Sống khoẻ

Điều cần nhớ trước khi quan hệ tình dục sau sinh

Nhiều chị em thường hay lảng tránh quan hệ tình dục sau sinh vì nhiều lý do. Tuy nhiên, sinh con không có nghĩa là không thể tận hưởng đời sống tình dục. Hãy ghi nhớ 6 điều này trước khi quan hệ tình dục sau sinh.

Thời kỳ hậu sản mang lại những thay đổi đáng kể cho cơ thể người phụ nữ, ảnh hưởng đến cả ham muốn và sự thoải mái. Quá trình chuyển đổi này thường mất khoảng sáu tuần. Đôi khi, việc thiếu thông tin về thời điểm và cách thức quan hệ tình dục sau khi mang thai khiến các cặp vợ chồng mắc sai lầm dẫn đến nguy cơ gặp phải một số vấn đề về sức khỏe. Do đó, trách nhiệm của cả hai vợ chồng là phải hiểu về tình dục sau khi mang thai.

1. Nên đợi bao lâu trước khi quan hệ tình dục sau khi sinh?

Các cặp vợ chồng nên tránh quan hệ tình dục trong sáu tuần sau khi sinh con. Giai đoạn này cho phép cơ thể phụ nữ, đặc biệt là âm đạo được chữa lành và phục hồi.

Cơ thể phụ nữ cần có thời gian sáu tuần sau sinh con để phục hồi. Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ đề nghị hạn chế giao hợp xâm nhập trong ít nhất hai tuần sau khi sinh do nguy cơ chảy máu, xuất huyết hoặc nhiễm trùng tử cung. Thông thường nên đợi khoảng bốn tuần sau khi sinh. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ đã trải qua các thủ thuật như sinh mổ, rách tầng sinh môn hoặc cắt tầng sinh môn, có liên quan đến việc phải khâu, thì nên đợi trong sáu tuần.

Khoảng thời gian này cho phép thời gian để tử cung co lại, để các vết rách hoặc vết mổ ở âm đạo lành lại và để sự thay đổi nội tiết tố ổn định. Quan hệ tình dục trước thời gian khuyến nghị có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc gây ra nhiều khó chịu. Vì vậy, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ sản phụ khoa để có được lời khuyên tốt nhất.

2. Cần lưu ý gì trước khi quan hệ tình dục sau khi sinh?

Cho dù chị em sinh mổ hay sinh thường, điều quan trọng là phải chú ý thực hành quan hệ tình dục an toàn sau sinh và hiểu về một số nguyên tắc. Dưới đây là 6 lời khuyên cần ghi nhớ trước khi quan hệ tình dục sau sinh con:

2.1 Tăng thời gian cho màn dạo đầu

Nếu dự định quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con, các cặp vợ chồng hãy nghĩ đến việc tăng thời gian cho màn dạo đầu. Tạo một không gian thoải mái và tập trung vào kết nối cảm xúc thay vì sự thân mật vội vã về thể xác. Kết hợp massage gợi cảm, chạm nhẹ và khẳng định bằng lời nói để tăng cường hưng phấn. Ưu tiên sự kiên nhẫn và sự đồng ý của người vợ, cho phép khía cạnh thể chất của mối quan hệ phát triển một cách tự nhiên. Nó sẽ giúp âm đạo được bôi trơn tự nhiên, giảm nguy cơ đau đớn. Nếu cảm thấy đau khi giao hợp, không nên tiếp tục và sau đó nên hỏi ý kiến bác sĩ.

2.2 Sử dụng biện pháp tránh thai

Luôn sử dụng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục. Nó sẽ giúp giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cũng như nhiễm trùng âm đạo. Các phương pháp tránh thai như bao cao su, các lựa chọn nội tiết tố như thuốc tránh thai hoặc miếng dán tránh thai và các biện pháp tránh thai có tác dụng lâu dài như vòng tránh thai là những lựa chọn phổ biến. Mặc dù không có hại gì khi dùng thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú nhưng tốt nhất người vợ nên dùng thuốc theo tư vấn của bác sĩ.

2.3 Giao tiếp cởi mở

Sau sinh, việc trao đổi những vấn đề và cảm xúc là rất quan trọng để duy trì mối quan hệ tình dục lành mạnh và thỏa mãn. Thảo luận những gì cảm thấy, mối quan tâm và mong muốn một cách cởi mở. Nó sẽ giúp thừa nhận những thay đổi về thể chất và cảm xúc mà cả hai vợ chồng có thể đang trải qua. Nếu cảm thấy khó khăn về mặt nào đó, hãy kiên nhẫn và thông cảm, đồng thời tìm kiếm lời khuyên nếu cần. Dần dần kết nối lại và khám phá sự thân mật với tốc độ thoải mái sẽ giúp cả hai vợ chồng trở lại đúng hướng.

2.4 Tập bài tập Kegel

Sau khi sinh, các bài tập Kegel rất quan trọng để tăng cường sức khỏe tình dục của chị em phụ nữ. Những bài tập này nhắm vào các cơ sàn chậu, tăng cường sức mạnh và độ đàn hồi. Thực hiện các bài tập Kegel có thể giúp người vợ lấy lại độ căng của âm đạo, giúp cải thiện sự thỏa mãn trong tình dục. Sẽ mất một chút thời gian nhưng thực hiện bài tập Kegel trong 15 phút mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ tăng cường cơ xương chậu và tăng cảm giác âm đạo. Điều này giúp dễ dàng tham gia hoạt động tình dục hơn và khoái cảm cũng tăng lên.

2.5 Giữ vệ sinh

Sau khi sinh, người phụ nữ nên giữ vệ sinh đúng cách cả trước và sau khi quan hệ tình dục. Tắm thường xuyên và thay đồ lót hàng ngày. Luôn vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ và lau từ trước ra sau để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Giữ cơ thể đủ nước suốt cả ngày và chỉ mặc đồ lót bằng vải cotton để âm đạo "được thở".

2.6 Sử dụng chất bôi trơn

Sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ giúp tăng cường sự thoải mái và khoái cảm bằng cách giảm ma sát và kích ứng. Nó có thể đặc biệt có lợi cho những người bị khô hoặc khó chịu, tình trạng thường gặp ở giai đoạn sau sinh. Chất bôi trơn có nhiều loại, chẳng hạn như gốc nước, gốc silicone và gốc dầu, mỗi loại đáp ứng các sở thích và nhu cầu khác nhau. Chất bôi trơn gốc nước phù hợp với bao cao su, trong khi các chất bôi trơn gốc silicone mang lại khả năng bôi trơn lâu dài. Điều cần thiết là chọn chất bôi trơn phù hợp với cả hai đối tác và không gây kích ứng.

Bách nguyên (Theo songkhoe)

Cùng thể loại

About Us

The argument in favor of using filler text goes something like this: If you use arey real content in the Consulting Process anytime you reachtent.

Instagram