Chia sẻ

Ăn Tết Trung thu như thế nào?

Tết Trung Thu là một ngày lễ lớn và quan trọng đối với người dân Việt Nam chúng ta. Đây được xem là một hình thức sinh hoạt truyền thống, mang ý nghĩa tốt đẹp. Tết Trung Thu còn là dịp để gắn kết tình cảm gia đình dành thêm bền chặt, khắn khít hơn. Vậy ăn tết trung thu như thế nào?

Nguồn gốc của Tết Trung Thu 


Nhiều người cho rằng văn hóa tổ chức ăn Tết Trung thu của người Việt Nam được bắt nguồn từ Trung Hoa nhưng nhìn chung thì nguồn gốc Tết Trung thu giữa hai nước là hoàn toàn khác nhau.  

Ăn Tết Trung thu ở Trung Quốc có nguồn gốc từ câu chuyện tình của Hậu Nghệ và Hằng Nga. Còn ở Việt Nam, Tết Trung thu được bắt nguồn từ câu chuyện của chú Cuội và chị Hằng. 

Ở Việt Nam, theo lịch sử kể lại thì phong tục ăn Tết Trung thu có nguồn gốc từ thời nhà Lý ở thành Thăng Long. Đây là ngày mà vua Lý muốn làm lễ tạ ơn thần Rồng đã đem mưa xuống, giúp mùa màng bội thu, nhân dân ấm no. 

Ý nghĩa mà Tết Trung Thu mang lại


Lễ ăn Tết Trung thu được tổ chức vào ngày Rằm tháng 8 (âm lịch) mỗi năm. Đây được xem là một ngày lễ quan trọng và có ý nghĩa vô cùng to lớn với người dân Việt Nam. Ăn Tết Trung thu còn là dịp để các bé thiếu nhi được thỏa sức vui chơi ca hát, rước đèn phá cỗ, ăn thật nhiều hoa quả bánh kẹo ngọt mà không sợ người lớn trách mắng. Vì vậy nên ngày Tết Trung thu rất được các bé trông chờ và mong đợi. Ăn Tết Trung Thu cũng là dịp tốt để mọi người trong các gia đình có thời gian sum vầy  đoàn tụ để cùng nhau ăn bánh, uống trà, ngắm trăng, cùng nhau trò chuyện giúp cho tình cảm gia đình dành thêm nhắn khít hơn. Dần dần về sau, phong tục ăn Tết Trung thu trở thành một nét văn hóa không thể thiếu của nước ta. 

Ăn Tết Trung thu có những hoạt động vui chơi nào?


Ăn Tết Trung thu thì mọi người sẽ cùng nhau chuẩn bị những món quà ý nghĩa để tặng cho nhau. Phổ biến và nhiều nhất chính là bánh trung thu. Ở nước ta  bánh trung thu có 2 loại chính: bánh nướng và bánh dẻo. Mâm cỗ trong các gia đình cũng đều luôn có những chiếc bánh trung thu xinh xắn, cùng với các loại bánh kẹo, hoa quả để cho trẻ em có thể phá cỗ vào đêm đó. Ăn Tết Trung Thu còn là ngày mà chúng ta thắp những nén hương để bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà. 

Ăn Tết Trung thu là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam bởi những ý nghĩa sâu sắc mà ngày đó mang lại. Qua bài viết này, chắc rằng các bạn đã hiểu thêm được nhiều điều về phong tục ăn Tết Trung thu ở nước ta. Chúc các bạn có một mùa Trung thu ấm áp bên gia đình của mình!

Theo ashisushi

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram