Tiêu dùng

Booking.com dự đoán Top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026

Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.

Du lịch luôn là hành trình dựa trên sở thích cá nhân, nhưng trong năm 2026, du khách sẽ mong muốn những trải nghiệm cá nhân hóa hơn nữa, vượt xa những lịch trình du lịch có sẵn. Theo dự đoán của Booking.com, trong năm 2026, du khách sẽ "nói không" với các trải nghiệm du lịch theo lối mòn và hướng đến mục tiêu theo đuổi những đam mê khác biệt của chính mình. Từ những chuyến du lịch nhằm kiểm tra độ ăn ý với bạn đồng hành, hay hành trình du lịch dựa trên tâm linh tìm kiếm sự kết nối với bản thân, cho đến những kỳ lưu trú tiện nghi tại những ngôi nhà được trang bị công nghệ tối tân, mỗi chuyến đi đều trở thành cách thể hiện cá tính và bản sắc cá nhân.

Trong nhiều năm qua, các góc nhìn từ Báo cáo Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên của Booking.com đã dự đoán nhiều chuyển biến trong xu hướng du lịch, từ xu hướng kỳ nghỉ “mát” (Cool-cationers) khi du khách muốn tìm về xứ mát lành để tránh cái nóng khắc nghiệt, đến xu hướng du lịch có ý thức (Conscious Travelers) khi du khách có nhận thức cao hơn về môi trường và xã hội trong việc lựa chọn địa điểm du lịch. Năm 2026 tới đây, báo cáo cho thấy du khách ngày càng mong muốn thể hiện bản sắc riêng và những thói quen độc đáo của mình. Đặc biệt, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp du khách trải nghiệm những chuyến đi “siêu cá nhân hóa” (ultra-personalized).

Dựa trên những phân tích được rút ra từ khảo sát hơn 29.000 du khách tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm cả Việt Nam, Booking.com đã tận dụng kết quả nghiên cứu này cùng vị thế doanh nghiệp đầu ngành về du lịch và công nghệ của mình để đưa ra 10 xu hướng được dự đoán sẽ góp phần định hình ngành du lịch trong năm 2026. Kết quả của báo cáo này thể hiện một xu hướng chính yếu sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm tới: đó là những kỳ nghỉ mang đậm cá tính riêng, nơi du khách được tự do trải nghiệm và thể hiện cái tôi riêng của chính mình.

Những chuyến nghỉ dưỡng lãng mạn kỳ ảo (Romantasy Retreats): Thoát ly hiện thực, bước vào thế giới thần tiên

Xu hướng thoát ly thực tại đầy mới mẻ này đang bước sang một trang mới nhờ sự phát triển của công nghệ, khi có đến 87% du khách Việt cởi mở đón nhận những đề xuất từ AI phù hợp với gu thẩm mỹ thiên về thể loại kỳ ảo, giới thiệu những chỗ nghỉ như trong truyện cổ tích, hay chỉ ra địa điểm quay phim ngoài đời thực. Không còn bó hẹp trong tiểu thuyết, thế giới giả tưởng sẽ trở thành hướng phát triển cho ngành du lịch, mang đến những hành trình kỳ thú nơi nhân vật chính là trí tưởng tượng và tinh thần phiêu lưu của du khách.

Những căn nhà trang bị robot tối tân (Humanoid Homes): Tương lai của loại hình nhà nghỉ dưỡng

Nhà nghỉ dưỡng từ lâu đã được đánh giá cao về không gian về tính riêng tư, nhưng đến năm 2026, loại hình này sẽ phát triển theo hướng hiện đại hơn hẳn: đó là những ngôi nhà với các trợ thủ robot tân tiến. Giờ đây, du khách có thể lưu trú trong những ngôi nhà nghỉ dưỡng có robot dọn dẹp, robot nấu ăn và rửa bát, cùng một loạt hệ thống thông minh tự động vận hành và tối ưu hóa việc sử dụng nước, năng lượng và kiểm soát chất thải.

Nhưng trải nghiệm này không chỉ dừng lại ở sự tiện lợi. Theo đó, 39% người bị thu hút bởi yếu tố mới lạ của những căn nhà trang bị robot tối tân, trong khi 35% yêu thích cảm giác được khoe về việc đã từng lưu trú ở một nơi hiện đại mang hơi hướng khoa học viễn tưởng. Những căn nhà trang bị robot hứa hẹn sẽ tái định nghĩa trải nghiệm thuê nhà nghỉ dưỡng, mang đến cho du khách những kỳ nghỉ thoải mái và đáng nhớ.

Nghỉ dưỡng kết hợp làm đẹp (Glow-cations): Xu hướng du lịch chăm sóc da chuyên biệt bằng công nghệ

Trào lưu du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2026 với 92% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng đặt kỳ nghỉ kết hợp làm đẹp chuyên biệt có cung cấp nhiều liệu pháp chăm sóc da phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ. Những chuyến đi kèm dịch vụ spa đơn thuần trước kia nay đã được nâng cấp thành trải nghiệm du lịch làm đẹp công nghệ cao, với 86% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc sử dụng AI để xác định điểm đến du lịch phù hợp với nhu cầu chăm sóc da của mình.

Mong muốn cá nhân hóa trong lĩnh vực du lịch làm đẹp trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết: 90% người Việt được khảo sát sẵn sàng trải nghiệm dịch vụ cấp nước thông minh cho da được tinh chỉnh theo điều kiện khí hậu và mức độ vận động; 81% bị thu hút bởi công nghệ gương soi thông minh, với khả năng phân tích lỗ chân lông và độ ẩm trên da để đưa ra tư vấn chăm sóc da tức thì. Và đặc biệt, có đến 95% du khách Việt quan tâm đến các phòng nghỉ dưỡng có khả năng tối ưu hoá giấc ngủ bằng hệ thống ánh sáng theo nhịp sinh học và âm thanh thư giãn – cũng là những yếu tố không thể thiếu trong quá trình phục hồi và tái tạo da.

Từ các hình thức làm đẹp sử dụng liệu pháp nhiệt cổ xưa, đến các công nghệ xét nghiệm vi sinh vật và ADN tiên tiến, những kỳ nghỉ dưỡng kết hợp làm đẹp đang đánh dấu kỷ nguyên mới của loại hình du lịch chăm sóc da chuyên biệt, với mục đích không dừng lại ở việc nạp lại năng lượng mà còn giúp du khách tái tạo diện mạo tươi mới sau mỗi chuyến đi.

Du lịch kiểm tra độ ăn ý (Turbulence Test): Phép thử cho tình bạn, tình yêu, và tinh thần đội nhóm

Trong năm 2026, các kỳ nghỉ sẽ trở thành “bài kiểm tra” độ ăn ý cho các mối quan hệ, khi 85% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng đi du lịch cùng một người mà họ đang tìm hiểu, đồng nghiệp hoặc một người bạn mới để xem mức độ ăn ý.

Những phép thử này thể hiện rõ sự thay đổi trong cách mọi người nhìn nhận việc du lịch không chỉ là dịp để nghỉ ngơi, mà còn là cách để hiểu hơn về mức độ ăn ý, khả năng thích nghi và tinh thần đồng đội. Gen Z là thế hệ đón nhận xu hướng này một cách táo bạo nhất, khi 88% Gen Z cho biết họ sẵn lòng chọn hành trình được tùy chỉnh để mô phỏng những tình huống đời thực, giúp kiểm tra và phơi bày mức độ gắn kết của các mối quan hệ.

Lưu dấu trải nghiệm du lịch bằng đồ lưu niệm (Shelf-ie Souvenirs): Khi kệ bếp trở thành triển lãm văn hóa

Năm 2026, những chiếc tủ bếp đang dần trở thành “triển lãm văn hóa” khi du khách mang về nhà các món quà lưu niệm thể hiện sở thích cá nhân, khiếu thẩm mỹ và câu chuyện phía sau mỗi điểm đến. 

Xu hướng này được thúc đẩy bởi cả ý nghĩa lẫn tính thẩm mỹ, với 33% du khách Việt cho biết rằng các món đồ ăn lưu niệm giúp họ ôn lại kỷ niệm về nơi đã từng du lịch mỗi khi nấu ăn. Trong khi đó, 52% du khách trân trọng giá trị của những món đồ lưu niệm này trong việc quảng bá nghề thủ công tại địa phương, thể hiện tính bền vững và đề cao tay nghề truyền thống. Với những người khác, sự độc đáo và phong cách khác biệt cũng góp phần thúc đẩy xu hướng du lịch này, với 17% người lựa chọn điểm đến du lịch vì ở đó có các món quà lưu niệm quý hiếm, dụng cụ nấu nướng phiên bản giới hạn, hoặc các mẫu bao bì đẹp mắt và ấn tượng.

Đổi mới chuyến du lịch đường dài (Roadtrip Rewired): Khi những hành trình chung mở ra trên mọi cung đường

Giới trẻ đang dẫn đầu xu hướng này, với 82% Gen Z Việt sẵn sàng dùng xe tự lái hoặc AI để thiết kế lộ trình. Công nghệ tiếp tục mở rộng khả năng khám phá, khi 81% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ dùng AI hoặc AI tạo sinh để tìm các tuyến đường đẹp, ít người biết đến, và phù hợp với sở thích du lịch của mình. Công nghệ và sở thích khám phá xã hội đang dần tái định nghĩa hình thức du lịch đường dài hiện đại – vừa là hành trình trải nghiệm, vừa là hành trình kết nối và hoàn toàn mang dấu ấn cá nhân.

Du lịch theo tín hiệu vũ trụ (Destined-ations): Khi hành trình được viết bởi các vì sao

Trong năm 2026, những dấu hiệu từ vũ trụ sẽ trở nên đa dạng hơn khi du khách ngày càng ưa chuộng sử dụng chiêm tinh học, chu kỳ mặt trăng và các thực hành tâm linh để định hướng kế hoạch du lịch. Những kỳ nghỉ đang trở thành các hành trình mang tính kết nối tinh thần, như thể đã được vũ trụ “phê duyệt”.

Không chỉ dừng lại ở việc né tránh những tín hiệu xấu, nhiều du khách còn chủ động tìm kiếm những trải nghiệm phù hợp với chiêm tinh hoặc yếu tố tâm linh. 65% người cho biết họ cân nhắc các yếu tố tâm linh nhất định khi lên kế hoạch, từ lựa chọn thời điểm trăng tròn hoặc điểm chí, cho đến tìm đến các địa điểm giàu năng lượng. Xu hướng này ghi nhận sự hưởng ứng mạnh mẽ hơn ở thế hệ trẻ, khi có đến 71% Gen Z và 62% Millennials đều đặc biệt nhạy cảm với những hành trình mang tính khám phá tâm linh. Điều này cho thấy rằng với nhiều người trẻ, con đường khám phá chính mình có liên hệ mật thiết với tín hiệu vũ trụ từ các vì sao.

Sở thích du lịch tĩnh lặng (Hushed Hobbies): Theo đuổi thú vui không ồn ào để tìm lại bình yên trong tâm hồn

Những giây phút an yên sẽ trở nên quý như vàng khi du khách tìm cách thoát khỏi cuộc sống bận rộn, ồn ã và đầy muộn phiền để tìm về thiên nhiên tĩnh lặng, từ đó tìm lại cảm giác bình yên cho bản thân mình. 45% du khách Việt cho biết họ sẽ đi du lịch chỉ để được gần gũi hơn với thiên nhiên, và 37% mong muốn chọn những sở thích “tĩnh lặng” trong kỳ nghỉ. Điều này cho thấy một xu hướng mới khi du khách có nhu cầu tìm đến các phương thức thư giãn ưu tiên sự chiêm nghiệm,  tập trung vào các hoạt động cải thiện tính kiên nhẫn và giảm căng thẳng.

Ngay cả trong hành trình tìm kiếm sự tĩnh lặng, công nghệ vẫn đóng vai trò hỗ trợ đắc lực, với những ứng dụng nhận diện tức thì các loài côn trùng/động vật, đến công cụ AI gợi ý đường mòn, sinh cảnh hoặc lộ trình di cư theo mùa. Bằng cách làm chậm nhịp sống và để thiên nhiên dẫn dắt, du khách đang tái định nghĩa khái niệm “nạp năng lượng”, nơi họ tìm thấy sự thấu tỏ không phải bằng việc làm nhiều hơn, mà bằng cách tận hưởng sự tối giản và tĩnh lặng.

Du lịch về quá khứ (PastPorts): Khi ký ức trở thành điểm đến

Năm 2026, nỗi hoài niệm không còn chỉ là những kỷ niệm trong quá khứ mà đã trở thành hành trình du khách có thể quay lại để trải nghiệm một lần nữa. Công nghệ đang góp phần mang những ký ức xưa trở lại một cách sống động, khi các công cụ AI có khả năng xác định vị trí trong ảnh và nền tảng truy vết nguồn gốc biến ký ức thành bản đồ, giúp du khách tìm lại chính xác vị trí nơi một khoảnh khắc trong quá khứ đã từng diễn ra.

Yếu tố khiến xu hướng này trở nên mới mẻ chính là vai trò của công nghệ trong việc lưu giữ những kỷ niệm vượt thời gian của con người. Du khách đang sử dụng công nghệ hiện đại để tìm lại nguồn cội, tìm về mối gắn kết giữa các thế hệ thông qua những câu chuyện kể, hoặc tái hiện những bức ảnh theo cách vừa hiện đại vừa mang dấu ấn thời gian.

Du lịch ăn mừng cột mốc cá nhân (Modern Milestone Missions): Hành trình tôn vinh chính bạn

Trong năm 2026, du khách sẽ tự mình đưa ra quyết định về thời điểm và lý do cho những chuyến du lịch. Những chuyến đi với mục đích ăn mừng không còn chỉ xoay quanh những dịp kỷ niệm truyền thống như đám cưới, tuần trăng mật, hay chào đón em bé. Ngày nay, các dấu mốc này dần mang đậm tính cá nhân hơn khi chuẩn mực xã hội liên tục thay đổi. 

Những thành tựu liên quan đến sức khỏe và tinh thần cũng đang dần trở thành nguồn động lực mạnh mẽ cho việc đi du lịch, với 33% du khách cho biết họ đi du lịch để đánh dấu các cột mốc sức khỏe đặc biệt của mình như cai rượu thành công hoặc thay đổi vóc dáng. Cốt lõi của xu hướng du lịch ăn mừng cột mốc cá nhân chính là đi du lịch vì bất cứ điều gì mang lại niềm vui, tôn vinh bản thân và giúp du khách có cơ hội được là chính mình một cách tự do và trọn vẹn nhất.

Linh An

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram