Giải trí

Chiêm nghiệm bản ngã con người qua bộ ảnh “Harmonia” của sinh viên trường Báo

Lấy cảm hứng từ bảy tội lỗi của con người trong Kitô giáo, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền ra mắt bộ ảnh đậm chất nghệ thuật mang tên “Harmonia”, qua đó gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về vấn đề đạo đức.

Thế kỷ XXI là thời đại mà nhu cầu và sự tự do của mỗi cá nhân được chú trọng hơn cả. Tuy nhiên, đi cùng với sự phóng khoáng về tư tưởng, ranh giới giữa khuôn khổ đạo đức và ham muốn cá nhân trở nên vô cùng mong manh khiến không ít người đề cao cái tôi và để bản năng chế ngự hành động, gây ra những hành vi sai trái.

Từ thực tế trên, Halloween 2023: Symfonía cho ra mắt bộ ảnh “Harmonia”. Lấy cảm hứng từ thất đại tội trong Kitô giáo, “Harmonia” phản ánh bản ngã của con người, đồng thời gửi gắm thông điệp về một cuộc sống tích cực, nơi chúng ta biết cách sửa chữa sai lầm và tìm được sự cân bằng trong tâm hồn.

“Harmonia” lấy âm nhạc làm “gốc rễ” lột tả những cảm xúc tội lỗi. Mỗi khía cạnh tiêu cực của con người được gắn với từng dòng nhạc tương ứng: Kiêu ngạo - Cổ điển, Tham lam - Rap/Hiphop, Đố kỵ - Blues và Thịnh nộ - Punk Rock.

Được biết đến như tiền đề của mọi tội lỗi - Kiêu ngạo (Pride), theo Dante định nghĩa, là “tình yêu bản thân một cách lệch lạc dẫn tới căm ghét và coi thường những người xung quanh”. Từng âm thanh của bản nhạc Cổ điển (Classical) vang lên với những nốt cao sáng lộng lẫy, đem đến một bầu không khí thượng lưu, vọng lại tiếng bước chân trên đỉnh cao như mời gọi lòng kiêu ngạo trỗi dậy mãnh liệt.

Maestoso - Kiêu ngạo

Không hoàn toàn xuất phát từ bản năng, đại tội Tham lam (Greed) sinh ra từ quá trình trưởng thành của con người với ham muốn mãnh liệt về vật chất. Là bản hòa khí phối hợp bởi tiết tấu nhanh, dồn dập, thể loại Rap/Hiphop khơi gợi lòng tham vô đáy với giọng điệu tức tối khi cuốn hết mọi câu từ vào một câu rap trong một khoảng thời gian ngắn bằng tốc độ cao.

Acelerando - Tham lam

Dòng nhạc Blues khai sinh từ thuật ngữ “Blue devils”, có nghĩa là u sầu, buồn bã. Với lời bài hát mô tả cảm xúc chán nản, thất vọng, đôi khi biểu hiện nụ cười thỏa mãn, sự chán nản của thể loại Blues tương đồng với tâm trạng mà Đố kỵ (Envy) để lại. Sự đố kỵ đem đến ham muốn hạ thấp người khác, cảm xúc hả hê trước sự thất bại của họ, hay thất vọng, buồn bã khi người khác thành công tựa một bản Blues u uất.

 Perdendosi - Đố kỵ

Với lịch sử phát triển ngắn ngủi, thể loại Punk Rock là tiếng gào thét giận dữ của giai cấp lao động nước Anh vào những năm 70. Nhạc cụ tạo nên một bản Punk Rock vốn không rườm rà, âm thanh cường độ lớn với tần suất cao đẩy những lời ca phê phán, bất bình xã hội lên cao trào. Chính vì vậy, Punk Rock là thứ âm nhạc đại diện cho Thịnh nộ (Wrath), là hiện thân của lòng căm thù, nổi loạn điên cuồng.

Strepitoso - Thịnh nộ

Những tội lỗi trên tượng trưng cho “phần tối” tồn tại bên trong mỗi người, song song với lý trí. Khi đứng giữa ranh giới của phần “con” và phần “người”, giữa chuẩn mực đạo đức và bản ngã, mỗi người trong số chúng ta luôn có phần ngập ngừng, phân vân. Cám dỗ vẫn luôn tồn tại, biến hóa dưới nhiều hình dạng, cách thức khác nhau, khi đó, việc bình tĩnh nhìn nhận lại bản thân và “lắng nghe” lý trí trở nên cần thiết hơn cả.

Con người không ngừng đấu tranh khi đứng giữa ranh giới thiện và ác

Trên hành trình tìm kiếm sự cân bằng đó, mắc phải tội lỗi là điều không thể tránh khỏi. Do đó, “Harmonia” cố gắng truyền tải đến người xem thông điệp “Every saint has a past, and every sinner has a future” (tạm dịch: Thánh nhân có quá khứ, tội nhân còn tương lai) (nguồn: Oscar Wilde), tất cả chúng ta đều được phép sai lầm, có quyền sửa chữa và trở thành bản thể tốt hơn trong tương lai.

Hài hòa ham muốn cá nhân và chuẩn mực đạo đức là “chìa khóa” giúp con người đi đến hạnh phúc

Bên cạnh bộ ảnh chủ đề, Halloween 2023: Symfonía còn hứa hẹn bùng nổ với nhiều hoạt động hấp dẫn như sự kiện đồng hành, phiên chợ Halloween… hay đêm nhạc hội bùng nổ cùng các nghệ sĩ khách mời nổi tiếng.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram