Sống khoẻ

Cách trò chuyện với con tuổi mới lớn về tình dục

Với tư cách là cha mẹ hay người giám hộ trẻ, bạn cần tìm cách phù hợp để cung cấp thông tin quan trọng cho con về tình dục và hành động khi cần thiết.

1. Khi nào nên nói chuyện với con về tình dục?

Nói chuyện với con tuổi mới lớn về tình dục hay trinh tiết thường khiến các bậc cha mẹ cảm thấy khó khăn. Tốt nhất là nên trò chuyện thường xuyên với con bạn về những chủ đề này.

Bạn nên bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ với những điều cơ bản về tình dục và sự tôn trọng cơ thể của mỗi người. Trẻ càng lớn, bạn cần trò chuyện với con nhiều hơn, với cách nói cụ thể hơn và thêm lời khuyên khi con bạn bắt đầu hẹn hò.

Ngày nay, trẻ em tiếp cận với những kiến thức về tình dục theo nhiều cách. Trẻ có thể tiếp xúc với những thông tin đa chiều từ các phương tiện truyền thông hay qua những câu chuyện với bạn bè. Nhưng nếu cha mẹ thường xuyên tâm sự, trò chuyện với con từ khi con còn nhỏ, thông thường trẻ sẽ phản ứng tốt hơn với chủ đề này khi cha mẹ cởi mở và trung thực.

2. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giữ trinh tiết

Bạn nên giải thích với con rằng tình dục là một hành động đặc biệt. Việc này nên được thực hiện với người mà con yêu thương và hoàn toàn tin tưởng họ. Đây là lý do tại sao một số người chọn giữ trinh tiết cho đến khi kết hôn. Có thể mất thời gian trong tương lai để tìm thấy người đó.

Bạn nên cho con bạn biết rằng có những người muốn ép buộc con quan hệ tình dục trước khi chúng sẵn sàng. Những người làm điều này không thực sự quan tâm đến con và họ không tôn trọng con. Điều quan trọng là phải nói cho con hiểu rằng quan hệ tình dục cần có sự đồng ý của hai người.

Lần đầu quan hệ tình dục cũng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, cảm xúc, tinh thần và xã hội, do đó trẻ em cần được giúp đỡ để xử lý những suy nghĩ và cảm xúc này.

3. Giải thích với con về việc giữ sức khỏe tình dục

Trẻ vị thành niên cũng cần hiểu những rủi ro liên quan đến quan hệ tình dục. 2 trong số những rủi ro lớn nhất là mang thai sớm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Ngoài việc sử dụng phương pháp ngừa thai để tránh mang thai, bất kỳ ai có quan hệ tình dục cũng nên sử dụng bao cao su để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nói chuyện với con bạn về các loại STI. Đảm bảo rằng trẻ biết cách tiếp cận và sử dụng các biện pháp tránh thai và bao cao su nếu cần.

4. Những điều cha mẹ cần lưu ý

Việc trẻ gặp khó khăn trong việc quyết định khi nào chúng sẵn sàng quan hệ tình dục là điều bình thường. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến điều này. Thanh thiếu niên trải qua tuổi dậy thì sớm hơn có thể quan tâm đến tình dục nhiều hơn. Ngoài ra, con gái thường trưởng thành trước con trai.

Rất nhiều trẻ muốn làm theo hành động của bạn bè. Do vậy việc tìm hiểu con bạn đang kết thân với bạn bè như thế nào cũng là điều cần thiết. Nhắc nhở con kết bạn với những bạn bè thực sự tôn trọng con. Bạn nên tìm hiểu rõ về bạn bè của con và khiến con cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn về các vấn đề khác trong cuộc sống.

Cha mẹ gần gũi và tâm sự với con về nhiều vấn đề trong cuộc sống để trẻ cảm thấy tự nhiên khi nói về tình dục.

Tốt nhất là nên nói chuyện với con bạn sớm và thường xuyên về việc biết khi nào chúng sẵn sàng quan hệ tình dục. Dưới đây là một số gợi ý về cách chuẩn bị:

Luôn lắng nghe ngay cả khi bạn không hiểu hoặc không đồng ý và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của con.

Hãy cố gắng giữ thái độ cởi mở, trung thực và bình tĩnh.

Đừng giả định bất cứ điều gì và hãy cởi mở với những gì con muốn chia sẻ với bạn.

Cung cấp cho con bạn những tài nguyên hoặc công cụ hữu ích. Tạo kết nối với thế giới xung quanh, chẳng hạn như TV, sách hoặc mạng xã hội, để cuộc trò chuyện trở nên dễ tiếp cận hơn.

Hãy giúp con bạn đặt ra những kỳ vọng và tạo ra những ranh giới giúp chúng đưa ra những quyết định đúng đắn. Nếu con bạn đang hẹn hò nhưng chưa sẵn sàng quan hệ tình dục, hãy đề nghị con đặt ra giới hạn trước.

Giúp con bạn có lòng tự trọng, dạy chúng kỹ năng xử lý áp lực xã hội và các vấn đề tình cảm.

Dạy con về sự nguy hiểm của việc lạm dụng chất gây nghiện. Rượu và ma túy có thể ảnh hưởng đến khả năng phán đoán và dễ dẫn đến những lựa chọn sai lầm.

Tình dục có thể gây nghiện và dẫn tới những hành vi và thói quen không an toàn. Con bạn nên biết rằng tình dục không phải là một trò chơi. Không bao giờ nên quan hệ tình dục nếu họ không muốn.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram