Tiêu dùng

Chiến lược hiện thực hóa mục tiêu 50 triệu người dùng của Cốc Cốc

Tập trung vào thị trường Việt, đầu tư cho sản phẩm, tạo môi trường làm việc linh hoạt là những yếu tố giúp Cốc Cốc tự tin phát triển trước các ông lớn công nghệ.

Xuất hiện tại talkshow The Next Power với chiếc áo phông năng động, ông Nguyễn Vũ Anh – CEO Cốc Cốc thể hiện phần nào văn hóa của doanh nghiệp sau gần một thập kỷ hoạt động. Đó là tinh thần sẵn sàng đổi mới để chinh phục những mục tiêu táo bạo của một trình duyệt và công cụ tìm kiếm “Make in Việt Nam”.

Tính Việt và chiến lược phát triển tập trung thỏa mãn nhu cầu người dùng được ông Nguyễn Vũ Anh nhấn mạnh nhiều lần trong suốt cuộc trò chuyện với người dẫn Trương Lý Hoàng Phi. Đồng thời sau thời gian dài gắn bó cùng công ty, ông Nguyễn Vũ Anh cũng có nhiều chia sẻ về những đổi mới đang được Cốc Cốc triển khai để tiếp tục chinh phục người dùng Việt.


Chiến lược phát triển khi “không còn lo sống hay chết”

Sau lần đầu ra mắt vào năm 2013, Cốc Cốc đạt nhiều dấu mốc tăng trưởng ấn tượng. Tính đến hết tháng 9/2022, trình duyệt web này chiếm lĩnh thị trường với hơn 28 triệu người dùng. Ông Nguyễn Vũ Anh cho biết: “Vượt qua nhiều khó khăn, Cốc Cốc đã trở thành một công ty khá bền vững về mặt tài chính, năm nào cũng có lợi nhuận. Chúng tôi giờ đây không lo sống hay chết nữa, mà chỉ tập trung phát triển sản phẩm tốt và thu hút người dùng”. Với đại diện Cốc Cốc, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sở hữu công cụ tìm kiếm nội địa đủ sức cạnh tranh với Google.

Không nhận định sự cạnh tranh này như một yếu tố bất lợi, người đứng đầu Cốc Cốc cho rằng, cạnh tranh là tốt vì cuối cùng người dùng sẽ có sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. “Thực sự không nên chỉ có một đối thủ trong lĩnh vực này, nên có cạnh tranh. Lúc có sự cạnh tranh sẽ có lựa chọn cho người dùng, từ đó sản phẩm và dịch vụ sẽ tốt hơn”, ông Nguyễn Vũ Anh nhấn mạnh.

Một trong những chiến lược cốt lõi tại Cốc Cốc là đặt trọng tâm phát triển tại thị trường Việt Nam, tận dụng tối đa lợi thế địa phương và thấu hiểu tâm lý người dùng trong nước. Với dân số hơn 100 triệu người, tỷ lệ sử dụng internet cao, Việt Nam vừa là sân nhà, vừa là thị trường đầy tiềm năng để Cốc Cốc tiếp tục khai thác.

CEO Nguyễn Vũ Anh nhận định: “Điểm mạnh của Cốc Cốc là gần người dùng Việt, có cơ hội làm tốt hơn so với các đối thủ toàn cầu. Chúng tôi tập trung nắm bắt được nhu cầu của người dùng, hiểu sâu hơn để làm sản phẩm phù hợp. Chỉ có như vậy mới thành công được”.

Cốc Cốc đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt 50 triệu người dùng, tương đương với 50% dân số Việt Nam. Đây là một mục tiêu tham vọng nhưng Cốc Cốc vẫn có con đường riêng để phát triển sản phẩm của mình.

Mới đây Cốc Cốc đã được Bộ Thông tin và truyền thông trao tặng danh hiệu “nền tảng số phục vụ người dân”. Đây là một sự ghi nhận đối với những nỗ lực của công ty, chứng minh Cốc Cốc là một sản phẩm tốt, rất Việt Nam và đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và có khả năng tăng quy mô để phục vụ nhiều người dùng hơn.

Cánh cửa đưa người dùng vào thế giới số

Tên gọi “Cốc Cốc” có ý nghĩa như tiếng gõ cửa nhưng ý nghĩa đằng sau không phải là muốn gõ cửa từng nhà và làm khách ở nhà họ. Cốc Cốc sẽ là công cụ, một cánh cửa đến thế giới số. Mục tiêu của Cốc Cốc là cung cấp cho người dùng những công cụ để họ có thể khai thác thế giới số một cách tốt nhất. Đặc biệt là người dùng Việt Nam. Cốc Cốc chỉ dành cho người Việt Nam.

Khi mới bắt đầu, Cốc Cốc chọn làm trình duyệt và công cụ tìm kiếm dành riêng cho người Việt. Điều này là hơi “điên rồ” nhưng họ dám làm và đã làm được thật. Hiện tại, mục tiêu của Cốc Cốc đơn giản là làm tốt hơn những lựa chọn đang có.

Hướng tới xây dựng một hệ sinh thái, Cốc Cốc đang từng bước cá nhân hóa trải nghiệm cho người dùng, mang tới những thông tin mà họ thực sự cần và quan tâm. Cụ thể, nhờ ứng dụng những công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), Cốc Cốc thấu hiểu nhu cầu thông tin của mỗi cá nhân, từ đó phát triển sản phẩm giúp giới thiệu nội dung liên quan.


Ông Nguyễn Vũ Anh trò chuyện cùng người dẫn Trương Lý Hoàng Phi về chiến lược phát triển của Cốc Cốc

Ông Nguyễn Vũ Anh cũng chia sẻ Cốc Cốc luôn đặt lợi ích và trải nghiệm duyệt web của người dùng lên đầu và sẵn sàng tích hợp các tính năng mà các ông lớn công nghệ khác không làm để phục vụ người dùng Việt. “Về tính năng họ không muốn chặn quảng cáo, và download (tải xuống) vì họ có cả một hệ sinh thái kiếm tiền bằng quảng cáo… Tính năng download từ Youtube, mặc dù không ai cấm, nhưng cũng không có nhiều ông lớn tích hợp tính năng này vào trình duyệt của mình. Thế mạnh của Cốc Cốc là đóng gói tất cả trong một sản phẩm trình duyệt và hoàn toàn miễn phí. Như vậy thì tiện lợi hơn nhiều cho người dùng”, đại diện Cốc Cốc nhấn mạnh.

Để thực hiện đổi mới sản phẩm một cách hiệu quả và nhanh chóng, Cốc Cốc luôn sẵn sàng thử nghiệm, nghiên cứu, từ đó chọn những gì phù hợp để cung cấp cho người dùng Việt Nam. “Trải nghiệm rất nhanh và áp dụng chọn lọc” là yếu tố được ông Nguyễn Vũ Anh đặc biệt nhấn mạnh khi nói về đổi mới sản phẩm.

“Chúng tôi có một nhóm riêng chuyên nghiên cứu khách hàng. Mỗi khi phát triển một tính năng mới, nhóm sẽ xem xét khả năng phù hợp hay trước khi áp dụng diện rộng. Quý 4 năm nay, Cốc Cốc sẽ ra mắt một tính năng về Web3”, vị CEO cho biết.

Tính năng Web3 này bao gồm một ví crypto để hỗ trợ người dùng giữ tài sản số. “Trên thế giới có nhiều phương pháp để tham gia vào Web3.0 nhưng khá phức tạp với người Việt. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một công cụ có sẵn trên Cốc Cốc để ai có nhu cầu cũng có thể khám phá và sử dụng”, ông Nguyễn Vũ Anh chia sẻ.

Công thức quản trị linh hoạt

Đánh giá về chiến lược phát triển của Cốc Cốc, người dẫn Trương Lý Hoàng Phi nhận định: “Chúng ta không thể cạnh tranh về mặt tài chính so với những ‘gã khổng lồ công nghệ’, nhưng chúng ta có thể cạnh tranh bởi tính thích hợp, nhanh, nghĩa là đội ngũ sẽ phải đủ mạnh, đủ khát khao để chiến thắng trên thị trường này”.

Ông Nguyễn Vũ Anh cho biết, đội ngũ kỹ sư Việt Nam có rất nhiều người tài năng, nhiều nhân sự nổi tiếng với các giải thưởng liên quan đến toán, lập trình. Cốc Cốc cũng xây dựng một bài kiểm tra đầu vào rất khó để tuyển được những người thực sự giỏi. Nhiều người lựa chọn làm việc cho công ty công nghệ lớn, nhưng cũng không ít trong số đó tham gia vào đội ngũ phát triển Cốc Cốc.

Một trong những yếu tố thu hút nhân tài và khơi phóng sự sáng tạo của nhân sự tại Cốc Cốc là cơ cấu tổ chức linh hoạt, nơi tất cả nhân viên ở mọi vai trò đều có cơ hội đóng góp ý kiến. “Cốc Cốc có vài chục người trực tiếp đối mặt với thách thức rất lớn là xây dựng công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google. Tuy nhiên, họ có thể tham gia đóng góp ở bất kỳ lĩnh vực nào trong công cụ tìm kiếm, chứ không phải một phần rất nhỏ, từ đó mỗi nhân sự đều nhìn thấy được tầm ảnh hưởng của chính mình, những gì họ làm có thể tác động đến hàng chục triệu người dùng”, ông Nguyễn Vũ Anh chia sẻ khi nói về chiến lược quản trị nhân sự của Cốc Cốc.

Nhờ lợi thế am hiểu người dùng Việt và tinh thần “việc gì cũng có thể làm được”, “ai cũng có thể đóng góp”, Cốc Cốc xây dựng tâm lý tự tin trong chiến lược phát triển. “Cốc Cốc là ‘trình duyệt phù hợp nhất cho người Việt’, tôi hy vọng mọi người có cái nhìn cởi mở để trải nghiệm và tin tưởng một sản phẩm Việt Nam và dành riêng cho người Việt”, ông Nguyễn Vũ Anh nhấn mạnh trong thông điệp gửi tới khán giả tại phần cuối của talkshow.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram