Chia sẻ

Cha mẹ không nên nói những điều này với trẻ

Luôn nhắc con nghe lời hoặc tạo áp lực điểm số cho con khiến trẻ không dám bày tỏ ý kiến cá nhân, sợ thất bại khi trưởng thành.

"Con phải nghe lời người lớn"

Cha mẹ thường muốn con cái nghe lời mình. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh ít nghĩ đến tác hại của việc này là trong tương lai, con cái họ trở thành những người lớn ngoan ngoãn. Trẻ con sẽ ít có cơ hội bộc lộ suy nghĩ cá nhân, trở thành nạn nhân của những kẻ thao túng và người không chung thuỷ. Họ cũng sẽ thực hiện các mệnh lệnh mà không hỏi bất kỳ câu nào, không chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Đó là lý do mà bạn cần dạy con cách nói câu từ chối và bày tỏ ý kiến riêng.

"Con phải đạt điểm tối đa, điểm 7 là quá tồi"

Câu nói này sẽ khiến con bạn chịu áp lực lâu dài. Điều tốt nhất mà bất kỳ cha mẹ nào nên làm là giải thích rằng thất bại trong học tập của con không ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn và con. Con cái sẽ luôn được lắng nghe và yêu thương trong mọi hoàn cảnh.

Nhà tâm lý học lâm sàng, tiến sĩ Stephanie O’Leary, Mỹ tin rằng thất bại giúp ích cho con trẻ vì một vài lý do. Điều này sẽ dạy con cách giải quyết tình huống không mong đợi, cung cấp trải nghiệm đáng giá trong cuộc sống, và giúp tìm ra phương án cho các tình huống khó khăn trong tương lai mà không sợ sự thất bại. Điều này cũng lý giải vì sao có những đứa trẻ sẵn sàng vượt qua các khó khăn và đón nhận thử thách, còn một bộ phận lại sợ hãi, chần chừ vì chúng sợ thất bại.

"Đừng gây gổ và đánh trả bạn"

Một người nên biết khi nào cần phải đứng lên để bảo vệ mình. Nếu bố mẹ luôn nhồi nhét vào đầu con rằng không được phản ứng với người khác trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đứa trẻ sẽ giữ im lặng và chịu đựng các cơn thịnh nộ từ kẻ bắt nạt. Chúng sẽ không thể tồn tại trong môi trường đầy tính cạnh tranh trong tương lai.

Do đó, tốt hơn là cha mẹ nên dạy cách để con đối phó với những kẻ bắt nạt, tự đứng lên để bảo vệ bản thân, nhờ cậy sự giúp đỡ nếu cần thiết.

"Con chỉ việc học cho tốt, còn lại để bố/mẹ lo"

Bố mẹ không nên để con chỉ thực hiện một nhiệm vụ và cố gắng xử lý hết mọi vấn đề xung quanh hộ con. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần được phát triển toàn diện, có đa kỹ năng để tự chăm sóc bản thân mình ở tương lai. Nhưng những kỹ năng này sẽ thiếu hụt nếu trẻ được cha mẹ bao bọc quá mức từ bé. Điều này sẽ càng tệ hơn khi con lớn, khiến chúng hành động một cách vô trách nhiệm.

"Con phải học đại học sau khi tốt nghiệp cấp 3"

Nếu đứa trẻ chưa nghĩ ra chúng muốn trở thành ai khi lớn lên, nhiều khả năng chúng sẽ chọn lựa theo mong muốn của cha mẹ. Một lựa chọn như vậy có thể sẽ khiến trẻ hối tiếc khi trưởng thành. Để tránh điều đó, cha mẹ đừng nên tạo áp lực quá lớn cho con và hãy để chúng có cơ hội tự lên kế hoạch cuộc đời mình.

"Con phải có bằng đại học thì mới được xã hội công nhận"

Giáo dục đại học rất quan trọng, đặc biệt là với các công việc đòi hỏi chuyên môn cao như người chế tạo máy bay, kỹ sư, bác sĩ… Tuy nhiên, nhiều ngành nghề khác không đòi hỏi bằng cấp cao nhưng vẫn có thể kiếm được thu nhập dồi dào. Hiện nay, các ngành công nghiệp hoặc dịch vụ như làm đẹp, công nghệ thông tin, sản xuất phim cho thấy bằng đại học không quan trọng bằng kỹ năng, kinh nghiệm của người lao động. Thực tế cho thấy rất nhiều doanh nhân thành đạt, chuyên gia làm đẹp, nghệ sĩ không hề có bằng đại học nhưng vẫn có được nhiều thành tựu, đứng ở vị trí cao trong xã hội.

"Con không phải làm việc bán thời gian. Con cần tập trung vào việc học"

Với các sinh viên đang ở giảng đường đại học, một công việc bán thời gian sẽ giúp họ phát triển nhiều kỹ năng, giúp họ làm quen với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp, thậm chí quyết định cả sự nghiệp sau này của họ. Khi người trẻ được làm việc từ sớm, họ sẽ biết cách sắp xếp thời gian, giải quyết deadlines, nhận phản hồi, học hỏi từ thất bại, thành công, trau dồi kiến thức, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, suy nghĩ độc lập. Ngày nay, các doanh nghiệp cũng đánh giá cao những lao động trẻ đã làm việc bán thời gian trước đó và kinh nghiệm làm việc cũng giúp họ nổi bật hơn các ứng viên khác.

"Người khác sẽ quyết định thay chúng ta"

Một vài người thụ động thích đợi người khác quyết định thay mình. Khi trở thành cha mẹ, họ không dạy trẻ phải tự giác làm việc hoặc phải chờ có ai nhắc nhở thì mới nên làm. Điều này sẽ khiến trẻ trở thành người lớn phụ thuộc về sau, thờ ơ, thậm chí không đứng lên vì quyền lợi của chính mình. Trẻ cũng không sẵn lòng làm việc gì đó vì cộng đồng nếu có một vấn đề xã hội nào đó xảy ra.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram