Sống khoẻ

Cách chăm sóc cho "cô bé" luôn hồng hào, tươi trẻ

Theo năm tháng hoặc bị tác động bởi một số yếu tố bên ngoài mà vùng kín của người phụ nữ có thể bị thay đổi màu sắc.

Những thay đổi màu sắc này có thể khiến người phụ nữ cảm thấy tự ti về cơ thể mình và mất đi sự thoải mái, tự tin trước bạn tình.

BS Tạ Việt Cường - Phó Giám đốc Trung tâm khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới sự thay đổi màu sắc của vùng kín người phụ nữ. Cụ thể như:

Lão hóa: Khi tuổi tác tăng cao, sức khỏe giảm sút, thay đổi cân nặng sau những lần sinh đẻ làm da mất đi độ đàn hồi, dễ bị lão hóa, thay đổi màu sắc và trở nên khô và xỉn màu.

Nhiễm trùng: Nhiễm trùng tại vùng kín, chẳng hạn như viêm nhiễm âm đạo hay nhiễm trùng tiết niệu, gây viêm nhiễm thay đổi hoạt động của niêm mạc âm đạo, có thể làm cho da tại vùng này trở nên sậm màu hoặc có các đốm tối màu.

Sử dụng sản phẩm hóa học: Sử dụng các sản phẩm hóa học, chẳng hạn như xà phòng, kem cạo râu, hay các sản phẩm tẩy lông, có thể làm cho da ở vùng kín bị dị ứng, khô và dễ bị thay đổi màu sắc.

Do bị chèn ép, hoặc tì đè lâu ngày: ví dụ như quần lót dày, không thông thoáng, đạp xe nhiều không sử dụng quần độn bảo vệ vùng kín cũng có thể làm cho da vùng kín trở nên sậm màu.

Các bệnh da liên quan: Các bệnh da như eczema, bệnh nấm da, hắc lào, lậu hay chàm cũng có thể làm cho da ở vùng kín trở nên sậm màu.

Theo BS Tạ Việt Cường, việc chăm sóc vùng kín là một phần rất quan trọng của chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, chứ không chỉ riêng về mặt thẩm mỹ. Vì đây là một khu vực nhạy cảm và dễ bị tổn thương, cũng như dễ bị nhiễm khuẩn do nó luôn ẩm ướt và nhiều vi khuẩn.

5 việc cần làm để đánh bay mùi khó chịu ở ‘vùng kín’

Để bảo vệ và giữ cho vùng kín hồng hào và khỏe mạnh, BS Tạ Việt Cường tư vấn rằng phụ nữ cần có các thói quen chăm sóc vùng kín cơ bản sau:

- Vệ sinh thường xuyên: Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước sạch và sử dụng sản phẩm vệ sinh có độ pH phù hợp.

- Chọn sản phẩm vệ sinh phù hợp: Sản phẩm vệ sinh dành cho vùng kín của phụ nữ nên có độ pH trung tính hoặc thấp để giữ cho vùng kín không bị kích ứng và khô ráo. Nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh có thể gây kích ứng và làm thay đổi màu sắc da.

- Thoáng khí: Để giảm độ ẩm trong vùng kín, nên sử dụng quần áo rộng rãi, thoải mái, thoáng khí. Nên tránh sử dụng quần áo chật và khó thoáng khí, đặc biệt là khi tập thể dục.

- Cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm hóa học: khi cần sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất mạnh như sáp lông, kem tẩy lông, hoặc nước hoa vùng kín cần tuân thủ việc kiểm tra, đánh giá cẩn thận tỉ mỉ trước khi dùng.

- Ăn uống lành mạnh: Ăn uống lành mạnh và cung cấp đủ dinh dưỡng cũng là một trong những cách để giữ cho vùng kín khỏe mạnh. Theo dõi và kiểm soát cân nặng ổn định cũng là một giải pháp để tránh lão hóa da toàn bộ cơ thể nói chung và vùng kín nói riêng.

Đáng chú ý là gần đây, nhiều chị em rỉ tai nhau sử dụng các sản phẩm "làm hồng" vùng kín mà không rõ nguồn gốc, khiến "rước hại" vào thân. Các sản phẩm này thường được quảng cáo như có khả năng làm hồng và làm sáng vùng kín, nhưng thực tế lại có thể gây ra nhiều vấn đề như kích ứng da, chảy máu, và nhiễm khuẩn.

Đơn cử, một số sản phẩm làm hồng vùng kín chứa các hóa chất cường độ cao như hydroquinone, mercury, corticosteroids, hoặc các hợp chất có tác dụng làm trắng da. Những hóa chất này có thể gây ra kích ứng da, cháy da, viêm da, hoặc thậm chí làm nặng tình trạng sạm da và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Do đó, nếu bạn muốn chăm sóc và làm hồng vùng kín, nên sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không gây kích ứng da, hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ. Nếu có bất kỳ vấn đề gì về vùng kín, BS Tạ Việt Cường khuyến nghị rằng cấc chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để được khám và điều trị kịp thời.

Bách Nguyên (Theo songkhoes)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram