Chia sẻ

5 thói quen giúp tăng cường sức đề kháng

Uống đủ nước, duy trì chế độ dinh dưỡng, tăng cường luyện tập thể thao..., giúp tăng đề kháng, phòng ngừa cảm cúm trong những ngày mưa bất thường.

Thời tiết vài ngày gần đây đang bước vào giai đoạn có những cơn mưa bất chợt khó đoán. Việc bị mắc mưa bất ngờ là điều thường xuyên xảy ra, tuy nhiên trong nước mưa chứa khá nhiều bụi bẩn, tạp chất cùng với khi cơ thể bị lạnh, sẽ dễ khiến bạn mắc cảm cúm vào mùa này. Những cơn đau đầu, đau nhức toàn thân, sốt cao, đau họng kéo dài làm ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ tinh thần và công việc, do đó, theo các chuyên gia, duy trì 5 thói quen đơn giản sau đây sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Duy trì chế độ ăn đủ dinh dưỡng, hạn chế thức ăn nhanh

Dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng giúp hệ miễn dịch và sức đề kháng hoạt động tốt. Khi bạn nạp vào cơ thể đầy đủ các vitamin và chất khoáng, cơ thể sẽ gia tăng sự trao đổi chất, nhờ đó loại trừ nhanh chóng các thành phần độc hại qua đường bài tiết.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cần cân đối giữa các nhóm chất đạm, tinh bột và rau củ quả. Chất đạm cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể. Trong khi đó, các thành phần trong rau củ quả có nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng. Các vitamin như A, D, E là những vitamin đặc biệt trong việc chống oxy hóa, là hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn.


Nước là một phần không thể thiếu của cơ thể bạn, trung bình chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Việc uống đủ nước nhằm đảm bảo cho cơ thể hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh bởi nước giúp vận chuyển vitamin và các dưỡng chất tới từng tế bào trong cơ thể. Duy trì việc uống đủ nước hàng ngày trong một thời gian dài giúp mọi cơ quan của cơ thể hoạt động trơn tru, nhờ đó hệ hô hấp cũng được lọc sạch hàng ngày. Tốt nhất nên khởi đầu ngày mới của bạn bằng một ly nước ấm để rửa sạch vòm họng và tốt cho hệ thống bài tiết thải độc.

Tăng cường luyện tập thể thao

Chỉ cần bạn tập những bài tập thể dục thường xuyên, ví dụ như đi bộ nhanh, yoga, aerobics, bơi lội cũng giúp kích thích các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn, tăng cường trao đổi chất giải phóng hormone endorphin có khả năng giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện khả năng miễn dịch. Đồng thời khi tập luyện, hệ hô hấp và tim mạch của bạn hoạt động liên tục do đó hệ hô hấp được đào thải khí độc ra ngoài một cách tự nhiên.

Những bài tập thể dục tại nhà, yoga cơ bản, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tập luyện nâng cao sức khỏe. Mỗi ngày nên dành ra 30 phút để hoạt động thể lực.

Ngủ đủ giấc và không căng thẳng quá mức

Thời gian ngủ chính là liều thuốc chữa lành những hư tổn cơ quan, tế bào và động mạch bên trong cơ thể hiệu quả nhất. Một giấc ngủ ngon 8 – 10 tiếng mỗi ngày thúc đẩy sản sinh lượng bạch cầu và hỗ trợ tăng khả năng giải độc gan. Đồng thời ngủ đủ giấc còn giúp tiêu diệt chất độc, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, bạn cần giữ cho tâm trí không bị căng thẳng quá mức, vì như vậy sẽ khiến cơ thể thường xuyên bị ốm vặt.

Khám bệnh và sử dụng thuốc đúng liều lượng của bác sĩ

Một số người khi bắt đầu có triệu chứng cảm lạnh đã tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, không ít người cho rằng đây là chuyện nhỏ, chỉ vài ngày là khỏi. Các bác sĩ cho biết việc sử dụng kháng sinh khi không cần thiết hoặc không đúng chỉ định vừa tốn kém, lãng phí, vừa dễ bị gây phản ứng, dị ứng, mẫn cảm, đồng thời xảy ra hiện tượng kháng thuốc sau này.

Do vậy, khi có bị cảm lạnh (ho, sổ mũi, đau đầu) nếu cơ thể không quá mệt mỏi bạn chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày, nhưng nếu sau vài ngày vẫn không thuyên giảm, bạn nên thăm khám bệnh để được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp.

Khánh Chi (tổng hợp)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram