Chia sẻ

Câu chuyện của cô bé bị tạt axit cách đây 8 năm

Sau 8 năm từ buổi tối kinh hoàng và phải nằm viện điều trị cả năm, Yến Nhi (15 tuổi) bị mù cả hai mắt giờ đã có thể đỡ đần bà nội làm nhiều việc nhà.

Lần thứ hai tìm đến ngôi nhà ở Kinh Mới, xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước mới gặp được chủ nhân. Từ xa, khi bóng của hai người: một già – một trẻ còn khuất sau lùm cây, anh đã nghe thấy tiếng trò chuyện rân ran xen lẫn tiếng cười. Khung cảnh dường như chẳng có gì khác biệt với những lần nhiếp ảnh gia về vùng nông thôn miền tây tác nghiệp, cho đến khi hai người xuất hiện trước mặt anh. "Không thể kìm được cảm xúc lúc nhìn thấy Yến Nhi, nếu không đủ can đảm, bạn sẽ chẳng dám nhìn vào gương mặt của cô bé", Nguyễn Vũ Phước chia sẻ. Yến Nhi (sinh năm 2005) là một trong hai nạn nhân của vụ tạt axit xảy ra vào tối ngày 17/6/2012; người còn lại chính là mẹ ruột của em.


Yến Nhi không đi học nên mọi điều về thế giới từ sau năm 7 tuổi, em đều cảm nhận thông qua sự miêu tả, hướng dẫn của bà nội. Khi được hỏi có muốn lên thành phố để đi học trường khiếm thị không, cô bé chỉ lắc đầu và bảo: "Con muốn ở mãi cùng nội". Còn bà Tâm – người thân duy nhất trực tiếp chăm sóc Yến Nhi mỗi ngày, cũng chỉ biết im lặng trước câu hỏi về tương lai của bé. Năm 2018, bà Tâm cùng sự hỗ trợ của cộng đồng đã đưa cháu đi phẫu thuật ghép giác mạc nhưng không đem lại kết quả khả quan. Hiện tại, điều bà mong mỏi hơn cả là hai bà cháu luôn khỏe mạnh và những tháng ngày bình yên sẽ mãi kéo dài.


Chiều xuống, hai bà cháu dẫn nhau ra ngồi võng trước hiên hóng gió, Yến Nhi nắm chặt tay bà, cười nói, rồi khe khẽ ngân nga giai điệu của bài hát "Vầng trăng khóc" mà em yêu thích. Thỉnh thoảng, Yến Nhi lại nhoẻn miệng cười, kéo những vết sẹo dài trên khuôn mặt em xô lệch…


Trong dự án chụp những người phụ nữ Việt Nam bị tấn công bởi axit, Nguyễn Vũ Phước bị ám ảnh bởi câu chuyện của Yến Nhi. Nói chuyện cùng em, nhìn thấy sự lí lắc, hồn nhiên trong em, nhiếp ảnh gia càng thấy xót xa. Anh chia sẻ câu chuyện phía sau những bức ảnh của Yến Nhi nhân ngày 1/6 với mong muốn truyền đi mạnh mẽ thông điệp: "Mọi người sống chan hoà, không ganh ghét, không ích kỷ, sống hạnh phúc cùng nhau. Và xã hội phải có biện pháp trừng trị cao nhất với tội ác tấn công bằng axit".

Khánh Chi (tổng hợp)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram