Đẹp Việt
Tin tức giải trí, thời trang, sức khoẻ, sắc đẹp cho phụ nữ Việt Nam hiện đại

Bị tiểu đường có được ăn ngô?

Tiểu đường có nên ăn ngô?

Dù có lợi ích tốt như vậy nhưng ngô vẫn được phân vào nhóm tinh bột, người tiểu đường chỉ được ăn một cách hạn chế.

Ngô có chỉ số GI là 69, con số này hơi cao (mức trung bình là 56-69). GI – Glycaemic Index –  là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường, tất nhiên là càng thấp càng tốt. Nếu như chỉ ăn riêng ngô, lượng đường trong máu dễ tăng nhanh. Ngô cần dùng trong bữa ăn, kèm với những thực phẩm giàu chất xơ và protein khác.

Người tiểu đường ăn bao nhiêu ngô là phù hợp?

Bữa ăn của người tiểu đường được khuyến nghị cần gồm nhiều loại thực phẩm carbohydrate khác nhau chẳng hạn như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, các loại đậu, mỗi loại chỉ ăn một ít. Ngô là một nguồn năng lượng, chất xơ, vitamin, khoáng chất, lại ít chất béo và natri. Để có thể hấp thu được những dưỡng chất trong ngô, đồng thời ngăn dung nạp carbohydrate quá mức, bệnh nhân phải theo dõi lượng ngô đã ăn đến từng gram. Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ , 1/2 chén ngô nấu chín hoặc 1/2 bắp ngô luộc chứa 15g carbohydrate trong khi lượng carbohydrate mỗi bữa ăn cho người tiểu đường dao động từ 45-60g là an toàn.

Còn tùy vào trọng lượng cơ thể, công việc hàng ngày nặng hay nhẹ mà lượng thức ăn tương ứng cũng khác nhau. Tốt nhất bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau bữa ăn để điều chỉnh cho phù hợp.

Lưu ý những hình thức chế biến sẵn của ngô cho lượng đường cao như sirô ngô hoàn toàn bất lợi cho sức khỏe, bệnh nhân không nên dùng.

Một số lợi ích khác của ngô

Chống ung thư hiệu quả

Trong hạt ngô có chứa rất nhiều chất beta-cryptoxanthin, một loại carotenoid có tác dụng chống oxi hóa, giúp ngăn ung thư phổi hiệu quả. Những người ăn thực phẩm nguyên hạt như ngô giảm được đáng kể nguy cơ ung thư vú. Lý do là trong bắp ngô có chứa hàm lượng cao chất xơ cũng như chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ung thư.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Một trong những lợi ích của ăn ngô là giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lý do là bắp ngô giàu chất xơ không hòa tan- chất khiến dễ tiểu tiện. Chất xơ này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho ruột già và đổi lại vi khuẩn giúp biến chất xơ thành chuỗi axit béo ngắn (SCFA)

Tốt cho não

Bắp cũng giàu vitamin B1 giúp acetylcholine-một chất truyền tín hiệu thần kinh cho bộ nhớ

Tốt cho mắt

Bắp ngô cũng giàu beta-carotenoid và folate, cả hai chất này giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Bách Nguyên (Theo Phunutoday)


Bạn cũng có thể thích