam cho biết. "Bản thân tôi muốn trở thành một doanh nhân bình dị và tạo ra giá trị xã hội, biết thay đổi cách làm ăn, chứ không thể sống mãi với một sản phẩm".

Để góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, đổi mới bền vững, The Next Power sẽ tiếp tục mang đến những cuộc trò chuyện cảm hứng với các khách mời cùng hai host Trương Lý Hoàng Phi – nguyên TGĐ Vintech City (Vingroup), sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc IBP và ông Lê Trí Thông – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Những kinh nghiệm, kiến thức của lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhất như Asanzo, Prudential, Vietravel, PNJ, Gốm Minh Long, gỗ Trường Thành, v.v. đã và đang đồng hành cùng các thế hệ doanh nghiệp Việt tìm kiếm "sức mạnh mới" bằng đổi mới sáng tạo, đưa nền kinh tế vượt qua thời điểm khó khăn và sẵn sàng cạnh tranh trong một thị trường biến động thời bình thường mới.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram