Sống khoẻ

Phát hiện thú vị về lợi ích sức khỏe của tình dục lành mạnh

Bên cạnh khoái cảm thể chất và cảm xúc thì tình dục lành mạnh còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời ít ai có thể ngờ tới. Đó là 'liều thuốc tự nhiên' cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

1. Tình dục làm tăng khả năng miễn dịch

Quan hệ tình dục lành mạnh không chỉ mang lại cảm giác thoải mái về thể chất và tâm lý mà nó còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên có hoạt động tình dục lành mạnh ít nghỉ ốm hơn vì cơ thể họ có mức độ bảo vệ cao hơn trước vi khuẩn, virus.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wilkes ở Pennsylvania phát hiện ra rằng, những thanh niên quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần có mức kháng thể nhất định cao hơn so với những thanh niên quan hệ ít thường xuyên hơn.

Những người quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần có nhiều globulin miễn dịch A (IgA) trong nước bọt hơn. Kháng thể này giúp ngăn ngừa bệnh tật và có thể giúp chống lại virus u nhú ở người (HPV).

Tất nhiên, ngoài "chuyện ấy", bạn vẫn cần thực hiện các biện pháp khác để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt như: Ăn đủ chất dinh dưỡng, luôn vận động, ngủ đủ giấc, sử dụng bao cao su nếu không biết rõ về tình trạng sức khỏe tình dục của mình và bạn tình.

2. Thúc đẩy ham muốn nhiều hơn

Nếu có quan hệ tình dục lành mạnh, bạn sẽ luôn khao khát một đời sống tình dục sống động hơn. Lauren Streicher, một trợ lý Giáo sư lâm sàng về Sản phụ khoa tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern (Chicago), cho biết: Hành vi quan hệ tình dục tốt sẽ cải thiện ham muốn tình dục. Đối với phụ nữ, "chuyện ấy" làm tăng chất bôi trơn âm đạo, lưu lượng máu và độ đàn hồi. Tất cả những tác động đó đều khiến tình dục trở nên dễ chịu hơn và thúc đẩy ham muốn nhiều hơn.

3. Tình dục giúp bạn giảm cân

Tình dục là một hình thức tập thể dục thực sự tuyệt vời. Giống như các hình thức hoạt động thể chất khác, khi quan hệ tình dục, bạn phải phối hợp vận động nhiều cơ bắp, đổ mồ hôi, tim đập nhanh hơn để bơm máu đi khắp cơ thể…

Trong quá trình này, nhịp tim, nhịp hô hấp và huyết áp sẽ tăng lên. Điều này tương tự với những gì xảy ra trong các bài tập tim mạch như chạy. Nhịp tim càng cao, cơ thể càng đốt cháy nhiều chất béo, có lợi cho giảm cân. Cơ chế giảm cân ở mỗi người là khác nhau. Các chuyên gia cho rằng, trung bình đàn ông giảm cân nhiều hơn phụ nữ khi quan hệ tình dục. Điều này là do nam giới có khối lượng cơ nạc cao hơn và tỷ lệ trao đổi chất cao hơn.

4. Giảm nguy cơ đau tim

Đời sống tình dục tốt sẽ tốt cho sức khỏe trái tim của bạn. Ngoài tác động tăng nhịp tim, tình dục còn giúp giữ cân bằng lượng estrogen và testosterone trong cơ thể. Khi một trong hai yếu tố đó ở mức thấp có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương hoặc bệnh tim.

Quan hệ tình dục có thể cải thiện sức chịu đựng của cơ thể. Và cũng giống như việc tập thể dục, những người quan hệ tình dục thường xuyên có xu hướng chú ý đến sức khỏe tim mạch hơn.

5. Giảm đau

Bên cạnh khoái cảm thể chất rõ ràng, tình dục còn lợi ích đặc biệt là có thể giúp giảm đau. Trong trạng thái hưng phấn và cực khoái, vùng dưới đồi trong não sẽ giải phóng hormone oxytocin tạo cảm giác dễ chịu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers ở New Jersey nhận thấy lượng oxytocin tăng vọt giúp giảm cảm giác đau ở phụ nữ, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt. Mức oxytocin ở nam giới có thể làm giảm một nửa nhận thức về cơn đau. Hoạt động tình dục thường xuyên cũng giúp xây dựng cơ sàn chậu và làm cho nó bớt đau hơn.

6. Bạn sẽ ngủ ngon hơn sau "chuyện ấy"

Đây là một lợi ích thực tế vì sau khi đạt cực khoái, hormone prolactin được giải phóng, khiến bạn có cảm giác thư giãn và buồn ngủ.

Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ trên hơn 1.800 người đã phát hiện ra rằng lượng oxytocin và endorphin tăng vọt (có tác dụng an thần rõ ràng) xảy ra do đạt cực khoái, giải thích tại sao quan hệ tình dục thường dẫn đến buồn ngủ. Giấc ngủ ngon sau quan hệ tình dục giúp tăng cường miễn dịch vì cơ thể được nghỉ ngơi để phục hồi.

Để có đời sống tình dục lành mạnh, các chuyên gia lưu ý mọi người nên quan hệ tình dục dựa trên sự hòa hợp, giao hợp không gây mang thai ngoài ý muốn và không lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục với chỉ một bạn tình. Nên sử dụng bao cao su; tránh sử dụng rượu và chất kích thích trước khi quan hệ tình dục. Đối với những người có bệnh lý như tim mạch, tăng huyết áp… cần trao đổi cụ thể với bác sĩ về tình trạng sức khỏe và cách để quan hệ tình dục an toàn.

Bách Nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram