Chia sẻ

Chế độ ăn uống phù hợp để tránh "đánh cắp" canxi của trẻ

Nói đến sự phát triển cao lớn, các bậc cha mẹ luôn nghĩ đến một từ khóa phổ biến, đó là "bổ sung canxi".

Thật vậy, trẻ em rất cần sự tham gia của canxi vào quá trình phát triển thể chất, đặc biệt là về chiều cao, thiếu canxi có khả năng cản trở sự tăng trưởng của trẻ, vì vậy, nhiều bậc cha mẹ sẽ chú trọng đến việc bổ sung canxi và tránh cho trẻ thiếu canxi bằng nhiều cách.

Nhưng bạn có biết? Nếu bạn không chú ý đến chế độ ăn uống thì dù có bổ sung đầy đủ canxi cũng không ảnh hưởng đầy đủ đến sự phát triển của trẻ, vậy lượng canxi này sẽ đi đâu? Phần lớn nó đã bị thức ăn khác "đánh cắp".

Bạn không thể ăn nhiều hơn những thực phẩm này. Việc "ăn cắp" canxi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con bạn.

Thịt

Chắc hẳn nhiều bậc cha mẹ sẽ thắc mắc, ăn thịt sao có thể "ăn cắp" canxi?

Ăn nhiều protein trong thịt một cách hợp lý có thể giúp hấp thu canxi, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều và protein vượt quá nhu cầu của cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng canxi trong nước tiểu, sau khi chuyển hóa bình thường thì sẽ thực sự ảnh hưởng đến cơ thể, lượng canxi còn lại không nhiều để hoạt động nên dù cha mẹ có cho trẻ uống thêm canxi cũng không thể đảm bảo được nhu cầu phát triển của trẻ. Các bậc cha mẹ nên chú ý đến sự sắp xếp dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ và có thể ăn thịt, nhưng không quá nhiều.


Hầu hết các bậc cha mẹ đều cho rằng khả năng tiêu hóa ban đầu của trẻ còn kém, thức ăn có chất xơ thô rất khó tiêu hóa, thậm chí có thể tạo gánh nặng cho dạ dày và gây khó chịu, để tránh tình trạng này, cha mẹ sẽ lựa chọn một số thực phẩm tinh cho con ăn.

Nhưng trên thực tế, cấu trúc dinh dưỡng của ngũ cốc sẽ thay đổi trong quá trình chế biến tinh, dễ xảy ra hiện tượng thất thoát canxi, so sánh thì chất lượng canxi do ngũ cốc mịn cung cấp kém xa so với ngũ cốc chưa qua chế biến nên chúng ta thường ăn ngũ cốc mịn. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng canxi. Trẻ sơ sinh dạ dày yếu trong giai đoạn đầu, cải thiện chế độ ăn đúng cách là không sai, tuy nhiên không nên tập trung vào các loại hạt mịn, độ dày và độ kết dính tốt hơn là phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Thực phẩm chứa axit oxalic

Cũng giống như rau bina, mầm tỏi, tỏi tây,… hàm lượng axit oxalic tương đối cao, nếu vào cơ thể trẻ sẽ kết hợp với canxi và trở thành chất không dễ hấp thu, nếu ăn trong thời gian dài, trẻ thậm chí sẽ bị mất canxi, nặng thì có các vấn đề như loãng xương.

Cha mẹ nên chần qua nước cho trẻ trước khi nấu những món ăn như vậy, điều này có thể giúp giải phóng axit oxalic và tránh ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

Thức ăn có dầu mỡ

Nói chung, hàm lượng chất béo trong loại thực phẩm này tương đối cao, nếu trẻ ăn quá nhiều chất béo sẽ kết hợp với canxi, từ đó làm giảm tỷ lệ hấp thụ canxi. Khuyến cáo các bậc cha mẹ nên kiểm soát số lần cho con ăn thức ăn nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh tây, đồ chiên rán,… Nếu con ăn được thì ăn ít đi, điều này không chỉ để đảm bảo hấp thu canxi mà còn tránh cho trẻ bị béo lên và gây ra các vấn đề phát triển khác.

Vì vậy, để trẻ lớn lên, một chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng, vừa đảm bảo lượng dinh dưỡng đủ và toàn diện, vừa tránh cho canxi bị "đánh cắp" bởi các chất dinh dưỡng khác. Các chất dinh dưỡng khác nhau có thể hoạt động đầy đủ trên cơ thể trẻ phát triển. Điều cuối cùng cần nhắc nhở các bậc cha mẹ là không nên quá mù quáng việc bổ sung canxi, đặc biệt không nên ăn viên uống canxi một cách bừa bãi, cha mẹ có thể đưa trẻ đến bệnh viện kiểm tra, nếu thiếu canxi thì bổ sung khi cần thiết.

Khánh Chi (tổng hợp)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram