Đẹp Việt
Tin tức giải trí, thời trang, sức khoẻ, sắc đẹp cho phụ nữ Việt Nam hiện đại

Chị em cần quan tâm đến lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn và cách chế biến phù hợp

Việc lựa chọn  và chế biến thực phẩm quyết định độ an toàn và thành phần dinh dưỡng trong món ăn. Vì vậy, để có một chế độ dinh dưỡng tốt nhất, các bà nội trợ cần quan tâm đến việc lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn và cách chế biến phù hợp. Dưới đây là những điều các chị em cần lưu ý.

Mua trực tiếp từ nguời nông dân

Mua rau quả trực tiếp từ người nông dân sẽ giảm thời gian vận chuyển và thời gian bảo quản, do đó, sẽ giúp bạn giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Nên chọn thực phẩm ở kệ trước

Hoa quả, rau được đựng ở các kệ phía trước có giá trị dinh dưỡng cao hơn cùng loại rau đó, nhưng được để ở các kệ phía sau, mặc dù những loại này khi để vào kệ hàng đã được kiểm tra có hàm lượng dinh dưỡng ngang nhau.

Rau củ non có nhiều dinh dưỡng hơn

Rau quả non sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn rau quả đã già. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá rau khi còn non sẽ có nhiều hoạt chất sinh học và có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn các loại lá già. Điều này cũng đúng với các loại rau họ cải.

Sơ chế thực phẩm đúng cách

Việc sơ chế không phù hợp với đặc điểm thực phẩm sẽ làm mất chất dinh dưỡng và thay đổi đặc tính thực phẩm. Đối với rau, nên rửa rau củ dưới vòi nước chảy, không nên ngâm rau quả trong chậu nước, như vậy sẽ tránh được việc các vitamin B, C và một số khoáng chất hòa tan vào trong nước.

Đối với nhóm quả, sau khi rửa bằng nước sạch, không nên gọt quá sâu phần vỏ, vì các chất dinh dưỡng và một số hoạt chất sinh học tốt cho cơ thể có nhiều ở ngay lớp vỏ.

Đối với nhóm thịt cá tươi, cần rửa sạch dưới vòi nước, không ngâm lâu tránh thực phẩm bị trương, rữa. Nếu cần phải rã đông thực phẩm đông lạnh, nên để rã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng để đảm bảo giữ lại chất dinh dưỡng.

Không nên cắt thực phẩm khi bảo quản 

Các nhà nghiên cứu, nếu chúng ta cắt trái cây và rau quả, sau đó mới bảo quản chúng, thì trái cây và rau quả sẽ mất đi từ 10-25% lượng chất chống oxy hóa (như vitamin C và carotenoid) trong khoảng 5-6 ngày, do chúng tiếp xúc với khí oxy.

Tránh cắt các loại rau vì việc này sẽ làm giải phóng chất kích thích quá trình hư hỏng và thối. Việc cắt rau cho vào túi và bảo quản trong tủ lạnh  sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng và thậm chí là đã kích thích quá trình xuống cấp của thực phẩm.

Khánh Chi (tổng hợp)

Thích và chia sẻ để ủng hộ ĐẸP VIỆT!

Chị em cần quan tâm đến lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn và cách chế biến phù hợp
Đánh giá bài viết này

Bạn cũng có thể thích
Do NOT follow this link or you will be banned from the site!